Phái viên tư vấn cho Thủ tướng làm gì?

Nguyên Khôi Thứ tư, ngày 15/02/2017 11:52 AM (GMT+7)
Phái viên tư vấn cho Thủ tướng có thể là người được Thủ tướng “linh động” sử dụng khi đã đến tuổi nghỉ hưu. Những người này vẫn được hưởng lương như đang đương chức.
Bình luận 0

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định nghỉ hưu đối với một số cán bộ nguyên là Bộ trưởng, Thứ trưởng các bộ, ngành, hiện là những chuyên gia, phái viên tư vấn...

Cụ thể, tại Quyết định số 188, ký ngày 13.2.2017, Thủ tướng quyết định ông Hoàng Văn Phong, nguyên ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo Trung ương, phái viên tư vấn cho Thủ tướng về lĩnh vực khoa học và công nghệ, kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1.2.2017.

img

Ông Hoàng Văn Phong

Về chức danh chuyên gia cao cấp rất quen thuộc, được quy định trong nhiều văn bản của Nhà nước. Thế nhưng, Phái viên tư vấn cho Thủ tướng là chức danh gì, có nhiệm vụ ra sao quả thực không phải ai cũng biết. Khi Dân Việt đưa tin Phái viên tư vấn cho Thủ tướng Hoàng Văn Phong nghỉ hưu, nhiều bạn đọc cũng rất thắc mắc.

Đi tìm câu hỏi này, phóng viên Dân Việt đã trao đổi với ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, chuyên gia về lĩnh vực nội vụ, công chức… Ông Phúc cho biết, theo cách hiểu nôm na thì Phái viên tư vấn là người được Thủ tướng cử đi làm một nhiệm vụ gì đó, ở đây là cử làm tư vấn trong lĩnh vực khoa học- công nghệ.

Khi đã là Phái viên tư vấn cho một lĩnh vực, một dự án nào đó thì không cần phải làm giấy tờ, công văn cử đến làm nhiệm vụ, cứ theo chức danh đó để làm việc. “Dù gì thì đây quả thực vẫn là chức danh mới,  ít gặp từ trước đến nay”- ông Thang Văn Phúc nói.  

Ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng khi chia sẻ với Dân Việt cũng cho biết, rất ít khi nghe nói đến chức danh này. Thời  ông công tác trong Chính phủ, từ Bộ trưởng, lên làm Phó Thủ tướng rồi đến bây giờ mới được nghe chức danh Phái viên tư vấn cho Thủ tướng.

Theo ông Khoan, chức danh Phái viên tư vấn không được quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Công chức, trong Hiến pháp càng không có… Nếu có thì chỉ có chức danh Đặc phái viên của Thủ tướng. Đây là người giúp Thủ tướng xử lý công việc ở những lĩnh vực cụ thể, như ông Hà Quang Dự là đặc phái viên của Thủ tướng về vấn đề thể dục, thể thao; ông Đồng Sỹ Nguyên là đặc phái viên về đường Hồ Chí Minh; ông Đỗ Trung Tá là đặc phái viên về vấn đề bưu chính viễn thông… 

Trở lại chức danh Phái viên tư vấn cho Thủ tướng, ông Vũ Khoan cho rằng, đó có thể là người được Thủ tướng “linh động”sử dụng khi đã đến tuổi nghỉ hưu. Những người này vẫn được hưởng lương như đang đương chức. Ví dụ, với ông Hoàng Văn Phong khi được bổ nhiệm làm Phái viên tư vấn cho Thủ tướng về lĩnh vực khoa học công nghệ vẫn sẽ được hưởng nguyên lương là Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ…

“Mặc dù được sử dụng linh hoạt, nhưng theo tôi nên hạn chế sử dụng chức danh này. Nếu cần có chức danh Phái viên tư vấn cần nghiên cứu, đưa vào luật. Còn quan điểm của tôi là khi đã đến tuối nghỉ hưu thì ra quyết định cho nghỉ hưu. Còn nếu muốn sử dụng như một người tư vấn cho Thủ tướng thì ta thuê họ và trả thù lao cho từng dự án cụ thể”- ông Vũ Khoan nói.

Trước đó, ngày 26.10.2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quyết định ông Hoàng Văn Phong, Ủy viên Trung ương Đảng khóa IX và khóa X, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tiếp tục công tác, làm Phái viên Tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực khoa học và công nghệ.  

Ông Hoàng Văn Phong sinh năm 1948, ở Từ Liêm, Hà Nội. Ông xuất thân là một phó giáo sư, tiến sĩ chuyên ngành vật lý lý thuyết, ông từng giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (5.1997 đến  tháng 11.2002). Sau đó ông trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX (2001) và khoá X (2006).

Tháng 8.2002, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Phan Văn Khải về việc thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ trên cơ sở Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, và bổ nhiệm ông vào chức vụ Bộ trưởng. Kể từ ngày 17.9.2010, ông kiêm nhiệm Chủ tịch Ủy ban Vũ trụ Việt Nam theo quyết định số 1720/QĐ -TTg của thủ tướng chính phủ Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem