“Nhận tiền ODA của Trung Quốc, có đòi được lãnh thổ không?”

Mai Hương Thứ ba, ngày 17/11/2015 15:20 PM (GMT+7)
Đây là câu hỏi mà đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đặt ra trong phiên chất vấn tại diễn đàn Quốc hội sáng nay (17.11).
Bình luận 0

Ông Nghĩa cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng ngày càng phụ thuộc sâu vào kinh tế Trung Quốc, đe dọa chủ quyền về kinh tế của đất nước. “Việc chúng ta vay và nhận nhiều vốn ODA (vốn ưu đãi phát triển) của Trung Quốc liệu có kiện đòi lãnh thổ được không? Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc"- ông Nghĩa nói.

img

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa

Theo ông Nghĩa, cử tri hiện đang đề nghị Chính phủ không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi “Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam và còn đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn nữa”. Ông Nghĩa còn nhấn mạnh: “Nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này khó có thể kiện để đòi lãnh thổ trong khi chúng ta có nhiều nguồn khác để vay”.

Còn nhớ, tại phiên chất vấn Quốc hội hồi tháng 6 năm ngoái, chính ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cũng đã hỏi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng về số tiền vay nợ cũng như mức độ phụ thuộc của kinh tế Việt Nam vào kinh tế Trung Quốc. Khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời: “Chúng ta vay nợ của Trung Quốc không đáng kể”. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng còn khẳng định: Việt Nam không phụ thuộc vào Trung Quốc về tài chính bởi số nợ vay kể cả trực tiếp, gián tiếp đều không đáng kể. Ông Dũng cũng cho biết, nợ vay Trung Quốc không ảnh hưởng lớn tới Việt Nam. Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thời điểm đó cũng giải thích thêm rằng: "Việt Nam hợp tác làm ăn theo pháp luật với Trung Quốc, vay mượn của ta với Trung Quốc không lớn đến mức độ phụ thuộc gì”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem