Ông Đinh La Thăng lần đầu được xét hỏi về nội dung kháng cáo

Bách Thuận Thứ tư, ngày 09/05/2018 11:47 AM (GMT+7)
Hôm nay (9.5), là  ngày thứ 3 phiên tòa phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) diễn ra với phần xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng.
Bình luận 0

Trong buổi sáng nay, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN – ông Đinh La Thăng lần đầu tiên được xét hỏi về những nội dung mà ông này kháng cáo trong bản án sơ thẩm được toà án nhân dân (TAND) TP.Hà Nội tuyên vào cuối tháng 1 năm nay.

Theo bản án sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội xác định PVN được giao làm đầu mối đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tổng mức đầu tư sau thuế hơn 31.500 tỷ đồng, tương đương gần 1,7 tỷ USD.

Dù chưa có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của PVC, chưa làm thủ tục chọn nhà thầu, nhưng ngày 18.6.2010, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết giao PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Ngày 11.10.2011, PVC mới chính thức là nhà thầu có tư cách pháp lý để thực hiện Hợp đồng tổng thầu EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng từ ngày 28.4.2011 đến ngày 12.7.2011, PVN đã làm các thủ tục chi tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng.

Sau khi PVC nhận tiền tạm ứng, các bị can Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận (cựu tổng giám đốc PVC), Nguyễn Ngọc Quý (cựu phó chủ tịch HĐQT PVC), Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt và Trương Quốc Dũng đều là lãnh đạo chủ chốt của PVC đã sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng vào mục đích khác, không đưa vào dự án.

img

Ông Đinh La Thăng kháng cáo bản án sơ thẩm do TAND TP.Hà Nội tuyên cuối tháng 1.2018 vì chưa xét đầy đủ về trách nhiệm của ông và mức án 13 năm tù quá nghiêm khắc. (Ảnh: TTXVN)

Đến ngày 22.11.2017, nhà chức trách mới thu hồi được gần 1.100 tỷ đồng. Số tiền còn lại (hơn 119 tỷ đồng) bị xác định là thiệt hại. Cấp sơ thẩm nhận định hậu quả thiệt hại 119 tỷ đồng do cố ý làm trái chưa phản ánh hết bản chất sai phạm... "Hành vi của các bị cáo mang tính lợi ích nhóm, làm đội vốn hàng trăm triệu USD, là tiền đề cho tham nhũng, lãng phí xảy ra tại PVN... Nhiều người vì thế mà tha hóa biến chất" - bản án nêu rõ.

Ông Đinh La Thăng bị cho rằng đã lợi dụng vị trí cao nhất của tập đoàn, dù biết PVC không đủ năng lực vẫn đề ra chủ trương, giao thầu cho công ty này. Ông chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai dẫn đến hơn một nghìn tỷ đồng bị sử dụng sai mục đích. Hành vi phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Tòa sơ thẩm tuyên phạt ông Thăng 13 năm tù.

Ông Thăng kháng cáo bản án sơ thẩm, lý do được đưa ra là bản án sơ thẩm chưa xét đầy đủ, toàn diện và khách quan về trách nhiệm của ông. Mức hình phạt 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) là quá nghiêm khắc.

img

Bị cáo Phùng Đình Thực xin miễn tội để hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học vào chiều ngày 8.5 tại phiên xét xử. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, vào ngày 8.5, trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc PVN, cho biết làm đơn kháng cáo kêu oan tội danh cố ý làm trái và mức án 9 năm tù mà cấp sơ thẩm quy buộc.

“Vai trò bị cáo trong vụ án này rất hạn chế nhưng tòa sơ thẩm đánh giá bị cáo như là Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2”, bị cáo Thực nói và cho biết PVN là tập đoàn đa ngành, tổng giám đốc không chỉ đạo trực tiếp dự án cụ thể nào mà giao quyền cho các phó tổng giám đốc giải quyết các dự án cụ thể.

Điều này được thể hiện rõ trong quy chế làm việc của PVN.

Bị cáo Thực cũng cho biết cùng với đơn kháng cáo đã gửi 24 chứng cứ, trong đó 8 chứng cứ có trong hồ sơ nhưng chưa được đánh giá đầy đủ, 11 chứng cứ mới, còn lại 5 chứng cứ chưa được cấp sơ thẩm đánh giá.

Theo trình bày của bị cáo, trong 4 văn bản liên quan đến tổng giám đốc mà tòa quy buộc bị cáo về tội cố ý làm trái, bị cáo đã không nhận được văn bản nào. Mặt khác, nhiều cuộc họp giải quyết công việc cũng như vướng mắc của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 do ông Nguyễn Quốc Khánh hoặc ông Nguyễn Xuân Sơn chủ trì, tùy theo lĩnh vực...

Từ đó, bị cáo Thực đề nghị HĐXX xem xét các chứng cứ đưa ra cũng như áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo còn nói đang nghiên cứu dở dang một công trình khoa học được đánh giá là cấp thiết, có thể áp dụng nhằm phát triển kinh tế và mong được miễn tội để tiếp tục hoàn thành công trình khoa học của mình.

Mặc dù khẳng định là bị oan, song bị cáo Thực cho biết sẽ chấp hành phán quyết cuối cùng của tòa và về phần dân sự sẽ bàn với gia đình bán nhà để khắc phục hậu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem