Nha Trang: Thưởng tiền cho cá nhân báo tin người xin ăn

Ngọc Phạm Chủ nhật, ngày 28/02/2016 21:01 PM (GMT+7)
Trong khi TP.HCM chuẩn bị có đề xuất thì TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã áp dụng hình thức hỗ trợ tiền cho cá nhân thông báo phát hiện người xin ăn.
Bình luận 0

img

Một người phụ nữ đang quỳ xin ăn trên đường phố trung tâm TP.HCM.

Trao đổi với PV tối 28.2, ông Võ Ngọc Sơn, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt đề án “Thực hiện mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn TP.Nha Trang”.

Đây là đề án thực hiện trong nhiều năm, với mục tiêu tới năm 2020, mọi phường, xã của TP.Nha Trang sẽ không còn người xin ăn, người lang thang cơ nhỡ.

Cụ thể, Nha Trang sẽ thành lập một đội chuyên trách để tập trung những người xin ăn, vô gia cư. Theo đề án, người xin ăn dưới các hình thức đàn hát, giả danh tu sĩ khất thực, giả danh cơ nhỡ, người có dấu hiệu tâm thần lang thang trên phố, người vô gia cư ngủ nơi công cộng,... đều sẽ được xác minh nhân thân.

Nếu họ có gia đình, sẽ được trả về với gia đình và cam đoan không tiếp tục tái phạm. Các trường hợp còn lại sẽ được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa. Tại trung tâm, đối tượng sẽ được chăm sóc, dạy văn hóa, dạy nghề.

Khi phát hiện người xin ăn, sống nơi công cộng trên địa bàn TP.Nha Trang, người dân có thể gọi về đường dây nóng 0583.525440 của đội chuyên trách, hoặc báo cho UBND xã, phường gần nhất. Người đầu tiên báo tin đúng đối tượng sẽ được hỗ trợ 100.000 đồng/tin.

Trước đó, tại TP.HCM, ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB & XH TP.HCM) cho biết, Sở LĐ-TB & XH sẽ tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch tập trung người xin ăn, vô gia cư tới năm 2020 với nhiều nội dung.

Trong đó, sở dự định sẽ đề xuất tới các sở, ngành xem xét hỗ trợ cá nhân thông báo phát hiện người xin ăn. Nếu đề xuất này phù hợp, các bên sẽ họp bàn phương án cụ thể, sau đó trình lên UBND TP.HCM phê duyệt.

Theo ông Giang, kế hoạch này có liên quan tới kinh phí và tính hợp pháp nên Sở LĐ-TB & XH TP.HCM sẽ phải làm việc thêm với Sở Tài chính và Sở Tư pháp. Nếu triển khai, sẽ làm thí điểm tại một vài điểm nóng trước.

Trong tuần tới, Sở LĐ-TB & XH TP.HCM sẽ có cuộc họp với Phòng LĐ-TB & XH các quận, huyện trên địa bàn thành phố để triển khai mạnh mẽ và quyết liệt hơn công tác tập trung người xin ăn, người vô gia cư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem