Những “bóng hồng” áo trắng, nơi tâm dịch Covid-19

Bạch Dương Thứ năm, ngày 27/02/2020 11:24 AM (GMT+7)
Có lẽ chưa cái tết nào mà các bác sĩ, y tá, điều dưỡng của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lại căng thẳng, lo lắng như thế khi lần đầu tiên, Việt Nam có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 (Covid-19). Khó khăn, vất vả bao trùm toàn bệnh viện nhưng không một ai lùi bước, trong đó phải kể đến công sức không nhỏ của các nữ bác sĩ, y tá, điều dưỡng trực tiếp chăm sóc người bệnh.
Bình luận 0

img

Nụ cười tươi tắn của bác sĩ Anh Thơ trong ngày bệnh nhân Li Ding ra viện.

“Chúng tôi cũng sợ lắm chứ”

Cha con anh Li Zichao Li Zichao cũng như tập thể y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy không quên được ngày 28 Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Đó cũng là ngày mà các bác sĩ tiếp nhận hai người bệnh là 2 cha con ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zhichao (28 tuổi) đến từ Trung Quốc được xác định mắc Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình - Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy là người đầu tiên tiếp cận 2 bệnh nhân Trung Quốc nhớ lại: Khoảng 19h hôm đó, Khoa Cấp cứu báo lên có 2 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2. Ngay lập tức mặc bộ đồ bảo hộ kỹ càng, chị xuống Khoa Cấp cứu khám và tiếp nhận bệnh nhân. Khi trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân với những triệu chứng lâm sàng sốt, ho, khó thở giống với dịch bệnh đang làm mưa làm gió ở Vũ Hán (Trung Quốc), đặc biệt là bệnh nhân này đi từ Vũ Hán qua, chị nghĩ ngay đến Covid-19. “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần là dịch bệnh sẽ đến nhưng lại không ngờ là nó đến nhanh thế và đến vào những ngày cận Tết Nguyên đán như vậy”-bác sĩ Bình kể.

Lúc đó, một khu cách ly được thành lập ngay tại Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời một lối đi an toàn cũng được thiết lập ngay trong khuôn viên bệnh viện để vận chuyển người bệnh đến khu cách ly một cách an toàn. Từ đây, chuỗi 21 ngày khó khăn, xuyên Tết điều trị cho 2 bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 bắt đầu.

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Thú thực ban đầu chúng mình cũng lo lắng lắm, sợ nữa. Thời điểm khi xác định hai người nhiễm bệnh thì vẫn chưa có một thông tin chính xác nào về đường lây truyền, sự nguy hiểm và tỷ lệ tử vong nên chúng mình rất hoang mang. Ngoài bảo hộ rất kỹ trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân, chúng mình về nhà không dám gần gũi với người thân, có những người mẹ không dám ôm hôn con mình, có những người chồng không dám lại gần vợ đang mang bầu bởi nếu mình bị bệnh thì không sao, nhưng nhỡ vợ con, ba mẹ lây bệnh thì tụi mình đúng như tội đồ”.

Lo sợ, hoang mang là vậy nhưng tinh thần của các y bác sĩ không hề giảm sút, họ sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sẵn sàng tăng ca, thay thế người nếu cần. Bác sĩ Thơ kể: “Bác Li Ding nằm viện rất lâu, bệnh cũng nặng nên giai đoạn đầu mình rất căng thẳng, thậm chí rất stress. Bệnh nhân có khi không chết vì Covid-19 mà chết vì tắc một stent nào đó chẳng hạn, hoặc giả như bệnh nhân ăn uống không được ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, điện giải… Nhưng tất cả tụi mình đều sẵn sàng “chiến đấu” bởi nếu như có một bệnh nhân tử vong đầu tiên tại Việt Nam thì sẽ rất căng thẳng, sẽ đẩy dư luận vào một cơn khủng hoảng niềm tin mà không phục hồi được”.

img

Chuẩn bị đồ bảo hộ kỹ càng trước khi vào thăm bệnh. Ảnh: B.D.

Với ông Tạ Kiến Hòa (73 tuổi, Việt kiều Mỹ), chuyến trở về quê hương thăm người chị gái nhân dịp Tết cổ truyền sau nhiều năm sống ở Mỹ đã trở thành “cơn ác mộng”. Chỉ sau 2 giờ ngắn ngủi quá cảnh ở sân bay Vũ Hán, ông đã vô tình nhiễm bệnh mà không hề hay biết. Mười ngày sau khi về Việt Nam, ông bắt đầu có biểu hiện ho nhiều và được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Tại đây, ông nhận tin “sét đánh”: nhiễm virus SARS-CoV-2. Hoang mang, lo sợ đã có lúc khiến ông hoảng loạn.

Hơn 10 năm công tác tại Khoa Nhiễm D, có lẽ ông Hòa là bệnh nhân để lại ấn tượng đặc biệt nhất đối với điều dưỡng Lại Thị Hoài Thu. Là người trực tiếp tiếp nhận, lấy mẫu phết họng để đưa đi xét nghiệm và được giao nhiệm vụ thường xuyên chăm sóc người bệnh này, chị chứng kiến những phút giây hoang mang, lo lắng, sợ hãi của người bệnh. Thương bệnh nhân lớn tuổi chỉ có một mình ở khu cách ly, mỗi khi xong việc, chị đều nán lại để trò chuyện cùng ông. “Chúng tôi hay nói chuyện với chú nên dù mặc đồ bảo hộ kín mít nhưng chú vẫn có thể nhớ rõ tên từng người. Mỗi lần vô phòng, cất tiếng chào là chú đã nhận ra và hỏi, “Thu hả con, hôm nay con trực hả?,” nghe thương lắm,” chị Thu chia sẻ.

Đền đáp cho những công sức của các y bác sĩ là tình trạng sức khỏe bệnh nhân ngày một khả quan, rồi xét nghiệm âm tính, được ra viện – đó là món quà, là niềm vui không thể tả được của các chị.

Vất vả lặng thầm của các bác sĩ dự phòng

Không trực tiếp “chiến đấu” như bác sĩ điều trị nhưng khối dự phòng lại vất vả và nặng nề nhất. Bởi gần như tất cả mọi việc đều đổ dồn vào đây. Ngay từ khi có thông tin ca bệnh, các nhân viên y tế khối dự phòng đã làm việc miệt mài từ trước Tết đến tận bây giờ để làm sao hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch lây lan ở cộng đồng. Về nguy cơ lây nhiễm bệnh không hề thấp bởi họ ở tuyến đầu, tiếp xúc với bao nhiêu người. Nhìn những số liệu mỗi ngày, mấy ai biết đằng sau đó là bao mồ hôi, nước mắt của rất nhiều nhân viên y tế.

Ít ai ngờ người phụ nữ xinh xắn, vóc dáng nhỏ bé với nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi lại lăn lộn ngày đêm đến từng ổ dịch, từng điểm cách ly tập trung để kiểm tra, ThS.BS Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM tâm sự: "Trở về nhà sau một ngày miệt mài với... cô Vy. Có người nói hết bệnh nhân rồi thì làm gì mà mệt. Không đâu, ai đó ơi! Với người làm dự phòng như chúng tôi thì không phải hết bệnh nhân rồi là thôi, mà chúng tôi phải suy nghĩ, phải làm mọi thứ để sao cho không có thêm bệnh nhân nữa, mà nếu có bệnh nhân nữa thì đừng để lây thêm. Chỉ 1 bệnh nhân nghi ngờ là cả hệ thống đã chạy bất kể đêm ngày, lễ Tết! Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người trên cả đất nước này đang ngày đêm giám sát những người đến từ vùng dịch để vừa hỗ trợ y tế cho những người này vừa kiểm soát lây bệnh cho cộng đồng”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem