Những hình ảnh xót lòng sau khi lũ rút ở Thanh Hóa

Kim Oanh Thứ bảy, ngày 14/10/2017 10:00 AM (GMT+7)
Chỉ trong vòng 3 ngày lũ dâng, người dân Thanh Hóa đã phải gánh chịu thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản. Hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, hàng trăm nghìn con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, tài sản tiêu tan khiến người dân nơi đây kiệt sức.
Bình luận 0

Trắng tay sau 1 giờ

Hơn 10 năm nay, chưa khi nào người dân Thanh Hóa nói về mưa lũ, xả lũ, vỡ đê, tràn đê với nỗi khiếp sợ như những ngày qua. Đã có ít nhất 17 người chết và mất tích, nhiều địa phương bị cô lập, hàng chục nghìn nhà dân bị ngập lụt, chính quyền phải di tán người dân khỏi vùng ngập và có nguy cơ bị sạt lở.

img

Bà Lê Thị Nụ đang thu gom xác gia cầm chết ngập trong nước. Ảnh: Kim Oanh

Tối 13.10, dù nước lũ đang xuống chậm, nhiều khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn bị ngập nước, giao thông chia cắt. Nhiều huyện như Yên Định, Thọ Xuân, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Bá Thước…, chính quyền vẫn chưa thể tiếp cận được với người dân các xã bị cô lập bởi nước lũ.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt tại huyện Yên Định, chiều tối 13.10 vẫn còn 3 xã là Yên Lâm, Yên Tâm, Yên Giang có các thôn bị ngập sâu trong nước từ 0,6m đến 0,8m. Nhiều thôn, xóm người dân vẫn phải di chuyển bằng thuyền nan chèo qua dòng nước lũ.

img

Chỉ trong 1 giờ đồng hồ, nước đã nhấn chìm 5.000 con gà và nhiều diện tích hoa màu khác của gia đình ông Trịnh Xuân Như. Ảnh: Kim Oanh

Nước lũ vẫn sâu quá bụng người lớn, nhưng ông Trịnh Xuân Như (55 tuổi, thôn Phong Mỹ 1, xã Yên Lâm) vẫn phải lội đi vớt xác gia cầm chết nổi lềnh bềnh khắp sân vườn, khuôn mặt thất thần, giọng nói ông lạc đi: "Khoảng 18h ngày hôm kia (11.10), vợ chồng tôi đang ăn cơm thì nghe nước chảy ào ào rất mạnh, chạy ra thì thấy nước đã ngập sân, tôi hô hoán bà con đến giúp vận chuyển 7.000 con gà đi nơi khác. Lúc này, cả trăm người chạy đến trang trại giúp tôi bắt gà đi chạy lũ nhưng không kịp. Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, nước đã dâng cao hơn 1m, khiến 5.000 con gà của tôi bị ngập chết, nước cuốn trôi".

"Mưa lớn, vỡ đê nên nước lên nhanh quá khiến chúng tôi không kịp trở tay. Hàng nghìn con gà ngắc ngoải trong dòng nước lũ. Con bò mẹ sắp đẻ cũng bị ngập nước chết, hoa màu thì mất trắng, không biết rồi gia đình tôi phải xoay xở tiếp thế nào", ông Như ngậm ngùi.

Nhìn cả trang trại tan hoang, gà chết la liệt trên đất, bà Lê Thị Nụ (45 tuổi, vợ ông Như) không giấu được giọt nước mắt cay đắng: “Chỉ còn 10 ngày nữa là tôi được xuất bán 2.000 con gà, 7 sào lúa, 250 gốc thanh long, 4 sào ớt cũng đang cho thu hoạch, vậy mà chỉ sau 1 đêm gia đình tôi trắng tay, thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Còn khoản nợ ngân hàng để đầu tư chuồng trại, mua giống gần 600 triệu không biết làm đến bao giờ mới có thể trả được”, bà Nụ nghẹn ngào.

Nằm ngay bên cạnh trang trại nhà ông Như là trang trại nhà anh Trần Văn Hoàng (36 tuổi) cũng bị lũ cuốn trôi 1.500 con gà đang chuẩn bị được bán. Anh Hoàng ngồi bệt trước cửa nhà rồi khóc nấc: “Tôi trắng tay rồi, chỉ có 1 tiếng đồng hồ thôi… cả trang trại của tôi chìm ngập trong nước. Nhìn cả nghìn con gà ngắc ngoải trong nước mà bất lực”.

Kiệt quệ vì lũ

Tại xã Yên Tâm (huyện Yên Định), địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn lũ vừa qua gây ra, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch xã này lo lắng: “Sau 3 ngày, hiện nước lũ đang xuống chậm nhưng địa phương vẫn còn 3 thôn là thôn Phú Xuân, Yên Trường, thôn Mỹ Quan đang bị cô lập. Tôi đang chỉ đạo anh em bằng mọi cách cố gắng tiếp cận vùng bị chia cách sớm nhất có thể để cứu trợ, động viên bà con".

img

Chuồng gà hàng nghìn con của gia đình bà Nụ trống hoác sau 1 đêm lũ kinh hoàng. Ảnh: Kim Oanh

Ngày 11.10, xảy ra sự cố sạt lở 40m đê sông Hép, nước lũ dâng nhanh làm tràn hơn 200m đê khiến cho 350 hộ bị ngập sâu, hơn 60ha cá lúa bị cuốn trôi (ước tính hơn 100 tấn cá), 25.000 con gia súc bị chết, 170ha cây màu vụ đông mất trắng. Hiện chưa thể ước tính được thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nước vẫn ngập sâu trong sân, anh Trần Văn Đồng (36 tuổi, thôn 3, xã Yên Tâm) phải dùng thuyền mới vào được trang trại tổng hợp của mình. Anh Đồng ngao ngán: “Hơn 5 mẫu cá của gia đình tôi nuôi gần năm trời giờ mất trắng, hơn 1.000 vịt mới thả được 1 tháng cũng bị chết ngập trong dòng lũ. Cả nguồn sống của gia đình giờ không còn, chẳng biết lấy gì cho con cái ăn học nữa”.

img

Nước đang rút chậm, bà Nụ dùng xe đẩy để vận chuyển số gà chết còn sót lại đem đi tiêu hủy. Ảnh: Kim Oanh

Ông Nguyễn Xuân Thái - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm - cho biết: “Cơn lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, làm 575 hộ bị ngập lụt phải di dời, 87ha ao cá bị lụt, 195ha cây màu vụ đông bị mất trắng. Đặc biệt, có 13 trang trại chăn nuôi bị ngập làm chết 15.000 con gà khiến người dân địa phương kiệt quệ vì lũ”.

Trước mắt, để giúp bà con khắc phục hậu quả, chúng tôi đã cử cán bộ, dân quân đến dọn dẹp giúp người dân. Cấp phát thuốc khử trùng, phòng dịch miễn phí cho bà con, đồng thời liên hệ với ngành điện sớm khắc phục sự cố để cung cấp điện cho bà con”, ông Thái cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem