Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

Nhóm PV Thứ tư, ngày 10/05/2017 08:11 AM (GMT+7)
Sáng nay (10.5), tại hội trường Thành ủy TP.HCM, ông Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Tổ chức T.Ư - đã thay mặt Bộ Chính trị đọc quyết định phân công ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, thay cho ông Đinh La Thăng.
Bình luận 0

Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự này còn có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

img

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự lễ trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự tại hội trường Thành ủy TP.HCM sáng nay. Ảnh: P.V

Vui vì được trở về nhà

Thay mặt Bộ Chính trị, ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức T.Ư đã đọc quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Theo đó, Bộ Chính trị quyết định phân công ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020, về giữ chức Phó ban Kinh tế T.Ư

Tiếp đó, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đọc quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM.

img

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị trao quyết định phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM cho ông Nguyễn Thiện Nhân sáng nay. Ảnh: P.V

Phát biểu nhậm chức, tân Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông vô cùng vinh dự vì được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ, được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước "đưa tôi về nhà".

Tân Bí thư TP.HCM chia sẻ đây là một ngày rất đặc biệt với ông vì ông được trở về TP.HCM lần thứ hai. Lần thứ nhất ông Nhân về TP.HCM là vào năm 1983, sau đó ông gắn bó với thành phố trong suốt 23 năm với nhiều cương vị, công tác giáo dục, công tác Đoàn, gắn bó trưởng thành từ thành phố.

Trong lời cảm ơn của mình, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã nhắc đến nhiều bậc cán bộ, lãnh đạo lão thành ở TP.HCM, như nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải... những người đã dìu dắt ông trong thời gian ông công tác ở TP.HCM.

"Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các bậc cán bộ lão thành đã “cưu mang hướng dẫn tôi trong công việc”, ông Nhân nói.

Tân Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết ông rất trăn trở khi được nhận nhiệm vụ và ông nhận định: Đoàn kết, nghĩa tình là sức mạnh lớn nhất của TP.HCM và đó cũng là những giá trị mà ông mang theo và bây giờ trở về với TP. Ông chia sẻ: “11 năm ở miền Bắc tôi cũng học được nhiều điều, trong đó có vấn đề kỷ luật của Đảng. Cán bộ phải lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá mình”

Ông Nhân cũng gửi lời cảm ơn tới người tiền nhiệm: "Tôi xin chân thành cảm ơn anh Đinh La Thăng, trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM trong thời gian ngắn đã đóng góp tích cực cho TP.HCM".

img

Nguyên Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng rời khỏi hội trường Thành ủy sau khi buổi lễ kết thúc. Ảnh: P.V

Ông Đinh La Thăng sẽ được bố trí tham gia một đoàn ĐBQH khác

Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh tế, đóng góp 23% GDP, 28% thu ngân sách, kinh tế đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được coi trọng...

Đạt được kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố, trong đó có cá nhân ông Đinh La Thăng.

Bà Ngân cho rằng việc cử ông Nguyễn Thiện Nhân về TP.HCM là phù hợp trong việc khuyến khích thành phố đưa những người con của thành phố đến các nơi để công tác, đào tạo. "Ông Nguyễn Thiện Nhân là "người có kinh nghiệm, trải qua nhiều cương vị công tác từ T.Ư đến địa phương, từ chính quyền, đến công tác Đảng, mặt trận...", bà Ngân đánh giá.

img

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính rời khỏi hội trườngThành ủy TP.HCM sau khi buổi lễ công bố quyết định nhân sự kết thúc sáng nay. Ông Đinh La Thăng đi phía sau. Ảnh: P.V

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ thêm: Bộ Chính trị và cá nhân tôi ủng hộ cao, tin tưởng đồng chí Nguyễn Thiện Nhận sẽ thừa hưởng thành quả thế hệ đi trước, cùng Đảng bộ nhân dân TP thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đưa thành phố phát triển giàu mạnh.

Về nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, bà Ngân cho biết, với trách nhiệm người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí giai đoạn 2006 - 2011, ông Đinh La Thăng đã có đơn xin rút khỏi Bộ Chính trị. Sau khi có quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Bộ Chính trị đã họp và bàn các phương án, sau đó thống nhất 100% phân công ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng thời cũng sẽ là Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM.

"Ông Đinh La Thăng sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công tham gia một Đoàn ĐBQH khác để phù hợp với vị trí công tác", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Sau khoảng 45 phút, buổi lễ trao quyết định nhân sự của Bộ Chính trị kết thúc.

img

Tân Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân rời hội trường Thành ủy sau khi buổi lễ công bố quyết định nhân sự kết thúc. Ảnh: P.V

Quá trình công tác của tân Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Ông Nguyễn Thiện Nhân từng giữ chức Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM từ tháng 12.1999 đến tháng 6.2006, trước khi được điều ra Hà Nội làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo.

imgimg

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem