Phản hồi Loạt bài “tàn phá khu bảo tồn Lung Ngọc Hoàng”

Thứ hai, ngày 07/06/2010 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi NTNN đăng tải loạt bài về tình trạng “xẻ thịt” Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, vừa qua Tỉnh ủy Hậu Giang đã có buổi làm việc với đại diện của Báo xung quanh những sai phạm được phản ánh.
Bình luận 0
img
Những hộ dân sống trong Khu bảo tồn Lung Ngọc Hoàng sẽ được chăm lo tốt hơn khi có Dự án di dân.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chiến Bình – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang, khẳng định: “Chúng tôi đã đọc kỹ tất cả những thông tin mà Báo NTNN phản ánh và đã chỉ đạo UBND tỉnh cùng các ngành chức năng kiểm tra, rà soát lại. Hầu hết những vấn đề Báo nêu đều phản ánh đúng thực tế…”.

Theo ông Bình, trong số những sai phạm mà Báo NTNN phản ánh, Tỉnh ủy đang chỉ đạo quyết liệt, làm rõ một số nội dung như: Bất cập trong cơ chế quản lý cán bộ; việc phá rừng liên tục diễn ra với nhiều hình thức, trong đó có cả “núp bóng” những chủ trương đúng đắn của UBND tỉnh để khai thác trái phép; việc tồn tại hàng trăm hộ dân sống nghèo khó trong khu bảo tồn, vừa là thách thức cho công tác bảo vệ rừng, vừa gây khó khăn cho chính quyền cơ sở trong nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội cho dân...

Đặc biệt, về việc Ban giám đốc Khu bảo tồn này tự tiện in và phát hành phiếu thu để thu nhiều khoản thuế của dân trái luật với số tiền hàng trăm triệu đồng, kéo dài nhiều năm qua, ông Bình khẳng định: “Chúng tôi đã họp Thường vụ và chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đôn đốc các sở - ngành liên quan, đặc biệt là Thanh tra Tài chính, vào cuộc làm rõ. Kiên quyết điều tra tới cùng, không để thu của dân sai trái dù là một đồng. Quan điểm của Tỉnh ủy là kiên quyết xử lý sai trái, không bao che. Còn sai tới đâu, sai mức độ nào, thì đang chờ kết quả từ các cơ quan chức năng…”.

img Quan điểm của Tỉnh ủy là kiên quyết xử lý sai trái, không bao che. Còn sai tới đâu, sai mức độ nào, thì đang chờ kết quả từ các cơ quan chức năng… img

- ông Nguyễn Chiến Bình

Cũng theo lãnh đạo Tỉnh ủy Hậu Giang, những bất cập trong cơ chế - phân cấp quản lý khu bảo tồn đang được nghiên cứu, điều chỉnh. Trong đó, riêng công tác cán bộ, Tỉnh ủy xác nhận đang sắp xếp lại theo hướng tăng cường cán bộ đủ mạnh, ổn định tổ chức. Việc thay đổi sẽ được thực hiện theo quy trình.

“Công việc này đòi hỏi nhiều thời gian sắp xếp, ổn định tổ chức và phải ưu tiên chọn cán bộ tại chỗ, có năng lực, có tâm huyết gắn bó với rừng… thì mới có hiệu quả!” – ông Bình nói.

Về những bức xúc đời sống dân sinh, trước mắt Tỉnh ủy đã chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp rà soát toàn bộ hiện trạng dân cư sống trong Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, đồng thời trình phương án “di dân” để chăm lo tốt hơn cho người dân.

Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo tổ chức đoàn công tác gồm các ngành liên quan, làm việc cụ thể với Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp để giải quyết khó khăn trên. Định hướng chung là quy hoạch một khu tái định cư hoàn chỉnh, thuận lợi về điều kiện an sinh để người dân an tâm định cư. Dự án sẽ sớm trình lên các cơ quan thẩm quyền phê duyệt, để nhà nước tiến hành đầu tư điện, đường, trường học… phục vụ tốt hơn đời sống người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem