Nóng: Sốt xuất huyết tăng kỷ lục do dân thờ ơ, bất hợp tác?

Thứ sáu, ngày 21/07/2017 10:01 AM (GMT+7)
Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, số người bệnh sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Bắc năm nay tăng tới 763% so với cùng kỳ năm ngoái với gần 5.000 người bệnh được ghi nhận.
Bình luận 0

img

Sợ thờ ơ của cộng đồng đang tạo điểu kiện cho sốt xuất huyết hoành hành

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết số người bệnh cả nước tăng khoảng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016, với 57.492 ca, 15 người tử vong.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, đáng lưu ý là số người bệnh ở các tỉnh miền Bắc năm nay tăng 763% so với cùng kỳ năm ngoái. So với các địa phương khác, 6 tháng đầu năm, số bệnh nhân sốt xuất huyết ở miền Bắc chưa phải cao nhất, song tốc độ gia tăng nhanh kỷ lục và được các chuyên gia y tế đánh giá là bất thường. 

TP.HCM đứng đầu cả nước với 9.538 người bệnh, tiếp đó là Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, An Giang. Tại miền Trung, số ca giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại gia tăng cục bộ ở một số tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Quảng Ngãi. Tính trung bình số bệnh nhân nhập viện trên 100.000 dân, Đà Nẵng là tỉnh có tỷ lệ cao nhất nước.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến sốt xuất huyết gia tăng, PSG Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng: ngoài những nguyên nhân khách quan từ diễn biến bất thường của thời tiết, sự thích nghi của các chủng vi rút gây bệnh thì nguyên nhân chủ quan dẫn tới sự gia tăng theo chiều hướng nguy hiểm chính là sự thờ ơ của con người.

Một bộ phân dân cư thậm chí còn thể hiện thái độ bất hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phun hóa chất diệt muỗi, quay lưng lại với nỗ lực tuyên truyền của các nhà chuyên môn. Thiếu kiến thức và thiếu cả ý thức phòng chống bệnh đã tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển, khi mắc bệnh thì không nhận biết được dấu hiệu, nhiều trường hợp đến bệnh viện thì đã muộn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Thanh Long yêu cầu y tế các địa phương phải tăng cường hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường chăm sóc, điều trị người bệnh, hạn chế để bệnh nhân vượt tuyến, chuyển tuyển tránh các rủi ro có thể xảy đến. Ông cũng kêu gọi cộng đồng tăng cường các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng, chủ động phòng tránh muỗi đốt để tránh nguy cơ mắc bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cần tăng cường ngân sách phòng chống dịch cho lĩnh vực y tế dự phòng cũng như điều trị. Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc vì sự an toàn, sức khỏe chung của cả xã hội; kiên quyết xử phạt hành chính đối với những điểm gây ô nhiễm môi trường, bất hợp tác trong phòng chống sốt xuất huyết được Bộ Y tế khẳng định sẽ mang lại hiệu quả khả thi để ngăn chặn các điểm nguy cơ gây bệnh.

P.V (VNE, Dân trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem