Nhật Bản điều chỉnh chính sách quốc phòng

Thứ ba, ngày 08/01/2013 17:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Truyền thông Nhật Bản ngày 8.1 cho biết, nước này sẽ xem xét lại chính sách quốc phòng và kế hoạch mua sắm vũ khí .
Bình luận 0
img
Hòn đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Kế hoạch điều chỉnh chính sách quốc phòng được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhật Bản và các nước láng giềng như Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc về tranh chấp biển đảo đang leo thang.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng thêm 100 tỷ Yên cho tài khóa mới bắt đầu từ tháng 4 tới.

Đây sẽ là lần tăng đầu tiên trong 11 năm qua, để bổ sung tiền mua nhiên liệu và chi phí sửa chữa máy bay tuần tra cũng như đầu tư nghiên cứu công nghệ rađa.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đã giảm 10 năm liên tiếp xuống chỉ còn 4.650 tỷ yen (53 tỷ USD) trong tài khóa 2012, trong khi chính sách quốc phòng được soản thảo hai năm trước kêu gọi cắt giảm chi tiêu và nhân lực quốc phòng.

Trong diễn biến liên quan, ngày 8.1, Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại nước này đến để phản đối việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản ngày 6.1. Đây là lần đầu tiên sau khi ông Shinzo Abe lên nắm quyền, đã có phản ứng cứng rắn với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp lãnh hải.

Theo BBC

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem