Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 20 năm tù

Hữu Ký Thứ hai, ngày 22/01/2018 11:16 AM (GMT+7)
Đại diện VKS cho rằng hành vi các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt nặng, trong đó Phạm Công Danh bị đề nghị mức hình phạt đến 20 năm tù.
Bình luận 0

Sáng nay (22.1), phiên tòa xét xử Phạm Công Danh cùng các đồng phạm thực hiện hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỷ đồng tiếp tục diễn ra. Sau nhiều ngày xét hỏi, hôm nay phiên tòa bước qua phần tranh tụng.

Tại tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố đã công bố bản luận tội đối với các bị cáo. VKS nhận định, vì lợi ích cá nhân, Phạm Công Danh đã lôi kéo hàng loạt lãnh đạo các ngân hàng: VNCB, Sacombank, TPBank, BIDV tham gia thực hiện hành vi cố ý làm trái, dùng 29 công ty lập hồ sơ khống vay tiền của các ngân hàng với số tiền hơn 8.000 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỷ đồng. Hành vi của Phạm Công Danh cùng 45 bị cáo khác là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng.

img

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa.

Trong vụ án này, Phạm Công Danh là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo tùy vị trí, vai trò và năng lực trình độ chuyên môn đã cấu kết chặt chẽ, với thủ đoạn gian dối dùng 6.126 tỷ đồng của VNCB bảo lãnh cho các công ty vay tiền tại Sacombank, TPBank, BIDV. Tại tòa, bị cáo Danh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho rằng thực hiện điều này là do áp lực tăng vốn điều lệ... Do đó, bị cáo mong HĐXX xem xét.

Đại diện VKS nhận định, số tiền thiệt hại trên 6.126 tỷ đồng là số tiền lớn, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đến nay chưa được thu hồi trả lại cho Ngân hàng CB (trước đây là VNCB). Mặc dù gia đình Phạm Công Danh là gia đình có công với cách mạng, có nhiều đóng góp cho xã hội, nhưng cần áp dụng khung hình phạt tương xứng, cao nhất đối với hành vi của bị cáo.

Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án 20 năm tù cho Phạm Công Danh, tổng hợp hình phạt với bản án phúc thẩm trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Phạm Công Danh phải chịu mức án 30 năm tù. 

Còn bị cáo Phan Thành Mai là người chấp hành chỉ đạo Phạm Công Danh, sau đó chỉ đạo người có thẩm quyền cho vay, do đó cần áp dụng khung hình phạt từ 13 - 15 năm tù. Tổng hợp hình phạt với bản án phúc thẩm trong giai đoạn 1 là 30 năm tù.

Bị cáo Mai Hữu Khương có vai trò tích cực giúp sức cho Phạm Công Danh nên bị đề nghị mức án 11 - 13 năm tù. Tổng hợp mức án cho cả giai đoạn 1 của vụ án là 30 năm tù... 

Riêng bị cáo Trầm Bê, đại diện VKS đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù vì hành vi cố ý làm trái với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh. Đáng chú ý, nhiều bị cáo khác là giám đốc các công ty do Phạm Công Danh lập ra bị đề nghị mức án tù 3 năm tù, cho hưởng án treo. 

Phiên tòa vẫn tiếp tục với phần tranh tụng. 

Theo hồ sơ, năm 2013 và 2014, Phạm Công Danh đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống vay vốn tại các ngân hàng: Sacombank, TPBank, BIDV; đồng thời dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng trên để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay. Sau đó bị 3 ngân hàng thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB với tổng số tiền hơn 6 ngàn tỷ đồng.  Do các công ty làm hồ sơ vay khống không thực hiện kinh doanh theo phương án cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Còn VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được số tiền bảo lãnh từ các công ty. Từ đó, dẫn đến thiệt hại cho VNCB hơn 6 ngàn tỷ đồng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem