Nữ sinh và đạo đức xã hội

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 20:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một nữ sinh lớp 10 của trường THPT ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang bị 4 nữ sinh khác kéo đến phòng trọ, tra tấn, bắt lột trần truồng để đánh đập. Đáng quan tâm hơn, dư luận cho rằng đây là vụ đánh ghen của các nữ sinh vì cùng yêu một đại gia.
Bình luận 0

Học đường nhuốm màu bạo lực từ lâu. Cha mẹ lo lắng, xã hội lên án, nhưng xem ra bạo lực không giảm mà còn tăng. Không phải chỉ ở những thành phố lớn, nơi thanh thiếu niên bị ảnh hưởng thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội, mà ngay các vùng nông thôn vốn hiền hòa, học sinh cũng bị tiêm nhiễm quá nhiều thói hư tật xấu. Trường học vùng quê đã không yên tĩnh.

Vụ đánh hội đồng rất tàn bạo nêu trên được cho là vì ghen tuông, nếu vậy thì quả thật càng đáng lo ngại hơn. Ở tuổi học sinh, các em không lo học hành, vướng vào chuyện yêu đương quá sớm. Ở đây không phải là tình cảm nam nữ trong sáng của tuổi áo trắng sân trường, mà nặng nề đến mức thanh toán nhau như xã hội đen. Tuổi học trò mà bất chấp pháp luật, coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác. Quả thật rất đáng phê phán.

Vậy thì ai phải chịu trách nhiệm? Câu hỏi này đặt ra từ lâu nhưng xem ra chưa có lời giải đáp thuyết phục. Thầy cô giáo, nhà trường dạy dỗ những gì, môn đạo đức nào mà học trò hư hỏng đến như thế. Học trò hư thì không thể nói là nhà trường vô can. Thế nhưng, có không ít nơi, sau khi bạo lực học đường xảy ra, đại diện nhà trường cho rằng chuyện xảy ra ngoài trường học thì trường không chịu trách nhiệm. Đúng là có những vụ bạo lực xảy ra ngoài phạm vi nhà trường, nhưng phải nhận thức rằng, đó là một phần kết quả của việc giáo dục từ trong nhà trường.

Còn Đoàn Thanh niên ở đâu? Hoạt động Đoàn vẫn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Những điều cần tuyên truyền, hướng dẫn cho thanh niên về phong cách sống, nhân cách của một con người trong xã hội chưa được chú trọng.

Cuối cùng vẫn là câu chuyện của phụ huynh. Gia đình là công sự bảo vệ con cái đầu tiên và cũng là cuối cùng. Con hư là tại cha mẹ, không thể đổ cho ai khác. Nhiều người chỉ lo làm ăn, mọi sự phó mặc cho nhà trường, thầy cô. Con học hành kém cũng đổ cho nhà trường, con phá phách cũng đổ cho thầy cô. Thiếu sự quan tâm và trách nhiệm với con cái như vậy, con hư là chuyện khó tránh khỏi.

Dù là trách nhiệm thuộc về nhà trường, đoàn thể hay phụ huynh, thì vấn đề nổi lên hiện nay vẫn là đạo đức xã hội. Một khi đạo đức băng hoại thì sự hư hỏng sẽ không thể kiểm soát nổi và nữ sinh hành hung bạn học dã man chỉ là một ví dụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem