Nhiều sai phạm tại dự án đầu tư máy phát hình Đài Hải Phòng

Thứ ba, ngày 08/10/2013 09:50 AM (GMT+7)
Hàng loạt sai phạm được thanh tra UBND TP Hải Phòng phát hiện tại Dự án Đầu tư Máy phát hình 20KW kênh 28 UHF, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, mà người chịu trách nhiệm là Giám đốc đài.
Bình luận 0
Không tiếp thu góp ý

Dự án Đầu tư máy phát hình 20KW kênh 28 UHF tại Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng (Đài Hải Phòng) được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại quyết định số 2001/QĐ-UBND ngày 25.11.2008, do Đài Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 15,232 tỷ đồng. Sau đó, dự án này được phê duyệt điều chỉnh lên 19,897 tỷ đồng vào cuối năm 2010. Dự án máy phát hình trên chính thức được đưa vào phát sóng vào tháng 9.2012.

img

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật tại Dự án này, Đoàn Thanh tra TP Hải Phòng phát hiện nhiều sai phạm trong thời gian thực hiện dự án, qua kết luận số 6300/KLTTr – UBND ngày 27.8.2013.

Cụ thể, việc chuyển giao công nghệ, máy phát hình NEC 20 KW kênh 28 UHF không có hợp đồng chuyển giao công nghệ, không tách riêng nội dung và chi phí chuyển giao công nghệ thành một phần riêng trong hợp đồng; biên bản hoàn thành chương trình đào tạo, danh sách học viên chưa thể hiện ngành nghề của cán bộ kỹ thuật, không có danh sách chuyên gia tham gia khóa đào tạo chuyển giao công nghệ…

Những vấn đề này vi phạm điều 2, điều 13 Nghị định 133/2008/NĐ-CP ngày 31.12.2008 của Chính phủ về “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật chuyển giao công nghệ”.

Máy phát hình này có 2 chức năng: Phát sóng tương tự và phát sóng số, nhưng Đài Hải Phòng không ký hợp đồng không ký hợp đồng chuyển giao công nghệ phần phát sóng số, dẫn đến hiện nay Đài Hải Phòng không tự thực hiện chuyển đổi phát sóng tương tự sang phát sóng số và ngược lại nên phải bổ sung thiết bị phụ trợ. Ăng ten phải lắp tại một trạm cột phát sóng số 2 Nguyễn Bình (Hải Phòng) thay vì Đồi Thiên An (quận Kiến An) là chưa thực hiện đúng theo dự án được phê duyệt và chưa đảm bảo tính đồng bộ theo yêu cầu của TP Hải Phòng.

Bênh cạnh đó, trong dự án này, Đài Hải Phòng đã không tiếp thu ý kiến tham mưu của các sở, ban ngành và chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng về rà soát lại công nghệ máy phát hình 20 KW kênh 28, để lại hậu quả là khi chấm dứt truyền hình tương tự trước năm 2015 thì phải nâng cấp máy phát hình sang một chuẩn mới, phát sinh chi phí và chưa khẳng định được khi nâng cấp có đảm bảo công suất, chất lượng, phạm vi phủ sóng hay không.

Trách nhiệm thuộc Giám đốc Đài

Kết luận thanh tra nhận định: Từ những sai phạm trên cho thấy, lãnh đạo Đài Hải Phòng đã vội vàng, không thực sự cầu thị, tiếp thu nên dẫn đến các khuyết điểm tồn tại nêu trên, làm giảm hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng hệ thống máy phát hình 20 KW kênh 28. Kết luận cho rằng, trách nhiệm trực tiếp để xảy ra các khuyết điểm trên thuộc về Giám đốc Đài Hải Phòng, Ban quản lý dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình tham mưu, triển khai thực hiện dự án.

Từ đó, UBND TP Hải Phòng kiến nghị Thường trực Thành ủy giao UBND TP và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chỉ đạo Đài Hải Phòng và các sở, ban ngành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trực tiếp đến những sai phạm, khuyết điểm, tồn tại trong kết luận thanh tra và tự đề xuất hình thức hình thức xử lý, báo cáo Thành ủy, UBND TP Hải phòng xử lý cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.

Cũng liên quan tới Đài Hải Phòng, một số cán bộ đã trong thời gian qua đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng Hải Phòng phản ánh sai phạm của Giám đốc Đài Hải Phòng là ông Bùi Hoàng Việt có sai phạm trong việc xét tuyển viên chức và luân chuyển cán bộ đang được xem xét. Trước đó, ông Bùi Hoàng Việt đã phải nhận 2 quyết định kỷ luật khiển trách về việc tổ chức đoàn công tác đi nước ngoài của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy ( tháng 11.2012) và UBND TP Hải Phòng (tháng 2.2013).

Ngoài ra kết luận thanh tra cũng cho rằng, Đài Hải Phòng đã không thực sự cầu thị và tiếp thu ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông tại văn bản số 1806/BTTTT-CTS ngày 10.6.2010 về việc không chấp thuận cấp tần số, không đáp ứng đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng trực thuộc Đài Hải Phòng, mà không báo cáo TP Hải Phòng.

Điều đó dẫn đến việc, năm 2013 UBND TP Hải Phòng vẫn chỉ đạo Đài Hải Phòng tiếp tục báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông để xin phép cấp tần số phát sóng số, thành lập doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng.

Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem