Nóng trong tuần: PGS Bùi Hiền công bố phần mềm cải tiến tiếw Việt

Diệu Thu (Tổng hợp) Chủ nhật, ngày 18/11/2018 19:55 PM (GMT+7)
Xét xử Phan Văn Vĩnh và 91 bị cáo khác; PGS Bùi Hiền công bố phần mềm cải tiến tiếw Việt;... là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.
Bình luận 0

Xét xử Phan Văn Vĩnh và 91 bị cáo khác

img

Bị cáo Phan Văn Vĩnh tại tòa.

Sáng 12/11, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ gây chấn động dư luận. Số lượng bị cáo lên đến 92 người.

Trong đó, ông Phan Văn Vĩnh (SN 1955, cựu Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát) và ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cục CS phòng chống tội phạm công nghệ cao) là những cái tên đáng chú ý.

Ngoài ra còn có Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư phát triển An ninh công nghệ cao (CNC) và Phan Sào Nam (SN 1979, cựu Giám đốc Công ty VTC Online).

Chiều 12/11, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ công bố cáo trạng vụ án. Theo cáo trạng được Kiểm sát viên công bố: Tại cơ quan điều tra, ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận những hành vi vi phạm pháp luật trong việc chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet.

Ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận đã được cho 1 chiếc áo sơ mi, 1 lọ thuốc bổ gan. Tuy nhiên, ông không thừa nhận lời khai của Dương là đã cho ông Vĩnh 27 tỷ đồng và 1.750.000 USD.

PGS Bùi Hiền công bố phần mềm cải tiến tiếw Việt

img

PGS Bùi Hiền công bố phần mềm cải tiến tiếw Việt

Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng”, gần đây, PGS Bùi Hiền lại tiếp tục công bố phần mềm chuyển đổi từ tiếng Việt sang chữ quốc ngữ cải cách. Phầm mềm này do anh Bùi Tiến (cháu nội PGS Bùi Hiền) sáng tạo ra.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, phềm mềm có thể chuyển đổi bất kỳ một đoạn văn bản nào bằng tiếng Việt hiện tại sang “tiếw Việt” cải cách của ông.

Chia sẻ về công trình nghiên cứu sau 40 năm của mình, PGS Bùi Hiền rất trăn trở. Ông cho rằng, chữ quốc ngữ cải cách là công trình nghiên cứu mang tính cá nhân của riêng ông, nhưng nó lại mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội.

Thiếu tá công an đòi “thích thì cởi đồ, chọn thời gian địa điểm”

img

Hình ảnh công an xảy ra cự cãi với chủ nhà.

Tuần qua, trên mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhiều công an, bảo vệ dân phố xuống hiện trường để bảo vệ và tháo dỡ một hàng rào của một hộ dân, sau đó xảy ra đôi co với chủ nhà. Đỉnh điểm của sự việc, một người mang sắc phục công an với hàm thiếu tá đòi “thích thì cởi đồ, chọn thời gian địa điểm”.

Theo chủ nhân clip, vụ việc xảy ra ở phường Tân Phú (quận 9, TP.HCM). Theo đó, khi công an, bảo vệ dân phố xuống nhà một người dân trên địa bàn làm nhiệm vụ thì xảy ra phản ứng của chủ nhà.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận 9 cho biết, sự việc xảy ra vào sáng 14/11 khi đoàn công tác của UBND và Công an phường Tân Phú xuống địa bàn khu phố 5 để tháo dỡ hàng rào của một hộ dân gây bít lối đi của nhiều hộ khác. Tại đây, tổ công tác bị nhóm người chửi bới.

Bắt cựu Tổng Giám đốc và nữ Phó Tổng Giám đốc MobiFone

img

2 bị can: Cao Duy Hải (trái) và Phạm Thị Phương Anh (phải)

Ngày 12/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, hiện là cán bộ Văn phòng Tổng Công ty Viễn thông MobiFone) và Phạm Thị Phương Anh (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone) cùng về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" theo Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 13/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Hiện nay, C03 đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

CĐV đổ ra đường "đi bão" ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

img

Cổ động viên đi bão ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. 

Sau 90 phút thi đấu đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Malaysia. Sau trận đấu, hàng ngàn cổ động viên trên khắp cả nước đã reo hò ăn mừng.

Nhiều cổ động viên đổ ra đường phố Hà Nội hô vang “Việt Nam vô địch. Hàng nghìn CĐV đi bão để ăn mừng chiến thắng của tuyển Việt Nam khiến nhiều tuyến đường này bị ùn tắc. Nhiều CĐV quá khích còn đốt pháo sáng.

Tại TP.HCM, hàng ngàn người hâm mộ đã tập trung về phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) để theo dõi trận đấu qua các màn hình LED cỡ lớn. Tuy nhiên, trải nghiệm đã không trọn vẹn bởi rất nhiều thời điểm tín hiệu bị đứng, thậm chí là đứt, đứng ngay những tình huống quan trọng của trận đấu.

Mưa lớn gây sạt lở kinh hoàng ở Nha Trang, 12 người chết và mất tích

img

Mưa lớn gây sạt lở kinh hoàng ở Nha Trang

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8, tỉnh Khánh Hòa có mưa rất lớn, TP Nha Trang sáng 18-11 chìm trong biển nước. Trên Quốc lộ 1, tình trạng ngập nặng xảy ra ở khu vực TP Cam Ranh, khiến giao thông ách tắc.

Chiều 18/11, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, mưa gây sạt lở khiến 10 người chết, 2 người mất tích, nhiều người bị thương.

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang đều bị ngập cục bộ. Không chỉ vậy, tuyến đường Nguyễn Tất Thành bị sạt lở nghiêm trọng khu vực trước khu nghỉ dưỡng Mia. Đồng thời trước khu vực Trường Chính trị tỉnh nước ngập sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông. Ngoài ra, Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP. Cam Ranh cũng chìm sâu trong nước.

Trước tình hình này, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa gởi 2 công điện khẩn đến các TP, huyện, thị xã, yêu cầu địa phương triển khai các phương án phòng chống lụt bão.

Phan Sào Nam viết đơn xin ‘lập công chuộc tội'

"Ngày 8-11-2017, anh có viết đơn xin được lập công chuộc tội... Tại sao anh lại có ý tưởng đó?", luật sư hỏi Phan...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem