Nhà văn Hungary giành hơn 2 tỷ đồng giải văn chương uy tín

Thứ tư, ngày 20/05/2015 14:13 PM (GMT+7)
Nhà văn Hungary László Krasznahorkai vừa được vinh danh trong lễ trao giải giải thưởng Man Booker quốc tế lần thứ sáu tôn vinh những nhà văn có uy tín nhất toàn cầu.
Bình luận 0

Ban tổ chức giải thưởng văn học quốc tế Man Booker International Prize (Giải Man Booker quốc tế) vừa công bố tên nhà văn đạt giải thưởng 60.000 bảng Anh (tương đương hơn 2 tỷ đồng) tại lễ trao giải tại Bảo tàng Victoria và Albert ở London, Anh.

Nhà văn László Krasznahorkai là người dành chiến thắng, đã được lựa chọn từ danh sách 10 ứng cử viên gồm các nhà văn, tiểu thuyết gia xuất sắc nhất từ khắp nơi trên thế giới.

img
Nhà văn László Krasznahorkai vừa giành giải thưởng Man Booker danh giá.

Thông qua giải thưởng này, nhà văn László Krasznahorkai được công nhận có những thành tựu và đóng góp lớn cho nền văn chương thế giới. Giải Man Booker quốc tế được trao hai năm một lần, cho một tác giả còn sống thuộc bất cứ quốc tịch nào, dựa trên toàn bộ tác phẩm xuất bản bằng tiếng Anh hoặc có thể dịch sang tiếng Anh.

Nhà văn người Hungary sinh năm 1954, nổi tiếng với tác phẩm Satantango, sau này được chuyển thể thành phim. László Krasznahorkai từng được nhận giải Bestenliste Đức cho hạng mục tác phẩm văn học xuất sắc nhất của năm vào năm 1993 với tác phẩm The Melancholy of Resistance. Tác phẩm này cũng giúp ông nhận nhiều giải thưởng văn học như giải Kossuth, giải thưởng cao nhất của nhà nước Hungary.

Với tác phẩm Satantango, tác giả László Krasznahorkai đã vào đến được vòng chung khảo giải Independent năm 2013. Ông giành được giải thưởng sách dịch tốt nhất tại Mỹ hai năm liên tiếp với hai tác phẩm Satantango (2013) và Seiobo There Below (2014). Năm ngoái, ông đã lọt vào danh sách rút gọn (nằm trong số ít cuối cùng) các nhà văn được đề cử giải Nobel Văn chương.

Tác phẩm The Melancholy of Resistance của nhà văn được các giám khảo giải Man Booker quốc tế nhận xét là một cuốn sách đưa được cái nhìn tổng thể đầy trào phúng và cảnh báo về lịch sử đen tối của nền văn minh phương Tây. Xuyên suốt tác phẩm là lối văn phong đặc biệt với những câu có độ dài đáng kinh ngạc, giai điệu chuyển từ trang trọng đến liều lĩnh để chế nhạo hoặc những câu nói đầy chất thơ.

Nhà văn Maria Warner, trưởng ban giám khảo của giải thưởng nhận xét: “Laszlo Krasznahorkai là nhà văn có tầm nhìn xa đáng kinh ngạc và sự hiểu biết sâu rộng về cuộc sống tồn tại ngày nay. Các tác phẩm của Krasznahorkai đều là các tác phẩm của trí tưởng tượng và niềm đam mê sâu sắc, giúp thể hiện rõ nét bức tranh tổng thể về bộ phim hài của con người hiện đại. Ông đã mang đến cho độc giả những tác phẩm tuyệt vời cùng với các dịch giả của mình là George Szirtes và Ottilie Mulzet”.

Nhà văn Krasznahorkai quyết định chia giải thưởng hơn 2 tỷ đồng cho hai dịch giả của mình là George Szirtes (người dịch Satantango và The Melancholy of Resistance) và Ottilie Mulzet (người dịch Seiobo There Below).

Giải Man Booker quốc tế các năm lần lượt được trao cho Ismail Kadaré (2005), Chinua Achebe (2007), Alice Munro (2009), Philip Roth (2011), và Lydia Davis (2013).

Minh Khánh (lược dịch Guardian)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem