Nhà trường thừa nhận sai khi ra đề thi Địa lý

Thứ tư, ngày 11/05/2016 08:23 AM (GMT+7)
Ông Dương Đức Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo, Bình Thuận thừa nhận việc đề thi nêu số liệu GDP Việt Nam gấp 145 lần Thái Lan là "lỗi đáng tiếc, sai phạm hoàn toàn thuộc về nhà trường, ban giám hiệu, và hội đồng ra đề".
Bình luận 0

Vừa qua, đề thi môn Địa lý khối lớp 11 của trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo nêu số liệu tổng sản phẩm trong nước (viết tắt GDP) theo giá thực tế của một số nước Đông Nam Á trong năm 2010.

Trong đó, Thái Lan và Việt Nam lần lượt là 701,0 triệu USD và 101.611,4 triệu USD, tức Việt Nam cao gấp 145 lần Thái Lan. Đề bài yêu cầu học sinh nhận xét về GDP thực tế của các quốc gia nêu tên.

Trên thực tế, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, GDP năm 2010 của Thái Lan là 340.923,6 triệu USD và Việt Nam 115.931,7 triệu USD (Việt Nam kém Thái Lan 2,9 lần).

Ông Dương Đức Tuấn đã thừa nhận lỗi sai trong đề. Vị hiệu trưởng cho biết, thông thường, hội đồng ra đề thi của trường, sau đó có người phản biện. Tuy nhiên, lỗi trong đề Địa lý đã không được phát hiện.

img

Đề thi với số liệu GDP năm 2010 của Việt Nam cao gấp 145 lần Thái Lan của trường THPT Trần Hưng Đạo (Bình Thuận).

"Người ra đề này là phó bộ môn. Ở trường chuyên như trường chúng tôi, chuyên môn giảng dạy và kiến thức rất quan trọng. Chỉ cần nhìn qua là biết không thể có chuyện GDP của Việt Nam hơn Thái Lan 145 lần. Lỗi này phải được thẳng thắn thừa nhận và những người liên quan sẽ bị xem xét. Quyền lợi và điểm số của học sinh sẽ được đảm bảo" - ông Tuấn nói.

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cũng nhấn mạnh, sau khi phát hiện sự việc, nhà trường đã họp và đưa ra biện pháp xử lý. Theo đó, tất cả bài thi có sử dụng số liệu của Việt Nam và Thái Lan sẽ được cho điểm bình thường, bài thi không sử dụng số liệu sai thì không cho điểm.

Trước đó, ngày 12.4, nhiều học sinh lớp 12 tại tỉnh Đồng Nai khá bất ngờ khi đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT đã xếp Bình Thuận, Ninh Thuận vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đề có nội dung: "Tính đến nay đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum".

Ngân Giang (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem