Những di sản cổ Iraq bị IS tàn phá không thương tiếc

Minh Khánh (tổng hợp) Thứ ba, ngày 14/04/2015 08:15 AM (GMT+7)
Các di sản cổ đại như thành phố cổ Nimrud, thành phố Hatra và thành phố Nineveh... của Iraq đang bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phá hoại, khiến các nền văn hóa, văn minh hiếm hoi còn sót lại của thế giới cũng dần biến mất.
Bình luận 0

Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng búa, khoan, và bom phá hủy thành phố cổ Nimrud ở miền bắc Iraq gây phẫn nộ dư luận.

img

Hình ảnh gây sốc cho thấy phiến quân IS phá hủy những bức phù điêu quý giá.

Theo đó, lực lượng phiến quân IS đã phá hủy nhiều tác phẩm điêu khắc, các tấm phù điêu, các bức tường hoa văn cổ đại và một số phiến đá có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi tại thành phố cổ Nimrud, thuộc nền văn minh cổ đại Assyria, sau đó cho nổ tung toàn bộ thành phố cổ.

Thành phố Nimrud nằm ngay gần thành phố Mosul do IS kiểm soát. Nimrud từng được xem là một trong những “viên ngọc” của vương quốc Assyria, là "chiếc nôi" của nền văn minh Trung Đông, thành lập vào thế kỷ 13 trước Công nguyên.

img
Một trong những tàn tích của thành phố cổ Nimrud.

Nimrud là di chỉ Assrya còn nguyên vẹn nhất ở Iraq. Nơi đây vốn là kinh đô của Assyria trong khoảng 150 năm. Di sản văn hóa được tìm thấy tại đây có nhiều phần của các cung điện hoàng gia, tượng người và đồ tạo tác nhỏ. Người ta tin rằng di chỉ Nimrud vẫn còn nhiều cổ vật quý, như các bức tượng bò đực có cánh mang đầu người. Di sản Nimrud cũng gồm nhiều tác phẩm dá quý, đồ trang sức bằng vàng và nhiều món trang sức khác nhau.

Trước đó, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng tung ra nhiều video cho thấy cảnh chúng sử dụng búa tạ và súng trường AK để phá hủy các bức tường và tượng cổ ở thành phố Hatra, có niên đại 2.000 năm tuổi. Các tay súng IS đập vỡ hàng loạt tác phẩm điêu khắc và những cột đá lớn trong thành phố cổ.

img
Thành phố cổ Hatra hơn 2.300 năm tuổi có nguy cơ bị xóa sổ bởi IS
img
Hình ảnh phiến quân IS phá hoại hiện vật ở thành phố cổ Hatra

Thành phố cổ Hatra là thủ phủ của Vương quốc Ả Rập đầu tiên, được thành lập thời Đế chế Parthian, cách đây khoảng hơn 2.000 năm. Thành phố Hatra nổi tiếng với bức tường cao, dày và những pháo đài vững chắc. Di tích này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985 với mô tả là "những minh chứng đặc biệt cho toàn bộ khía cạnh của nền văn minh Assyro-Babylon".

Ngoài ra, nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng phá hủy hàng loạt những bức tượng vô giá có niên tại hàng ngàn năm tuổi nằm trong viện bảo tàng Nineveh ở thành phố Mosul, Iraq. Những di sản khác như các cổ vật của vương quốc Assyria cổ đại và thời kỳ Hy Lạp hóa trước công nguyên vài thế kỷ ở thành phố Mosul và nhiều thành phố lân cận cũng bị phiến quân IS phá hủy.

IS đánh chiếm được thành phố Mosul vào tháng 6.2014, phiến quân đã phá hủy nhiều địa điểm lịch sử, bao gồm các thánh đường Hồi giáo Sunni. Mosul là nơi có gần 1.800 khu vực khảo cổ trên tổng số 12.000 địa điểm đã đăng ký ở Iraq.

img
Phiến quân IS đang phá hủy một cổ vật tại Nineveh, Iraq

Sự tàn phá gây sốc nhất là khi IS phá hủy những bức tường thành Nineveh của người Assyria ở tỉnh Mosul hồi tháng 1.2014. Tường thành Nineveh có niên đại khoảng năm 700 TCN, được xây dựng vào lúc nền văn minh cổ đại của người Assyria phát triển hưng thịnh ở Iraq. Nineveh từng là thủ đô của các đế chế Assyria và Assyria mới, đã sụp đổ vào năm 605 TCN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem