Những hành động của khách Trung Quốc "xấu xí": Siết chặt quản lý

Kim Oanh Thứ tư, ngày 06/07/2016 07:41 AM (GMT+7)
Hình ảnh và video clip một nhóm khách Trung Quốc cười hô hố và có những hành động khiếm nhã với chị bán hàng chuối trên đường phố Đà Nẵng, khiến cộng đồng mạng lên án dữ dội. Nhiều ý kiến cho rằng, phải lập tức chấn chỉnh du khách Trung Quốc, siết chặt quản lý các hãng lữ hành.
Bình luận 0

“Chúng ta không phân biệt khách Tây, khách Trung Quốc, nhưng phải kiên quyết xử lý, bằng không mọi việc sẽ quá muộn màng” – ông Trần Văn Lĩnh – nguyên đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng nói.

Những hành động “bựa”

Câu chuyện sáng ngày 4.7 được chia xẻ trên Facebook của nhạc sĩ Duy Khoái (Hội Nhạc sĩ Đà Nẵng) khiến nhiều người không thể tin nổi đó là sự thật. Một nhóm du khách gồm 7-8 người dừng tại đường Phan Chu Trinh (Đà Nẵng) để mua chuối của một chị bán hàng rong. Tuy nhiên, vì giá cả không vừa ý, nhóm khách TQ đã thô bạo bẻ thêm một quả chuối trong nải còn y nguyên của chị bán chuối.

img

Vị khách Trung Quốc đang quấy phá với chị bán chuối dạo ở Đà Nẵng. Ảnh: Duy Khoái

Nhạc sĩ Duy Khoái kể lại: lúc đó là khoảng 8 giờ 20 phút sáng, nhóm du khách Trung Quốc nói trên đã gọi một chị gánh chuối lại để mua một nải chuối. Tuy nhiên, nhóm người chưa hỏi giá đã xông vào bẻ chuối ăn. “Vừa bẻ, vừa ăn, rồi ném vỏ bừa bãi vào giỏ của chị một cách vô văn hoá mà không hỏi giá cả gì. Khi chị bán chuối nói giá 40.000 đồng, người đàn ông đưa tờ Nhân dân tệ. Chị lắc đầu tỏ ý mình không nhận tiền Nhân dân tệ.

Sau đó, người đàn ông Trung Quốc đưa ra tờ 50.000, chị bán chuối thối lại 10.000, nhóm khách lại tỏ vẻ giận dữ, giữ chị lại không cho đi. “Tôi đã cố gắng hết sức để giải thích với các vị khách nhưng họ đều phớt lờ không nghe thấy. Họ hành xử lớn tiếng”- nhạc sĩ Duy Khoái kể lại… Hành động phải nói là “bựa” của du khách Trung Quốc được thể hiện thêm ở chi tiết sau khi sự việc tưởng chừng đã được giải quyết.

“Nhiều người dân xung quanh đã có mặt đã giúp chị bán chuối, giải thích việc thối tiền. Khi chị bán chuối đi, một người trong nhóm khách còn giật cả nón của chị, một phụ nữ khách Trung Quốc còn cố chạy theo bẻ thêm một quả chuối trong nải còn nguyên trên gánh của chị bán chuối” - nhạc sĩ Duy Khoái kể thêm.

Trong đoạn video của nhạc sĩ Duy Khoái còn quay lại cảnh, nhóm khách Trung Quốc trên vây quanh chị bán chuối, ấn gánh chuối của chị xuống đất không cho đi, giật lấy chiếc nón của chị bán chuối. Không chỉ gây rối, người Trung Quốc đến Đà Nẵng còn xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Trước đó, bức xúc trước tình trạng người Trung Quốc không chỉ làm hướng dẫn viên chui mà còn xuyên tạc lịch sử Việt Nam, hơn 100 hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng đã thu thập tài liệu, hình ảnh gửi đến các ngành chức năng đề nghị xử lý.

Trong số tài liệu những hướng dẫn viên cung cấp đã ghi lại cảnh hướng dẫn viên người Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam. Cụ thể, khi dẫn đoàn khách tham quan chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Xue Chun Zhe nghêu ngao rằng: “14 thế kỷ trước, Việt Nam thuộc một bộ phận phía Bắc của Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia, nhưng vẫn là quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc”. 

Chưa hết, nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc khi dẫn đoàn trên xe khách qua biển Mỹ Khê còn ngang nhiên xuyên tạc khi giới thiệu biển Đà Nẵng là biển của Trung Quốc.

Cần chấn chỉnh ngay

Trên địa bàn Đà Nẵng có 19 công ty lữ hành quốc tế và 7 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc. 6 tháng đầu năm, Sở Du lịch Đà Nẵng đã xử lý 12 người nước ngoài vi phạm hướng dẫn trái phép và 1 đơn vị lữ hành vi phạm trong hoạt động du lịch trái phép, với tổng cộng 215 triệu đồng; đang xử lý vi phạm của 2 đơn vị hoạt động lữ hành về thị trường Trung Quốc

Trước thực trạng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng gây rối, xuyên tạc lịch sử Việt Nam thời gian gần đây, nhiều người dân và cộng đồng mạng cho rằng cần kiên quyết xử lý mạnh và hạn chế khách Trung Quốc đến Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

“Thiết nghĩ các ngành chức năng Đà Nẵng như Sở Du lịch cần phối hợp với an ninh quản lý chặt du khách Trung Quốc. Nghe nói, sắp tới Đà Nẵng sẽ thành lập Cảnh sát Du lịch, theo tôi cũng nên tiến hành làm để quản lý chặt hơn. Mặc dù họ ồn ào nhưng mình cũng không thể cấm họ đến Đà Nẵng” - nhạc sĩ Duy Khoái chia sẻ.

Một nữ hướng dẫn viên tiếng Trung dẫn đoàn khách Trung Quốc tại Đà Nẵng kể, lâu nay khách Trung Quốc rất ồn ào, không chỉ ở Đà Nẵng mà nhiều nơi, có nhiều người rất ngạo mạn. “Bản thân tôi nhận thấy, nếu trong chương trình có hướng dẫn viên bản lĩnh thì khách không bao giờ vớ vẩn, còn thời gian khách ở khách sạn hay đi ra ngoài tự do, có trời mới biết được họ làm gì. Tôi nghĩ các ngành chức năng cần thành lập thêm một lực lượng về du lịch để quản lý khách tốt hơn. Chẳng hạn như khách Trung Quốc gây rối, sự việc xảy ra trên đường phố, lúc này có lực lượng xử lý trên đường phố sẽ hay hơn.

Nghe nói Đà Nẵng xin thành lập Cảnh sát Du lịch, nếu được chấp thuận thì sẽ quá tốt” – nữ hướng dẫn viên này cho biết. Theo nữ hướng dẫn viên tiếng Trung này, căn bản là hướng dẫn viên khi dẫn đoàn phải định hướng cho khách. Còn nếu hướng dẫn viên không định hướng cho khách, bản thân hướng dẫn viên không bảo vệ hình ảnh của Việt Nam thì rất tai hại. Hướng dẫn viên cũng như du khách Trung Quốc không tôn trọng Việt Nam đã đành, chính họ cũng đã tự bôi bẩn mình.

Ông Trần Văn Lĩnh – nguyên đại biểu HĐND thành phố, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng nói, thành phố cần có chiến lược đón khách sao cho hài hoà, phù hợp với sự phát triển. Chúng ta có thể thông qua các công ty lữ hành điều tiết lượng khách sao cho phù hợp. Trong chiến lược đón khách, Đà Nẵng có thể điều chỉnh sao cho hài hoà với chiến lược phát triển du lịch của thành phố và cũng như kết cấu hạ tầng du lịch thành phố.

Ông Trần Chí Cường- Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, khách du lịch đến Đà Nẵng có rất nhiều loại, tuy nhiên, vì sao những những hành động không đẹp đều lại là khách Trung Quốc? Đây là câu hỏi đáng phải suy tư. Tuy nhiên, ông Cường tin đó chỉ là những trường hợp không phổ biến, “con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem