Phá trụ sở cũ, lấy đất “vàng” làm công viên

Văn Dũng Thứ ba, ngày 19/11/2019 05:26 AM (GMT+7)
Hàng loạt trụ sở công tọa lạc trên khu đất “vàng” của tỉnh Bình Dương được UBND TP.Thủ Dầu Một phá bỏ, lấy diện tích xây công viên xanh cho người dân có chỗ vui chơi.
Bình luận 0

Không gian để kết nối cộng đồng

UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, thành phố này đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một tiến hành giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục để xây dựng công viên rộng hàng nghìn mét vuông ngay tại vị trí “vàng” cho người dân có chỗ vui chơi.

img

Mô hình công viên rộng 5.000m2 tại vị trí “vàng” của TP.Thủ Dầu Một sẽ được tiến hành xây dựng từ năm 2020. Ảnh: T.L

Theo ông Trần Sĩ Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, vị trí dự kiến xây dựng công viên nằm tại trung tâm của TP.Thủ Dầu Một, có diện tích rộng hơn 5.000m2. Khu vực này trước đây là trụ sở làm việc của hàng loạt cơ quan Nhà nước. Khu đất này tiếp giáp mặt tiền của 3 tuyến đường Cách mạng Tháng 8 - Ngô Quyền - Quang Trung (thuộc phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), là nơi có vị trí đắc địa và sầm uất nhất tỉnh Bình Dương với giá trị hàng trăm tỷ đồng. Tại vị trí công viên này sẽ được xây dựng hầm giữ xe bên dưới, giải quyết tình trạng thiếu bãi giữ xe trên địa bàn.

Theo ông Nam, nếu những khu đất “vàng” này được bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ đem lại nguồn thu lớn cho thành phố, nhưng chính quyền quyết định biến đất “vàng” thành công viên để phục vụ nhu cầu tinh thần của người dân. Qua thăm dò ý kiến của người dân, điều này mang lại hiệu quả rất tốt.

"Trong quá trình phát triển đô thị, người dân kết nối với nhau càng ngày càng giảm, đó là đặc điểm chung của phát triển đô thị, tính ẩn của đô thị hoá. Công viên là nơi họ ngồi trao đổi, trò chuyện với nhau nên tính kết nối cộng đồng tăng thêm”.

Ông Trần Sĩ Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một

Chủ trương của thành phố là không kinh doanh trên đất công mà nghiên cứu, lập kế hoạch để tăng mảng xanh trong đô thị, nơi nào hợp lý thì làm công viên cho người dân. Việc đầu tư công viên đã tạo không gian thông thoáng, người dân có chỗ tập thể dục, vui chơi giải trí, mang tính chất sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, kết nối cộng đồng người dân hơn.

Tăng mảnh xanh trong đô thị

Hiện nay, ngoài các công viên đã đầu tư, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đang nỗ lực mở rộng “lá phổi xanh” để phát triển Thủ Dầu Một thành một thành phố đúng nghĩa, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố đáng sống, văn minh, hiện đại và là thành phố xanh.

Trước việc làm đầy ý nghĩa của chính quyền TP.Thủ Dầu Một, nhiều người dân sống trên địa bàn rất cảm kích và ủng hộ việc thành phố xây dựng những không gian xanh để phát triển thành một thành phố đúng nghĩa và đáng sống.

Ông Nguyễn Chương (ngụ phường Phú Cường) cho biết, việc mở rộng “lá phổi xanh” của chính quyền thành phố là hết sức có ý nghĩa, cứ mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, người dân có thể ra công viên để tập thể dục, vui chơi và trò chuyện cùng bạn bè.

“Trước đây, khu vực này khá chật hẹp, nhà cửa san sát, xe cộ qua lại đông đúc khiến người dân khó có chỗ để vui chơi. Khi công viên được xây dựng, không gian sống của bà con được mở rộng, người già có nơi tập thể dục, trẻ nhỏ có chỗ vui chơi. Việc làm này của chính quyền thành phố, chúng tôi rất ủng hộ” - ông Chương hồ hởi nói.

Bà Lê Thị Hồng Yến (63 tuổi, ngụ phường Phú Cường) cho biết, việc chính quyền xây công viên là việc làm hết sức có ý nghĩa đối với người dân.

Trước đó, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng đã tiến hành đập bỏ các trụ sở cũ của cơ quan hành chính nằm trên các tuyến đường lớn của thành phố để xây dựng nhiều công viên với diện tích nhỏ để phục vụ người dân.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị chật hẹp, nhu cầu tận hưởng không gian xanh của người dân đô thị đang ngày càng khó đáp ứng. Việc thiếu quỹ đất dành cho công viên đang là vấn đề nan giải. Nên việc UBND TP.Thủ Dầu Một quyết định phá bỏ các trụ sở của cơ quan nhà nước sau khi di dời để lấy đất xây công viên cho người dân là việc làm hết sức có ý nghĩa, được nhân dân tán thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem