Những ngành học "có giá" nhất sau khi ra trường ở Mỹ

Huyền Anh (Theo The Best Schools) Thứ năm, ngày 02/03/2017 18:55 PM (GMT+7)
Trước khi dành thời gian, công sức và tiền bạc để lấy được một tấm bằng cử nhân, nhiều sinh viên rất quan tâm đến vấn đề thu nhập để có “chiến lược” lựa chọn ngành học mang lại công việc có mức lương tốt sau khi ra trường.
Bình luận 0

Dựa trên báo cáo mức lương của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) và website nghiên cứu lương PayScale, các nhà thống kê đã đưa ra danh sách 10 ngành học có mức lương trung bình cao nhất, tính cả lương khởi điểm dành cho sinh viên mới ra trường và cho những người đã có kinh nghiệm.

Theo đó, các Kỹ sư dầu khí đang đứng ở vị trí số 1 với thu nhập trung bình lên đến 93.000USD/năm dù chưa có kinh nghiệm.

1. Kỹ thuật dầu khí

img

Lương khởi điểm trung bình của sinh viên mới ra trường ngành Kỹ thuật dầu khí là 93.000USD/năm. Mức lương khi đã có kinh nghiệm của ngành này lên đến 157.000USD/năm

Công việc của Kỹ sư dầu khí là thiết kế và phát triển các ứng dụng, máy móc để thăm dò, khai thác các mỏ dầu khí nằm bên dưới bề mặt trái đất.

Công việc này phù hợp với những người có năng khiếu về toán, khoa học cũng như kỹ năng phân tích.

2. Kỹ sư hàng không vũ trụ

img

Đứng thứ hai là ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ với trung bình lương khởi điểm 59.400 USD/năm. Khoảng giữa sự nghiệp, lương trung bình của nhân sự ngành này đạt 108.000 USD/năm.

Kỹ sư hàng không vũ trụ chịu trách nhiệm thiết kế và phát triển các công nghệ mới phục vụ công tác quốc phòng, hàng không, thăm dò không gian và tên lửa, phù hợp với những người có kỹ năng phân tích, sáng tạo và khả năng tốt về toán cũng như khoa học.

3. Kỹ thuật hóa học

img

Ngành Kỹ thuật hóa học mức lương khởi điểm trung bình cho sinh viên mới ra trường là  64.800 USD/năm. Người có kinh nghiệm sẽ được 108.000 USD/năm.

Công việc của một kỹ sư hóa học là phát triển các quy trình để chuyển đổi hóa chất và nguyên liệu thô thành các chất hữu ích và có giá trị. Họ cũng đi tiên phong trong việc tạo ra những cải tiến mới liên quan đến các lĩnh vực như nhiên liệu tế bào, công nghệ nano và kỹ thuật y sinh.

Công việc này đặc biệt thích hợp với ai có năng khiếu hóa học, vật lý, toán học và đòi hỏi cả kỹ năng phân tích.

4. Kỹ thuật Điện tử

img

Kỹ sư ngành này có mức lương trung bình cho người chưa có kinh nghiệm là 60.800  USD/năm. Sau khi có kinh nghiệm, mức lương trung bình của nhân sự ngành này tăng lên 104.000 USD/năm.

Kỹ thuật Điện tử có nhiệm vụ thiết kế, phát triển, thử nghiệm và giám sát việc sản xuất các thiết bị điện, hệ thống năng lượng dùng trong công nghiệp, thương mại, khoa học và quân sự. Đây là công việc đòi hỏi độ chính xác, sáng tạo và kỹ năng phân tích ở mức cao.

5. Kỹ sư hạt nhân

img

Ngành Kỹ thuật hạt nhân xếp thứ 5. Trong những năm đầu, nhân sự ngành này thường nhận mức lương trung bình 63.900 USD/năm. Ở khoảng giữa sự nghiệp, lương trung bình của họ là 104.000 USD.

Kỹ sư hạt nhân có nhiệm vụ tìm kiếm và phát triển các ứng dụng trong công nghiệp năng lượng hạt nhân và bức xạ. Đồng thời họ cũng là người thiết kế các nhà máy điện hạt nhân. Yêu cầu của ngành này là: sáng tạo, chính xác và khả năng toán học tốt.

6. Quản lý Kinh doanh

img

Ngành Quản lý Kinh doanh đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng với lương trung bình cho người mới tốt nghiệp là 51.760 USD/năm. Với những người có kinh nghiệm, lương trung bình của họ sẽ là 101.640 USD/năm.

Công việc của những người này là quản lý, giám sát công việc bán hàng cũng như nhân viên bán hàng. Họ cũng là người lên kế hoạch, chính sách, mục tiêu bán hàng. Đặc điểm của họ là sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và liên lạc tốt, giỏi thuyết phục.

7. Toán học ứng dụng

img

Ngành Toán học ứng dụng cũng trả mức lương khá cao cho sinh viên mới ra trường, 56.400 USD/năm. Sau khi có kinh nghiệm, lương trung bình của nhân sự ngành này lên đến 101.000 USD/năm

Kỹ sư trong ngành này có thể lựa chọn làm việc trong nhiều doanh nghiệp sản xuất các lĩnh vực về công nghệ, cung cấp các giải pháp công nghệ số, đặc biệt phù hợp với những cá nhân có niềm yêu thích với các con số và lập trình trên máy tính.

8. Kỹ thuật y sinh

img

Đứng thứ 8 là ngành Kỹ thuật y sinh. Mức lương trung bình cho sinh viên mới ra trường đạt 54.800 USD. Ở giữa sự nghiệp, trung bình, những người làm việc trong ngành nhận lương 101.000 USD/năm

Kỹ sư y sinh sử dụng kỹ thuật và các kiến thức về sinh học, vật lý, toán học, hóa học để phát triển các thiết bị và phương pháp giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khoẻ và y tế. Đặc điểm của họ là yêu thích y học và kỹ thuật, có năng khiếu khoa học, toán học và kỹ năng phân tích cao.

9. Quản lý thu mua

img

Ngành này trả mức lương khởi điểm là 58.000 USD/năm. Sau khi có kinh nghiệm, lương trung bình của nhân sự ngành là 97.000 USD/năm.

Quản lý và giám sát quá trình liên quan đến thu mua các sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Công việc này phù hợp với người có kỹ năng giao tiếp tốt.

10. Kỹ sư phần cứng máy tính

img

Trung bình nhân sự ngành này nhận được mức lương 58.000 USD/năm khi mới ra trường. Sau khi có kinh nghiệm, họ sẽ nhận được 93.000 USD/năm.

Kỹ sư phần cứng máy tính làm công việc liên quan đến linh kiện máy tính để tăng tốc độ và chức năng của máy tính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem