"Ở quê giờ cái gì cũng đủ, chỉ thiếu... người"

Bảo Hoàng Thứ sáu, ngày 23/10/2015 16:11 PM (GMT+7)
Một đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở tỉnh Thái Bình, trong câu chuyện về xây dựng nông thôn mới, ông lo lắng: Ở quê bây giờ cái gì cũng đủ: Điện, đường, trường, trạm, internet, quán gội đầu... Chỉ thiếu người!
Bình luận 0

Nông thôn buồn hiu và vắng tiếng cười tuổi trẻ vì họ lên thành phố, họ lăn vào cuộc mưu sinh đầy gian khó, bỏ lại những ông già, bà cả với những tiếng ho sù sụ sau lưng. Dường như làng đang “rỗng”!

img

Tình trạng làng đang “rỗng” đâu chỉ ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hà Tĩnh..., đâu đâu cũng có cảnh đầu làng, cuối xóm vắng teo. Thỉnh thoảng tivi chiếu cảnh nông thôn mới bây giờ, ai cũng công nhận là đẹp, đường bằng bê tông thẳng tắp, hệ thống thoát nước đâu ra đấy, trẻ em mặc đẹp đến trường. Nhưng sự sạch đẹp, khang trang kia đâu có ngăn được xu hướng ly hương. Thanh niên lớn lên, trừ số ít vào cao đẳng, đại học, đa số đều tính chuyện lên thành phố đi làm thuê, kiếm tiền.

Những người nông dân ly quê, lên thành phố làm ăn, họ sống trong những căn nhà trọ tồi tàn, mất vệ sinh và chịu cảnh “3 không”: Không tổ chức, không họp hành, không báo đài. Họ để con ở nhà, phó mặc cho người già hoặc người vợ trông coi. Vắng cha, nên không ít đứa sinh hư, học hành lêu lổng...

Một năm đôi lần, họ về quê, khi thì đem theo ít tiền, khi thì mang theo chiếc tivi màn hình phẳng. Chẳng biết đến khi về già, người nông dân không còn làm ăn lang bạt nữa, cái tivi kia có đủ bền để “hưởng thụ” không?

Đặt thực tế này bên cạnh những bản báo cáo về mức đầu tư, mức tăng trưởng kinh tế, về CNH – HĐH không ngừng tăng lên, mới thấy có điều gì đó không ổn. Bởi “Cơ thể” của một nông thôn mới, dẫu có đẹp đến đâu, cơ sở vật chất hiện đại đến mức nào? Nhưng thực tế, còn nhiều nông dân thiếu việc làm, thu nhập thấp, không thể giàu lên trên chính mảnh đất sinh ra họ.

Đó là chưa kể, người dân ở nông thôn so với thành phố còn lắm thiệt thòi như: Đi viện, tiếp cận thị trường, tiếp cận thông tin và hưởng các dịch vụ công ích khác mà sự nghiệp đổi mới của đất nước đã đem lại.

Khi người nông dân chưa an tâm với cuộc sống ngay trên quê hương mình, khi việc làm thiếu, thì xu hướng di cư tìm việc làm vẫn còn tăng mạnh. Khi điện, đường, trường, trạm, internet, quán ăn... có đầy đủ là bao, nhưng miếng cơm, tấm áo vẫn còn gian nan với người nông dân thì chưa có thể nói việc xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem