Nhiều người già đột quỵ vì tập thể dục mặc phong phanh

Diệu Linh Thứ ba, ngày 26/01/2016 09:48 AM (GMT+7)
Đột ngột ra khỏi phòng mà không mặc áo ấm, nhiều người già đã bị nhồi máu cơ tim hoặc vỡ mạch máu não dẫn đến hôn mê.
Bình luận 0

Ngày 25.1, ông Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chỉ trong 3 ngày rét đậm (từ 22-24.5), bệnh viện đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, dẫn đến hôn mê hoặc liệt nửa người.

Người nhà bệnh nhân Nguyễn Văn T. (67 tuổi, Hà Nội) cho biết, ông T. thức dậy lúc 5h sáng và đi vào nhà vệ sinh. Trên người ông chỉ mặc một bộ đồ ngủ mỏng. Ngay sau đó, ông kêu đau đầu, chóng mặt và ngã quỵ. Con cháu vội vã đưa ông vào viện thì được chẩn đoán ông bị tai biến mạch máu não.

img

Gia tăng người cao tuổi bị đột quỵ . Ảnh chụp tại Khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 25.1

“Đa số các ca nhập viện vì tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim là người cao tuổi từ 50 trở lên. Hầu hết bệnh nhân đều mặc mong manh từ chăn ấm dậy đi tiểu, đi tập thể dục dẫn đến đột quỵ. Nguyên nhân là do trời lạnh, các mạch máu bọ co đột ngột dẫn đến tắc nghẽn mạch máu gây tai biến. Người già lại thường có các bệnh mãn tính liên quan đến mạch máu như như huyết áp cao, tim mạch, tắc nghẽn động mạch… Khi từ trong chăn ấm chui ra, cơ thể cũng bị hạ nhiệt đột ngột, càng dễ xảy ra tai biến hơn” – TS Hùng giải thích.

Còn tại khoa Hồi sức cấp cứu, 45 giường bệnh chật kín. Bệnh nhân là người già bị đột quỵ hoặc trường hợp bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn tính chuyển biến cấp tính do trời rét cũng gia tăng.

Theo bác sĩ Đồng Văn Thành (Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Bạch Mai), trời lạnh, không chỉ người già mà cả người trẻ nhưng có các bệnh như huyết áp cao, béo phì, mỡ máu cũng dễ bị tai biến mạch máu não. Bệnh viện từng tiếp nhận bệnh nhân chỉ 18-20 tuổi nhưng đã bị tai biến mạch máu não liệt nửa người. “Hậu quả của nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu não rất nghiêm trọng, nhẹ cũng gây di chứng, liệt tay, chân, nửa người, thậm chí mất mạng” – bác sĩ Thành cho biết.

Không ít bệnh nhân bị tai biến không hề nhận thức được sức khoẻ của mình có vấn đề. Hầu hết mọi người chỉ thấy bị đau đầu dữ dội, hoa mắt, buồn nôn nhưng lại nghĩ mình vừa đi ra ngoài trời lạnh nên bị cảm. Đến khi méo miệng, liệt mặt hoặc tay chân mới đi khám thì đã bị tai biến rồi.

Theo các bác sĩ, khi trời rét sâu, người bị cao huyết áp, mỡ trong máu cần phải chú ý đến sức khoẻ, huyết áp của mình nhiều hơn. Người làm việc ngoài trời cần giữ ấm toàn thân, đặc biệt đầu, cổ, tay, chân. Không ra ngoài đột ngột nếu chưa mặc đủ ấm. Người già càng không nên dậy sớm, đi tập thể dục, đi chợ khi thời tiết quá lạnh. Chỉ nên đi ra ngoài vào buổi trưa, đầu giờ chiều. Nếu thấy mệt mỏi, đau đầu dữ dội thì cần phải đi khám để được tư vấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem