Nỗi lòng đau xót của cha mẹ cầu thủ bán độ Long Giang

Thanh Nhã (Dòng đời) Chủ nhật, ngày 03/08/2014 06:40 AM (GMT+7)
“Nếu Long Giang hư hỏng, chúng tôi đã từ bỏ. Đằng này, Giang là đứa con ngoan hiền. Không kể hết được nỗi đau khổ của người làm cha mẹ khi con mình vướng vòng lao lí, phụ lòng tin của người hâm mộ bóng đá” - mẹ Long Giang chua xót.
Bình luận 0

Sở hữu gương mặt hiền lành, lối chơi nhiệt tình, chắc chắn trên sân cỏ cùng cách sống được đánh giá là hiền lành, ít ai ngờ rằng, bàn tay Long Giang dính chàm làm độ. Sau những ngày tuyển thủ này bị Bộ Công an bắt tạm giam, phóng viên có mặt tại nhà anh, nơi mà mấy ngày qua, cả thị xã Gò Công, Tiền Giang rúng động sau trận đấu giữa Quảng Ninh và Đồng Nai, để tìm hiểu thêm về con đường đến với bóng đá đầy đam mê và sa ngã của cầu thủ này.

“Nếu Long Giang hư hỏng, chúng tôi đã từ bỏ. Đằng này, Giang là đứa con ngoan hiền. Không kể hết được nỗi đau khổ của người làm cha mẹ khi con mình vướng vòng lao lí, phụ lòng tin của người hâm mộ bóng đá” bà Huỳnh Mai, mẹ Long Giang giấu đôi mắt rướm lệ vào vai, mân mê vé máy bay. Chỉ lát nữa thôi, người mẹ khổ tâm này sẽ ra Hà Nội tìm con...

img Long Giang một thời tung hoành trên sân cỏ.

Cha dạy đá banh, con theo nghiệp cầu thủ

Nhà của Long Giang là một ngôi biệt thự bề thế, nằm sát cổng chào thị xã Gò Công. Ông Nguyễn Thành Sáng, cha cầu thủ đang chơi bóng ở Đồng Nai này chỉ tay vào garage xe, thổn thức: “Sau khi Long Giang bị bắt, tôi lên lấy ô tô nó về. Nhìn chiếc xe lại cầm lòng không đặng, không dám để ở đây, đành phải gửi trên Sài Gòn”. Ông Sáng kể, chính ông là người dạy Giang những bước chạy đầu tiên của bóng đá, khi cầu thủ này còn là một đứa trẻ lên 5. Bãi đất trống hay cánh đồng bên hiên nhà từng là nơi những bước chân Long Giang chập chững với trái banh tròn. Ông Sáng còn nhớ như in, khi mỗi chiều, cậu bé Long Giang cùng bạn bè chơi đá banh với tất cả sự trong trẻo.

Học chưa hết tiểu học thì Long Giang tham gia giải bóng đá thiếu niên rồi được tuyển chọn vào đội năng khiếu tỉnh. Chỉ vài năm sau, những bước chạy vững chãi nhưng hào hoa cùng khả năng thuận hai chân của Giang nhanh chóng lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển trạch bóng đá xứ sông Tiền. Lần lượt kéo theo đó là rất nhiều danh hiệu đến với Long Giang khi cùng đội Tiền Giang thi đấu. Đó là giải thưởng vô địch U21 báo Thanh Niên cùng rất nhiều danh hiệu cầu thủ xuất sắc... Long Giang lên tuyển quốc gia rồi thi đấu nước ngoài trong niềm vui vỡ òa của gia đình và cả bóng đá Tiền Giang.

Thành công gắn liền với sự chào mời của rất nhiều câu lạc bộ từ Bắc đến Nam, Giang kiếm tiền tỷ. Cho đến ngày cầu thủ có mái tóc bồng bềnh, nụ cười chân chất này vướng vào lao lí...

Chấm dứt quãng đời hiền như đất

Chỉ tay vào góc nhà, nơi treo rất nhiều huy chương và giải thưởng của con, ông Nguyễn Thành Sáng ngùi giọng: “Vậy là hết. Mười mấy năm vinh quang, giờ nhìn các bảng thành tích này, lòng tôi xót đau không tả được”.

Từ khi Long Giang bị bắt, rồi báo chí đưa tin, liên tục cập nhật, cả nhà ông Sáng đứng ngồi không yên. Theo lời kể của ông, Long Giang lành như đất cục.

Mỗi năm, khi kết thúc mùa giải, sinh hoạt chung của cả gia đình ông là cùng nhau đi viếng chùa ở các ngôi cổ tự thâm nghiêm. Một mặt, ông muốn con học được sự từ tâm, đĩnh đạc trong cuộc đời mà lánh xa cám dỗ. Mặt khác, ông muốn đứa con trai duy nhất của mình sống ngay thẳng...

Về phía mình, Long Giang cũng gác lại những bận bịu của các giải đấu mà yên vui bên gia đình.

Bà Huỳnh Mai nhớ lại, hồi Long Giang đang thi đấu cho một câu lạc bộ, có một trận anh phải ngồi trên ghế dự bị. Hỏi con, sao không ra sân. Giang bảo bị chấn thương. Lo lắng cho con, bà gặng hỏi thì cầu thủ này mới tâm sự trận đấu đó có “mùi”. Đội bóng anh đang chơi bắt tay với đối thủ để cầm hòa. Kết quả này sẽ giúp cho hai đội cùng trụ hạng, còn một đội bóng miền Trung sẽ rớt hạng. Không thể chơi bóng với tâm lý như vậy nên anh nại cớ chấn thương.

Bà Huỳnh Mai kể thêm, mỗi tháng, Long Giang còn phải gửi tiền trợ giúp cho một em sinh viên nghèo, mồ côi ở Nghệ An và liên tục nhờ mẹ chuyển tiền làm từ thiện.

“Sở dĩ Long Giang nhờ tôi chuyển tiền làm từ thiện vì có bao nhiêu tiền, Giang đều đưa mẹ. Thời còn đá cho Navibank Sài Gòn, mỗi tháng thu nhập 40 triệu đồng, chưa kể tiền thưởng cho đến khi về Đồng Nai chỉ 25 triệu đồng đều vậy. Lúc nào nó cũng nghĩ cho người khác. Đọc báo, xem truyền hình, tôi không thể tin con mình làm việc bán đứng người hâm mộ và tinh thần cao thượng của thể thao”, bà Huỳnh Mai nói.

Quan sát kệ thành tích của Long Giang trong ngôi biệt thự xinh xắn, dễ dàng bắt gặp hai cuốn sách dạy làm người “Chữ Nhẫn với quy luật thành công” và cuốn “Chữ Tâm trong đối nhân xử thế”. Hai chữ chính của chủ đề cuốn sách được in cỡ lớn, khi được ghép lại khiến người ta không khỏi cảm giác chạnh lòng giữa choáng ngợp huy chương, cúp vàng, cúp bạc...

img Cha mẹ Long Giang thẫn thờ khi biết con mình làm độ.

 

Nước mắt đấng sinh thành

Vân vê tấm vé máy bay có lộ trình TP.HCM – Hà Nội, bà Huỳnh Mai nghẹn ngào: “Biết là  trong quá trình điều tra, công an sẽ không cho gặp con, nhưng cứ phải ra Bắc tìm luật sư ngay từ giai đoạn tiền tố tụng này”.

Ông ngoại Long Giang từ Mỹ về Việt Nam điều trị bệnh và dưỡng già cũng không khỏi ngậm ngùi khi cháu mình sai lầm chỉ vì 400 triệu đồng chia cho rất nhiều người. Ông Sáng cho biết thêm, Long Giang là người không bao giờ thiếu tiền. Từ khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, anh đem về nhà cả chục tỷ đồng. Bản thân Long Giang còn được cha mẹ mua cho chiếc Hyundai Sonata hơn một tỷ đồng làm phương tiện đi lại. Ngoài ra, cầu thủ này còn được mẹ ưu ái tặng cho một thẻ ATM luôn đủ tiền cho mọi nhu cầu.

Quan điểm
img
Mẹ cầu thủ bán độ Long Giang • 
  Long Giang không thiếu tiền. Tôi tin con mình chỉ vì nghe bạn rủ rê và nhúng chàm...  

 

Gia đình Long Giang giàu có nổi tiếng ở xứ Gò Công vì nghề buôn bán mỹ phẩm mấy chục năm qua. Bản thân cầu thủ này từ nhỏ đến lớn không phải suy tư chuyện tiền nong bao giờ. Hơn nữa, hai người chị của Long Giang lập gia đình ở Sài Gòn kinh doanh phụ tùng ô tô ở đường An Dương Vương, quận 5 rất nổi tiếng nên khi cần tiền, chỉ cần một cuộc điện thoại là anh được đáp ứng.

“Giang không hút thuốc lá, rượu bia và sống chuẩn mực của đời sống một vận động viên chuyên nghiệp. Nhờ vậy nó luôn đạt phong độ ổn định mỗi khi ra sân. Hôm nghe con bị bắt, tôi xem lại băng hình mới thấy Giang chuyền hỏng hai trái banh để đối phương ghi bàn. Chỉ cần nhìn thì biết đó không phải là cách nó đá banh...” ông Sáng, một người cha từng dạy con mình chơi bóng nói.

Theo ông Sáng, có thể Long Giang đã bị bạn bè nhờ giúp đỡ trong những lần thua độ đá banh, nay muốn kiếm tiền trả nợ. Giang thương bạn bè nên có thể đã giúp và lọt vào tầm ngắm của công an. “Biết mình là cha mẹ mà không tròn trách nhiệm giáo dục con, ngay sau khi nắm tin con bị bắt, vợ chồng tôi lên tận Biên Hòa xin lỗi Ban Huấn luyện. Và, thực tâm lúc này, chúng tôi còn muốn chuyển đến người hâm mộ lời xin lỗi nữa cho trọng trách cha mẹ chưa được vẹn toàn trong cách dạy con”, ông Sáng bộc bạch.

Suốt thời gian Long Giang bị bắt, cả thị xã Gò Công ngỡ ngàng. Biết mẹ cầu thủ này bán hàng ở chợ, nhiều người tới hỏi thăm, động viên nhưng cũng có không ít ý kiến chê bai, dè bỉu vì thằng con làm phụ lòng người hâm mộ bóng đá, rằng nó ham tiền làm độ khiến lòng bà Huỳnh Mai chua xót. “Long Giang là đứa con ngoan. Cả thời tuổi trẻ của nó đã dành cho đam mê bóng đá. Nó làm sai phải chịu trách nhiệm, nhưng cha mẹ nào cũng xót con mà không biết phải làm sao lúc này, ngoài việc mỗi lần nghĩ tới là rớt nước mắt. Cả sáu cầu thủ Đồng Nai bán độ, nhà đứa nào cũng khá giả làm cho các bậc phụ huynh như chúng tôi rất khó hiểu vì sao mấy đứa con dám làm việc đó. Long Giang không thiếu tiền. Tôi tin con mình chỉ vì nghe bạn rủ rê và nhúng chàm. Tôi muốn thay mặt con xin lỗi những ai yêu bóng đá và đã từng yêu thương sự chắc chắn của hậu vệ Long Giang mà có cái nhìn thấu đáo hơn, trước khi ném về một đứa trẻ như nó những búa rìu...” bà Huỳnh Mai, mẹ Long Giang tâm sự. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem