Nhiều tỉnh dùng "tiểu xảo" tăng viện phí

Thứ tư, ngày 12/09/2012 08:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tính đến 11.9, có 37 tỉnh, thành phố và 16 bệnh viện tuyến Trung ương điều chỉnh giá viện phí mới. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng, một số tỉnh, bệnh viện dùng “tiểu xảo” đội giá viện phí để thu lợi.
Bình luận 0

Người có bảo hiểm lợi

Ông Nguyễn Nam Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 10 đến 20.9 có thêm 16 BV tuyến Trung ương sẽ thực hiện giá viện viện phí mới với mức tăng từ 88- 94,8% khung giá viện phí tối đa. Theo ông Vũ Xuân Bằng – Phó Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), hiện cũng đã có 48 địa phương được HĐND phê duyệt giá viện phí mới, trong đó 37 địa phương đã triển khai, 11 địa phương còn lại sẽ điều chỉnh vào quý 4.2102. Còn lại 15 địa phương đang trong quá trình xây dựng và thẩm định để trình phê duyệt.

img
Quá tải, nằm ghép thì không thể tính giá khám, giá giường “kịch trần”.

Cụ thể, có 8 địa phương phê duyệt dưới 70% mức giá tối đa, 26 địa phương ở mức từ 70-80%, 10 địa phương trong khoảng từ 80-90%. Cá biệt có 5 địa phương đã được phê duyệt giá trên 90% là Lào Cai (98%), Cao Bằng (93%), Khánh Hòa (955), Đồng Tháp (93%), Ninh Thuận (91%). “Việc điều chỉnh một số giá dịch vụ y tế là hoàn toàn đúng. Do tính đúng, tính đủ nên người dân có BHYT sẽ được hưởng lợi nhiều, đồng thời là “cú huých” để lộ trình BHYT toàn dân được đẩy nhanh hơn” – ông Bằng nói.

Ông Liên cũng khẳng định việc điều chỉnh giá viện phí mới người bệnh có thẻ BHYT sẽ được hưởng lợi. Đơn cử như dịch vụ chụp thận UIV theo giá cũ BHYT thanh toán 40.000 đồng nhưng người bệnh phải mua phim, mua thuốc rửa, tự bỏ thêm tiền túi hơn 200.000 đồng. Còn giá mới là 400.000 đồng đã bao gồm hết vật tư sẽ do BHYT chi trả, người bệnh chỉ phải thanh toán thêm 5-20% là khoảng 20.000-80.000 đồng.

Áp mức giá chưa đúng

Theo ông Bằng, đa số các địa phương đã xây dựng khung giá đúng như Bộ Y tế hướng dẫn, nhưng đã xuất hiện một số địa phương “đi tắt”, thậm chí có những “tiểu xảo” để kéo giá viện phí mới lên cao. Cá biệt như Lào Cai, UBND đã không thông qua giá viện phí mới ở kỳ họp HĐND mà chỉ “làm tắt” qua thường trực HĐND tỉnh.

Theo ông Bằng, không chỉ BHXH có ý kiến mà cả Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng đã có công văn bác phê duyệt viện phí này của UBND tỉnh Lào Cai vì làm sai quy trình, phê duyệt văn bản không đúng thẩm quyền. Ngoài ra, một số tỉnh vẫn đưa vào cơ cấu giá những chi tiết quá “ôm đồm” như: Giá khám chữa bệnh “kịch trần” mà Bộ Y tế quy định là đối với phòng khám có điều hòa, chỉ khám 35 bệnh nhân/bàn/ngày. Nhưng nhiều nơi khám từ 70-80 bệnh nhân/ngày, chưa có điều hòa cũng vẫn đòi “kịch trần”. Thậm chí để đưa giá cao, họ tính cả giá thành chạy quạt điện, quạt trần, quạt cây, điều hòa vào giá khám bệnh…

Theo ông Nguyễn Nam Liên, có 2 yếu tố quan trọng khi thực hiện chính sách viện phí mới là nâng cao chất lượng chuyên môn và thái độ phục vụ. Hiện nay các bệnh viện đều có đường dây nóng, người dân có thể phản ánh thông qua kênh này. Cũng theo ông Liên, sau 6 tháng triển khai sẽ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện giá viện phí mới.

“Đã có điều hòa thì thôi quạt trần, đã quạt trần thì thôi quạt cây. Không thể ôm đồm vậy được” – ông Bằng nói.

Cũng theo ông Bằng, để thu lợi nhiều mà tỷ lệ phần trăm giá điều chỉnh không cao, nhiều địa phương dùng “tiểu xảo” như: Những dịch vụ kỹ thuật sử dụng tần suất nhiều thì đề xuất mức giá tối đa như Xquang, CT… còn dịch vụ ít khi dùng, thậm chí chưa thực hiện được thì điều chỉnh giá thấp, thậm chí chỉ bằng 43% giá khung. Chính vì thế, cộng vào, chia trung bình thì tỷ lệ tăng giá rất thấp, nhưng thực ra cơ sở khám chữa bệnh vẫn thu lợi nhiều và BH chi trả lớn, bệnh nhân vẫn thiệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem