Nổ mìn khai thác than, nhà dân nứt toác

Thứ năm, ngày 17/05/2012 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nền, tường nhà của hàng chục hộ dân ở tổ 33A, 33B, khu 5, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh hiện nay đầy các vết rạn nứt.
Bình luận 0

Đây là ảnh hưởng bởi những lần nổ mìn khai thác than của Xí nghiệp Than 917, Công ty Than Hòn Gai (Vinacomin)

Theo phản ánh của các hộ dân, từ cuối năm 2011 đến nay, họ liên tục chịu ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn khai thác than. Bà Đào Thị Hồng ở tổ 33A than thở: “Sau những đợt nổ long trời vào đầu tháng 10.2011, trên các bức tường ngôi nhà tạm 3 gian của tôi bắt đầu xuất hiện một vài vết nứt, sau đó vài tháng thì vỡ toác. Ngôi nhà 2 tầng kiên cố cũng chi chít các vết rạn ngang dọc trên tường. Sân nhà nhiều vết nứt lộ ra”.

img
Nổ mìn khai thác than làm nứt nhà của hàng chục hộ dân tổ 33A, 33B.

Theo quan sát của phóng viên, hàng chục ngôi nhà dân bị ảnh hưởng bởi khói bụi và hư hại do dư chấn từ việc nổ mìn là dễ hiểu, bởi các ngôi nhà dân nằm cách chân khai trường khai thác than phía Tây của Xí nghiệp Than 917 chỉ khoảng 100 - 200m.

Bức xúc trước việc nhiều lần làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có một giải pháp nào được triển khai, khoảng 14 giờ ngày 5.5, gần 20 hộ dân đã kéo nhau lên khu vực khai trường khai thác than phía Tây của Xí nghiệp Than 917, ngăn chặn các công nhân nổ mìn khai thác than.

Trả lời bà con, ông Đỗ Văn Kiên - Giám đốc Xí nghiệp Than 917 cho rằng: Trước kiến nghị của dân, xí nghiệp đã mời đại diện Cục An toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh về kiểm tra. Các cơ quan khẳng định việc nổ mìn không gây ảnh hưởng đến các hộ dân tổ 33A, 33B, khu 5, phường Hà Khánh.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đào Công Vinh - Phó Giám đốc Xí nghiệp Than 917 cho biết: Sau buổi đối thoại với các hộ dân ngày 5.5, xí nghiệp đã phối hợp với UBND phường Hà Khánh, cán bộ địa chính TP.Hạ Long lập 1 tổ công tác đi kiểm tra thực tế ảnh hưởng xung quanh khu vực nổ mìn khai thác than của xí nghiệp trên địa bàn khu 5. Sau đó sẽ có đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng để lên phương án bồi thường, di dời các hộ dân nơi đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem