Ông Obama lấy lòng dân

Thứ tư, ngày 17/08/2011 05:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16.8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đi xe buýt đến làm việc với nông dân ba bang ở miền Tây nước Mỹ, nhằm khởi động chiến dịch tái tranh cử vào năm 2012.
Bình luận 0

Đi để lắng nghe

Triển vọng tái đắc cử vào năm 2012 của ông Obama đang bị phủ mây đen. Bởi lẽ, mặc dù ông có thể tuyên bố là đã ngăn chặn được một cuộc đại suy thoái thứ 2, nhưng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn đang rất thấp và không đủ mạnh để có thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp 9,1%.

img
Tổng thống Obama vận động tranh cử ở bang Iowa.

Chuyến đi tới 3 bang ở miền Tây nước Mỹ gồm Iowa, Minnesota và Illinois bằng xe buýt được khởi hành từ ngày 15.8 (theo giờ Mỹ) để ông Obama khởi động chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2012. Nhà Trắng gọi "chuyến kinh lý" miền Tây lần này của Tổng thống Obama là chuyến đi "để lắng nghe”. Các cộng sự khẳng định Tổng thống muốn được lắng nghe những suy nghĩ của người dân về tình hình kinh tế, đồng thời cũng muốn trình bày quan điểm của mình về những biện pháp kích cầu, tạo công ăn việc làm và tăng trưởng.

Tại bang Iowa, ông Obama đã có buổi nói chuyện với chủ doanh nghiệp nhỏ, đại diện các tổ chức nông dân, một số hộ gia đình, và giới chức chính quyền địa phương về các vấn đề thúc đẩy kinh tế, thúc đẩy đóng thuế và xây dựng cộng đồng nông thôn mới ở Mỹ. Ông Obama cũng đã đưa ra những lời hứa tăng vốn cho sản xuất nông nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực được cho là tiềm năng của nước Mỹ.

Hơn 50% số người dân Mỹ cho rằng siêu cường này đang đi chệch hướng, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao (trên 9%). Trong khi đó, báo chí Mỹ đưa tin ngày càng nhiều về những vụ tranh cãi chính trị diễn ra tại Washington. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Obama sẽ phải cố gắng giải thích, thuyết phục cử tri ở 3 bang tối quan trọng cho lần tái tranh cử tới đây. Tại các bang Iowa, Minnesota và Ilinois sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa vào tháng 2.2012.

Áp lực phát triển kinh tế

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, giới chuyên gia cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể phải đối mặt với rất nhiều khó khăn để có thể tái đắc cử nếu như tình hình kinh tế không khởi sắc trước mùa hè năm 2012.

Tỷ lệ ủng hộ ông Obama đã bị sụt giảm mạnh sau khi Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm về tín dụng và trong bối cảnh có nhiều lo ngại về tình trạng suy thoái sâu. Theo các chuyên gia, trong khi nền kinh tế cần phải tăng trưởng mạnh để mang lại ảnh hưởng tích cực đối với tỷ lệ ủng hộ tổng thống, thì trước tháng 7 và 8.2012, dư luận phải nhận thấy rằng nền kinh tế Mỹ ít nhất phải đi đúng đường.

John Fortier - Giám đốc dự án dân chủ tại Trung tâm Chính sách lưỡng đảng, nói: "Tới hè năm 2012, cảm nhận của người dân về tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng đến cách đánh giá của họ đối với tổng thống". Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, 73% số dân Mỹ cho rằng đất nước đang đi "sai hướng", với tỷ lệ ủng hộ ông Obama chỉ còn 45%, giảm so với mức 49% trong tháng 7.2011.

Darrell M.West - Phó Chủ tịch Nghiên cứu quản trị và là Giám đốc Trung tâm Sáng tạo công nghệ thuộc Viện Brookings cho rằng, thời gian cần chú ý là tháng 7.2012. Ông nói: "Trước thời điểm đó, tình hình kinh tế cần phải được cải thiện. Một nền kinh tế chỉ bắt đầu hồi phục từ tháng 10.2012 là quá muộn để có thể nâng uy tín của tổng thống".

Mitt Romney - người có triển vọng được chỉ định là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã nhằm vào điểm yếu này của ông Obama khi nói rằng, ông Obama đã quên bẵng những tổn thất mà người dân phải gánh chịu khi nền kinh tế tăng trưởng quá chậm chạp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem