Phải làm gì khi bỗng dưng bị vay tiền trên facebook?

Bách Thuận Thứ hai, ngày 21/05/2018 15:51 PM (GMT+7)
Đang dùng mạng xã hội (facebook), nhiều người ngỡ ngàng khi nhận được những tin nhắn hỏi vay tiền, đề nghị chuyển tiền từ những nick của người thân, người quen biết với thái độ gấp gáp. Nhiều người cả tin đã thực hiện ngay và đã trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội.
Bình luận 0

Ngày 21.5, thông tin từ công an tỉnh Thái Bình cho biết, cơ quan này đã khởi tố bị can đối với một trường hợp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các nạn nhân trên địa bàn tỉnh này.

Cụ thể, ngày 14.5, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật (1998, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật được xác định đã có hành vi đánh cắp mật khẩu mạng xã hội facebook của người khác, sau đó ra tay lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Về diễn biến vụ việc, theo công an tỉnh Thái Bình, từ tháng 3.2018 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh này liên tiếp nhận được đơn của công dân trình báo về việc bị một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng facebook của bạn bè, người thân và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lê Thị Ngần (Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, Thái Bình) là một nạn nhân của chiêu trò tinh vi này.

Theo trình báo của chị Ngần, khoảng 8 giờ 30 ngày 7.3.2018, chị nhận được tin nhắn qua “messenger” từ nick facebook "Thanh Xuân" của con gái là Trần Thị Xuân đang du học tại Nhật Bản đến nick facebook "Thuỷ Ngần" của mình.

Tin nhắn được gửi tới chị với nội dung cần chuyển 54 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Văn Linh tại ngân hàng ViettinBank, chi nhánh Vĩnh Phúc để thanh toán tiền mua 30 Man Yên Nhật.

img

Rất nhiều người đã bị lấy cắp mật khẩu tài khoản mạng xã hội (facebook) và sử dụng vào nhiều mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: Dân sinh)

Sau khi nhận được tin nhắn, chị Ngần đã chạy vạy lo đủ 54 triệu và chuyển vào tài khoản trên, đồng thời chụp lại ảnh và gửi vào nick facebook của con gái thì nhận được yêu cầu chuyển tiếp 54 triệu.

Nghi ngờ việc bất thường, chị Ngần đã liên lạc lại nhưng không được. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày con gái chị Ngần gọi video lại qua nick facebook trên, qua trao đổi thì được biết nick facebook đã bị người khác chiếm quyền sử dụng nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt 54 triệu đồng.

Biết mình đã là nạn nhân của một vụ lừa đảo, chị Ngần nhanh chóng ra ngân hàng rút lại số tiền đã chuyển thì được thông báo toàn bộ tiền đã bị rút.

Ngay sau khi nhận được trình báo, công an tỉnh Thái Bình đã lập kế hoạch điều tra xác minh làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã phát hiện và triệu tập Bùi Quang Luật để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan CSĐT, Luật khai nhận do cần tiền tiêu xài, nên đã nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tài sản này.

Theo đó, khoảng cuối tháng 2.2018, Luật vào trang facebook cộng đồng người Việt Nam lao động, học tập ở nước ngoài, dò tìm ngẫu nhiên các mật khẩu và thực hiện hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng các nick facebook để lừa đảo.

img

Đối tượng Luật và số tiền chiếm đoạt được của chị Ngần. (Ảnh: CA Thái Bình)

Bằng phương thức trên, Luật đã chiếm đoạt được nick facebook “Đức Tiến” hiện đang làm việc ở Nhật Bản. Sau đó, Luật đóng vai “Đức Tiến” nhắn tin với nick facebook “Nguyễn Văn Linh” nhờ “Linh” mở một tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ Internet Banking (dịch vụ điều khiển các hoạt động giao dịch của tài khoản ngân hàng thông qua số điện thoại), mục đích để chuyển tiền về cho gia đình ở Việt Nam.

Có được tài khoản mang tên Nguyễn Văn Linh, Luật tiếp tục dò tìm và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 54 triệu đồng của chị Ngần.

Luật đã bị cơ quan CSĐT công an tỉnh Thái Bình khởi tố điều tra ngay sau đó.

Cũng theo khuyến cáo từ công an tỉnh Thái Bình, để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo qua mạng xã hội, tin nhắn… người dân cần đề cao cảnh giác và hãy bỏ qua những tin nhắn rác, tin nhận quà...

Đặc biệt, không nên tiết lộ địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh và tên tuổi thật của mình trên các trang mạng xã hội; không bấm vào các đường link lạ, những trang không rõ nguồn gốc.

Không trao đổi thông tin quan trọng như mật khẩu email, thông tin tài khoản ngân hàng ... qua tin nhắn trên các trang mạng xã hội và điện thoại...

Đáng chú ý, với  những trao đổi mua bán, chuyển tiền cần phải trực tiếp và cần có những xác thực thông tin cụ thể, rõ ràng. Khi có số điện thoại lạ gọi đến yêu cầu chuyển tiền, hoặc giao dịch không rõ ràng...thì thông báo ngay cho công an để xác minh làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem