Nhật Bản tố Trung Quốc gia tăng xâm phạm không phận

Thứ năm, ngày 11/07/2013 16:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã gia tăng các lần xâm phạm không phận Nhật Bản trong vòng 2 tháng qua.
Bình luận 0

Trong một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 10.7, được tờ Japan Daily Press dẫn lại cho biết từ tháng 4 đến tháng 6.2013, máy bay chiến đấu của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã phải xuất kích 115 lần để ngăn chặn các hoạt động xâm phạm không phận đến từ các quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Chỉ riêng Trung Quốc, trong hai tháng qua đã có 69 lần các máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản. Tuy con số này đã giảm so với mức 146 lần từ tháng 1 đến tháng 3, song, các quan chức Nhật Bản vẫn cho rằng đây là mức độ quá cao. Xếp thứ hai là Nga với 31 lần, Triều Tiên 9 lần.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, Tokyo phát hiện ra Triều Tiên cũng tham gia vào những hoạt động như vậy. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cho rằng Bình Nhưỡng đang có ý đồ thu thập các thông tin về 2 chiếc tàu khu trục Aegis mà Tokyo đang có kế hoạch trang bị cùng với 2 tàu khác có gắn hệ thống tên lửa SM-3.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết thêm số vụ vi phạm của Trung Quốc phản ánh mâu thuẫn giữa hai nước xung quanh vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Trong năm 2012, Nhật Bản đã từng phải triệu hồi đại sứ Trung Quốc đến để phản đối vụ xâm phạm không phận Nhật Bản của các máy bay Trung Quốc.

Hiện chưa rõ phản ứng của Trung Quốc, Nga, Triều Tiên trước cáo buộc mới nhất này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem