Nín thở qua cầu tạm, người dân khắc khoải chờ cầu mới

Thanh Thủy Thứ bảy, ngày 08/10/2016 06:20 AM (GMT+7)
Bất chấp hiểm nguy rình rập, hàng ngày người dân tại nhiều thôn, bản ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vẫn phải đi qua những cây cầu dân sinh xuống cấp. Những ngày mưa, các ngầm tràn, khe suối, dòng sông, nước lũ dâng cao càng khiến người dân không khỏi lo lắng và càng mong sao được đầu tư những cây cầu vững chắc…
Bình luận 0

Từ nhiều năm nay, hơn 50 hộ dân ở bản Năm, xã Long Khánh, huyện Bảo Yên phải vượt qua dòng suối Nậm Đẩu bằng cây cầu tạm được ghép bằng 4 thanh gỗ. Theo thời gian, mưa nắng đã làm các thanh gỗ này mục nát, thủng lỗ chỗ. Được biết, trước đây khu vực này từng có một cây cầu bằng gỗ khá kiên cố, nhưng sau nhiều trận lũ, cầu đã hư hỏng nặng, những cây gỗ trên cầu dần bị nước cuốn trôi hết khiến việc đi lại của người dân ngày càng trở lên khó khăn. Từ mùa mưa năm trước, hơn 10 người đã bị ngã xuống suối, may không có ai bị thiệt mạng. Ông Hứa Xây Dậu- Trưởng bản Năm, xã Long Khánh cho biết: Học sinh có nhiều hôm gặp mưa lũ không qua cầu để đi học được. Nhiều khi đi học về thì lũ cuốn trôi cầu, rất khó khăn.

img

Cây cầu tạm bắc qua dòng suối Nậm Đẩu. Ảnh: T.T

Tại thôn Việt Hải, xã Việt Tiến, nhiều hộ dân cũng đang hàng ngày phải nín thở mỗi khi qua cây cầu tạm. Vị trí này trước đây là cây cầu sắt kiên cố, tuy nhiên nó đã bị trận lũ lịch sử năm 2008 cuốn trôi, chỉ còn sót lại... 1 thanh sắt. Người dân trong thôn đã góp công sức khắc phục tạm thời, tuy nhiên do chỉ bắc tạm bằng vài thanh gỗ nên việc đi lại tiềm ẩn nguy hiểm. Mặt cầu chỉ rộng 1m, lại được ghép bằng những thanh tre, gỗ khấp khểnh khiến những người đi xe qua lại dễ mất thăng bằng. Phía dưới là khe suối sâu lại lởm chởm đá hộc. Người dân ở đây cho biết, khu vực này thỉnh thoảng lại có người bị ngã xuống suối, nhưng đáng lo nhất là các cháu học sinh hàng ngày vẫn phải đi qua cây cầu này để đến lớp. Nhiều phụ huynh phải bỏ dở công việc để hàng ngày đưa đón con em qua cầu mới yên tâm. Bà Lý Thị Sinh ở thôn Việt Hải, xã Việt Tiến nói: “Dân chúng tôi rất mơ ước có một cây cầu mới ở đây để sang ngang cho tiện, nhất là thuận tiện cho các cháu học sinh đi học”.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bảo Yên, hiện toàn huyện có gần 200 cây cầu, ngầm dân sinh đã xuống cấp nghiêm trọng cần phải sửa chữa hoặc xây mới. Huyện đã khảo sát và kiến nghị lên các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị vốn xây dựng. Theo ông Trịnh Công Khương - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bảo Yên, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhu cầu đầu tư cấp thiết của huyện là phải sửa chữa, đầu tư xây dựng một số cầu treo trên địa bàn, nơi phục vụ số đông người dân, học sinh đi qua trên tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn, trong khi kinh phí có hạn nên hiện chỉ có vài cây cầu được đầu tư.

Vậy là cứ vào mùa mưa, người dân miền núi Bảo Yên, vẫn phải thường xuyên đối mặt với nhiều nguy hiểm khi vượt qua sông, qua suối, ngầm tràn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem