Ông bà 70 tuổi nuôi cháu đỗ thủ khoa

Tùng Anh Thứ ba, ngày 22/07/2014 09:35 AM (GMT+7)
Bố mất sớm, mẹ quanh năm đi làm ăn xa, từ khi 3 tuổi Nguyễn Phương Nam (thôn Lưu Đông, xã Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) - thủ khoa 27,5 điểm của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - đã ở với ông bà nội...
Bình luận 0

15 năm thiếu tình yêu thương của cha mẹ

Câu chuyện về người cháu mồ côi vừa đỗ thủ khoa được ông nội Nguyễn Ngọc Giao (70 tuổi) kể trong nghẹn ngào, xúc động: Bố mẹ Nam đẻ được 3 người con, chị gái sinh năm 1993 và cặp sinh đôi Nam và Hòa sinh năm 1996. Khi hai cháu sinh đôi được 3 tuổi thì bố mẹ các cháu phải vào Đăk Lăk làm ăn vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Cả 3 đứa nhỏ vì thế phải giao hết cho hai vợ chồng già.

“Bố mẹ Nam vì chắt chiu tiền gửi về nuôi các con mà cả năm mới dám mua vé tàu về thăm con một lần. Các cháu thiếu thốn tình thương yêu của bố mẹ nên chúng tôi dù cố gắng thế nào cũng chỉ bù đắp được một phần nhỏ”– ông Giao nghẹn ngào nói.

Năm 2009, anh Phương (bố Nam) đột ngột qua đời vì bệnh ung thư vòm họng. Cả nhà phải chịu một cú sốc lớn, mất đi người thân, mất trụ cột kinh tế gia đình. Chị Cốm (mẹ Nam) sau thời gian chịu tang chồng lại tiếp tục lên đường đi làm kiếm tiền nuôi 3 con ăn học. Tuy nhiên, vì công việc buôn bán nhỏ lẻ lúc được lúc mất nên thỉnh thoảng chị Cốm mới gửi cho các con được ít tiền. Phần lớn số tiền ăn học, sách vở của 3 đứa cháu đều do hai ông bà lo liệu. Cả hai ông bà đều là giáo viên về hưu lương 3 cọc 3 đồng, không có ruộng vườn. Ông bà phải chắt chiu tiết kiệm từng đồng để dành dụm mua con tôm, con cá, mua gạo cho các cháu ăn.

Cả gia tài của ông bà Giao là căn nhà cũ ọp ẹp rộng chưa đầy 36m2 đã xuống cấp với nhiều vết nứt. Trong căn nhà ấy, cái gì cũng cũ. Đồ vật có giá trị nhất có lẽ là chiếc xe đạp đã nhiều năm cùng ông bà đưa hai cháu đến trường. Ông Giao kể: “Hôm nào tôi nghỉ thì bà đèo hai đứa sinh đôi đi học, hôm nào bà nghỉ thì tôi đưa đi. Trường cách nhà 7km, sáng sớm bà ấy thường dậy sớm đùm cơm nắm muối vừng bỏ vào cặp cho 2 đứa ăn trưa. Tối lại đón về. Đến khi chúng nó biết đi xe đạp thì hai đứa tự chở nhau đi học trên chiếc xe đạp ấy”.

Được tin Phương Nam đỗ thủ khoa, mấy hôm nay ông bà Giao mất ăn mất ngủ, vừa mừng, vừa lo: “Cháu lớn đang học năm cuối ĐH Kiến trúc, mỗi tháng chúng tôi đã phải vay vốn học sinh sinh viên 1 triệu đồng cho cháu. Nếu cả Nam và Hòa cùng đi học ĐH nữa, chắc số tiền vay nợ sẽ nhiều hơn. Tôi chỉ mong các cháu học tốt ra trường có công ăn việc làm để có thể trả nợ chứ hai ông bà già không biết sống được đến đâu” – ông Giao thở dài.

Mong làm thầy giáo nối nghiệp ông bà

Hiểu được sự vất vả của ông bà, cả 3 đứa cháu, trong đó có chàng thủ khoa Phương Nam đều ra sức học giỏi, chăm chỉ, sống tiết kiệm hết mức.

Suốt 12 năm học Nam đều là học sinh giỏi, ở lớp em còn là lớp phó học tập. Năm lớp 9 và lớp 12 Nam đoạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố. Phương Nam tâm sự: “Em muốn trở thành thầy giáo để sau này nối tiếp con đường của ông bà em. Em cũng thích môn toán nên thi vào khoa Toán”. Trong khi đó, anh trai song sinh Nguyễn Ngọc Hòa lại thi vào Học viện Quân y. Một trong những lý do của hai em khi thi vào các trường này cũng là muốn bớt đi gánh nặng cho ông bà vì cả hai trường đều được miễn học phí.

Ông Giao cho biết, trước mắt sau khi nhập học đã có một người bà con xa ở Hà Đông nhận cho các cháu ở nhờ. Ông bà sẽ cố gắng chắt chiu hơn nữa, vay vốn sinh viên thêm để cho các cháu ăn học.

Còn Nam thì cho biết: “Vào trường, em sẽ cố gắng tìm công việc để làm thêm phụ giúp ông bà. Chỉ mong ông bà khỏe mạnh thì chúng em mới có động lực để học tập, vươn lên. Ông bà như người cha, người mẹ của 3 chị em em”.

  Được biết, suốt 12 năm học, Nguyễn Phương Nam đều là học sinh giỏi, ở lớp em còn là lớp phó học tập. Năm lớp 9 và lớp 12 Nam đoạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem