Những nỗi lo ngoài cơm áo

Thứ ba, ngày 22/05/2012 20:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri do đại diện Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN trình bày trước Quốc hội hôm qua có tới 5 vấn đề lớn. Chất chứa trong đó trăm nỗi lo cơm áo, ngoài cơm áo, và rành rành hai chữ: “Bất an”.
Bình luận 0

Chẳng hạn chuyện giao thông, 1 trong 5 vấn đề được coi là gây bức xúc nhất. Nếu như những năm trước, báo cáo kiến nghị của cử tri chỉ thuần túy là nỗi bức xúc và đau xót trước ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông thì lần này, đã có thêm hai nỗi bức xúc hoàn toàn không nhỏ: Chuyện cháy nổ rất “lạ”, rất bí ẩn và chuyện thu phí.

Dù đã được Chính phủ quyết định hoãn, song phí bảo trì đường bộ vẫn sẽ được thu vào đầu năm tới. Không ai có thể khẳng định là sau khi thu phí này rồi thì những con đường sẽ hết rơi vào “tình trạng chiến trường”. Chính sách tiền tệ và chiếc vòng kim cô lãi suất, một chính sách mà Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri cho rằng “cả người gửi tiết kiệm và người đi vay đều phải chịu thiệt, còn được lợi là các ngân hàng” đã gây ra khó khăn cả trong sản xuất, đời sống.

“Cái chết” của 17.700 doanh nghiệp đang gây ra một “vấn đề áo cơm” nặng nề: Sự thất nghiệp của người lao động. Báo cáo của Ủy ban T.Ư MTTQ đã đề cập đến việc trưng cầu dân ý: “Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các cơ quan, tổ chức hữu quan trước khi ban hành các giải pháp về kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”. Phí nào thì cũng là do dân đóng, vì vậy, thật khiếm nhã và thiếu tôn trọng dân khi ban hành một chính sách phí bổ đầu dân mà không để dân biết, dân bàn.

Nhưng nỗi lo của dân chúng bây giờ không thuần túy chỉ là chuyện áo cơm.

Báo cáo của MTTQ khẳng định: “Tình trạng cháy nổ ô tô, xe máy chưa được kết luận rõ ràng” chính là một trong những yếu tố “gây bất an” đời sống người dân. Nhưng các vụ “cháy nổ lạ” chỉ là sự bất an mới nhất, mới như những nguyên nhân bí ẩn của “bệnh lạ” đang từng ngày từng giờ tước đoạt sinh mạng của những người dân Quảng Ngãi.

Nhưng sự bất an lớn nhất đến từ tình hình khiếu nại tố cáo đang cực kỳ phức tạp với “số vụ việc, số lượt công dân, số lượng đoàn đông người, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo đều tăng”, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Phải nói ngay là tình trạng khiếu tố không phải lỗi của người dân, bởi nguyên nhân gây khiếu tố vừa là do chính sách “nhiều bất cập, hay thay đổi, thiếu nhất quán, giá bồi thường thấp, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với giá trị trường hoặc giá nhà đầu tư bán; thu hồi đất nhưng chậm sử dụng, để hoang hoá, trong khi người dân không có đất để sản xuất”.

Và nói đến nỗi bất an thì không thể không nhắc đến “con tàu” Vinalines. Điều mà cử tri quan tâm, không phải là việc nguyên tổng giám đốc Vinalines đang bỏ trốn ở đâu, cũng không phải việc con tàu Vinalines đang dần chìm như thế nào mà là sau Vinashin, Vinalines, sẽ lại là Vina gì nữa? Và những quả đấm thép này sẽ được “luyện lại” như thế nào.

Những vấn đề này đang đặt trách nhiệm nặng nề lên vai những đại biểu dân cử.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem