Những nụ hôn vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật

Thứ bảy, ngày 28/02/2015 12:38 PM (GMT+7)
Từ các tác phẩm nghệ thuật thời cổ đại đến hiện đại, biểu tượng của nụ hôn đều được diễn đạt theo những cách nghệ thuật và ý nghĩa nhất.
Bình luận 0
img

Bức tượng Ain Sahkri Lovers là tác phẩm điêu khắc ấn tượng được tìm thấy trong một hang động gần Bethlehem, Palestin cho thấy miêu tả cổ xưa nhất về tình yêu của con người. Cảnh hai người hôn nhau được đẽo từ đá có niên đại hàng thiên niên kỷ.

img

Cốc có họa tiết hôn say đắm (Attic red-figured cup) niên đại năm thứ 480 trước Công nguyên. Các bình, lọ của người Hy Lạp cổ vẫn thường miêu tả về nụ hôn, nhưng hiếm khi có hình ảnh về nụ hôn giữa người nam và nữ. Đặc biệt là tình yêu của những người đồng tính. Thực tế hình ảnh giống như đang hôn này không phải là một nụ hôn giữa hai người yêu nhau, người đàn ông lớn tuổi chỉ đang nắm lấy tóc của người đàn ông trẻ tuổi hơn kéo lại gần.

img

Tác phẩm “Nụ hôn của vị thần Hercules và nữ hoàng Omphale” (vẽ năm 1735). Miêu tả nụ hôn là đề tài khá hiếm trong hội họa thời Phục hưng, nhưng đến đầu thế kỷ 18 đầu, với sự nổi lên của phong trào Rococo, tình yêu trở thành một chủ đề thường xuyên cho các họa sĩ. Bức tranh hôn say đắm này là tác phẩm của danh họa François Boucher, một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất của Pháp.
img

Nụ hôn tình yêu của vợ chồng thần Cupid (điêu khắc từ 1787-1793). Đây là tác phẩm điêu khắc ấn tượng của nghệ sỹ Antonio Canova. Tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch này là kiệt tác của ông về tình yêu trong thần thoại, mô tả nụ hôn đam mê mà thần Cupid dành cho người vợ xinh đẹp Psyche.

img

Tác phẩm Printmaking (tạm dịch: tranh in) “From Poem of the Pillow” (1788). Khêu gợi là chủ đề cơ bản của các tác phẩm tranh in của Nhật Bản thời kỳ Edo, nghệ sỹ Utamaro Kitagawa đã tập trung đặc biệt vào miêu tả của tình yêu và tình dục trong nghệ thuật của mình.

img

Bức tượng “The Kiss” (1882-1889). Đây là một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất về tình yêu lãng mạn trong nghệ thuật phương Tây, là cảnh một người đàn ông và một người phụ nữ đang tay trong tay trao nhau nụ hôn lãng mạn.

img

Bức “ Pygmalion và Galatea” vẽ bởi họa sĩ Jean-Leon Gerome (1890). Theo thần thoại Hy Lạp, Pygmalion là một nhà điêu khắc tài ba, đem lòng yêu bức tượng của mình, tác phẩm ghi dấu cảnh Pygmalion ôm hôn bức tượng say đắm, và Galatea cũng đang biến thành người nên nàng ôm hôn lại

img

Bức tranh “The Kiss” (vẽ năm 1908-1909) của danh họa Gustav Klimt, và là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Tranh miêu tả một đôi nam nữ hôn nhau, được vẽ trong sắc vàng và nhiều hình khối, với phông nền màu đồng. Tác phẩm là lời khẳng định khéo léo của danh họa về tư tưởng tình dục và tự do tình dục.

img

Tác phẩm “The Lovers” của Magritte (1928). Bức họa vẽ một nụ hôn nhưng kì lạ ở chỗ, cả người đàn ông và cô gái đều trùm lên một lớp vải. Có rất nhiều ý kiến được đưa ra về nụ hôn kì lạ của “The Lovers”. Có người cho rằng bức tranh thể hiện nỗi cô đơn trong tình yêu, rằng dù đang ở đỉnh cao của tình yêu, chàng trai và cô gái vẫn bị ngăn cách trong thế giới riêng của mình.

img

Tác phẩm ảnh “LiTer II” (chụp năm 2012) của Zanele Muholi, một trong những nhiếp ảnh gia hàng đầu ở Nam Phi, cho thấy cuộc sống của những người đồng tính nữ châu Phi. Nụ hôn vĩ đại trong tác phẩm là minh chứng cho sự bền bỉ của tình yêu khi đối mặt với những ngăn cản.

Minh Khánh (theo BBC)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem