Ồ ạt bán keo non sắm tết

Công Xuân Thứ bảy, ngày 07/02/2015 07:01 AM (GMT+7)
Những ngày này, ở nhiều khu vực rừng nằm dọc theo các tuyến đường huyện miền núi Quảng Ngãi, cảnh thu hoạch keo khá nhộn nhịp. Điều đáng nói là không ít diện tích keo đang được thu hoạch còn quá nhỏ, mới chỉ 3-4 năm. 
Bình luận 0

Tại ven tuyến đường nội vùng đi qua xã Long Môn, huyện Minh Long, chỉ đống keo vừa thu hoạch chỉ nhỉnh hơn bắp chân người lớn, người đàn ông tên Lâm (37 tuổi) phân trần: Gia đình có 3 ha keo trồng được 3,5 năm. Lẽ ra phải 2 năm nữa mới thu hoạch, nhưng do kẹt tiền lo tết nên đành chặt bán.

img
Một điểm thu hoạch keo ở vùng núi Quảng Ngãi.    C.X
Dọc tuyến đường Bình Long, huyện Bình Sơn đi huyện Trà Bồng, TP.Quảng Ngãi-Sơn Hà, hầu hết keo đang thu hoạch cũng từ 3-4 năm tuổi. Khi được hỏi vì sao chặt bán khi cây vẫn còn quá nhỏ như vậy, chúng tôi nhận được câu trả lời giống nhau: Lấy tiền sắm sửa tết. Anh Hồ Thành (32 tuổi, ở xã Trà Phú, huyện Trà Bồng) giải bày: Biết bán keo non thế này là rất thiệt thòi vì sản lượng và giá đều thấp hơn so với để đủ năm. Thế nhưng do không biết xoay xở đâu ra 5-7 triệu đồng để cho vợ con sắm tết nên phải thu hoạch.

 

Được biết số lượng thu hoạch keo từ 3,5-4 năm tuổi chỉ đạt 40-50 tấn/ha. Với giá mua hiện nay là 1,9 triệu đồng/tấn, trừ chi phí thuê nhân công đốn chặt và xe chuyên chở, tiền thu về còn chưa đến một nửa. Trong khi đó nếu để tối thiểu là 5 năm trở lên, thì số lượng keo thu hoạch cao gấp 2-3 lần. Ông Nguyễn Nị - Chủ tịch Hiệp hội Dăm gỗ xuất khẩu Quảng Ngãi, cho biết: “Nếu keo trồng đúng thời gian thu hoạch có thể cho đến 150 tấn/ha. Keo non bán vào các nhà máy chất lượng thấp nên chỉ làm dăm gỗ chứ không thể làm nguyên liệu sản xuất”.

Tại thời điểm này, giá keo tại các nhà máy thu mua 1,2 triệu đồng/tấn, nhưng thương lái thu mua của người dân chưa đến 1,1 triệu đồng/tấn. Khi keo non bị khai thác ồ ạt trong thời điểm cận tết sẽ là cho rừng trống và đồi trọc tăng lên, dẫn đến nguy cơ xói mòn, sạt lở... cũng tăng. Chỉ sau một trận mưa lớn, những con đường khai thác keo trở thành đường dẫn lũ về làng, cùng với khối lượng đất đá bồi lấp ruộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Thuần- Chủ tịch UBND huyện Minh Long, bày tỏ: Biết việc khai thác keo non sẽ gây thiệt cho người trồng, hại cho môi trường, nhưng địa phương chỉ tuyên truyền, vận động chứ không thể buộc người dân thu hoạch keo đúng năm tuổi được.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem