"Thu hồi sân golf sẽ giúp Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc"

Anh Minh Thứ năm, ngày 08/06/2017 15:03 PM (GMT+7)
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, với lượng hành khách ngày càng tăng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang trở nên cấp bách.
Bình luận 0

Ngày 8.6, ông Trương Trọng Nghĩa - đại biểu Quốc hội Đoàn TP.HCM có cuộc trao đổi với báo chí về thông tin cơ quan chức năng "đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào, khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên".

Theo ông, lúc này các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf nêu trên, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. 

"Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã nêu quan điểm với chúng tôi, chẳng hạn như ông Lê Trọng Sành - nguyên trưởng phòng quản lý bay Tân Sơn Nhất; ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, và một số cán bộ hưu trí khác đều thấy rằng chuyện làm sân golf là vô lý", ông Nghĩa nói và nêu quan điểm cá nhân, nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thu hồi cho ngành hàng không dân dụng nếu thấy cần thiết.

Ông Nghĩa cho biết, hiện Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành, tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng.

img

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng thu hồi sân golf cho Tân Sơn Nhất là cần thiết. Ảnh: Võ Hải

"Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này", ông Nghĩa nói.

Đại biểu Nguyễn Đức Sáu - Phó chủ tịch thường trực Hội luật gia TP.HCM, cũng cho rằng, "sân bay Long Thành là của tương lai, hiện Tân Sơn Nhất đang cần kíp được mở rộng".

Theo ông, mỗi năm Tân Sơn Nhất đón 33-34 triệu hành khách nhưng ga quốc nội được thiết kế công suất 13 triệu hành khách, ga quốc tế là 10 triệu khách. "Với công suất hiện nay làm sao Tân Sơn Nhất đáp ứng nổi", ông nói và cho rằng cần rà soát, tính toán kỹ việc có nên thu hồi sân golf hay không. 

Ở góc nhìn khác, đại biểu Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế nói, nếu có thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất nhưng hạ tầng kết nối vào sân bay vẫn “nguyên như cũ” thì không giải quyết được vấn đề gì. 

“Xây nhà to nhưng đường đi vào bé cũng không giải quyết được vấn đề. Đây là bài toán tổng thể, giao thông phải kết nối cả mạng lưới trong và ngoài mới hiệu quả”, ông Sinh nêu quan điểm.

Trong phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội chiều 1.6, đề cập đến khu vực sân golf ở Tân Sơn Nhất, đại biểu Lâm Quang Đại - Chính uỷ quân chủng phòng không không quân cho biết, nơi này có diện tích nhỏ với 157 ha, trong đó sân golf hiện là 132 ha; giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao chưa triển khai.

Theo ông, việc xây dựng sân golf ở đây “là vấn đề lịch sử”, triển khai từ 2007 đến 2015 mới đưa vào khai thác, và để làm được thì phải có tới 133 văn bản từ các bộ ngành và địa phương. Trước đây, cơ quan chức năng đưa ra quan điểm xây dựng sân golf là nhằm "tận dụng đất còn nhàn rỗi ở sân bay để phát triển kinh tế", củng cố hệ thống doanh trại của các cơ quan, đơn vị liên quan.

“Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho triển khai khi có ý kiến của ngành hàng không và Bộ Giao thông", ông Đại nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem