Phần sư tử

Thứ sáu, ngày 19/08/2011 14:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một truyện ngụ ngôn châu Phi kể rằng: “Sư tử rủ đàn em như hổ, linh cẩu, chó sói săn mồi tập thể, được một con nai to. Sư tử làm ra vẻ dân chủ, bảo: Ta hãy chia phần thưởng".
Bình luận 0

Để khách quan, Sư tử nhường Hổ chia cho mọi người. Hổ được tín nhiệm, lấy làm hãnh diện, tiến hành việc chia phần. Để tỏ vẻ tôn trọng “thủ trưởng”, nó cắt nguyên cái đầu con nai với cặp sừng rất đẹp đặt trước mặt sư tử rồi tiếp tục chia phần thịt mông, thịt đùi, lòng ruột cho các con khác.

Hổ nói: “ Phần cao quý nhất dành cho ngài tôn kính, bọn chúng con xin chỗ thịt thấp hèn còn lại.” Sư tử không nói không rằng, đưa mõm táp một cái, làm què hai chân trước của hổ, phán: “Chia lại cho công bằng đi!”.

Hổ biết mình sắp nguy, rối rít chia phần lại. Nó đặt toàn bộ con nai béo trước mõm sư tử, để mỗi cái đuôi cho nó và những con khác. Sư tử vui vẻ, khen: “Khá khen! Ngươi học được cách chia phần này ở đâu mà tuyệt vời vậy?” Hổ rối rít: “Dạ, con học cách chia ở hai cái chân gãy của con đấy ạ”.

Chuyện ở Khánh Hòa hôm nay: Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, tổng số tiền thưởng của 9 viên chức quản lý cao nhất tại Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa là hơn 4 tỷ đồng, 671 người còn lại chỉ được thưởng hơn một tỷ, bình quân 200.000 đồng/người/tháng. Lương nhân viên tại một vài công ty thành viên của Tổng Công ty này chỉ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng. Riêng tiền thưởng của “thủ trưởng” cao gấp... 364 lần so với nhân viên.

Chúng ta biết rằng đây là công ty một thành viên, nghĩa là hoàn toàn của Nhà nước chứ không phải công ty của một “ông tư bản” nào. Chắc cũng có vài cái “chân” trong hội đồng xét thưởng bị táp gẫy nên người ta đã học được cách chia phần như thế.

Truyện thật chỉ khác ngụ ngôn hai điều: Rừng trong ngụ ngôn chỉ có một sư tử, ở công ty này số sư tử hơi nhiều và không biết trên họ còn sư tử nào không. Điểm khác thứ hai là sư tử trong ngụ ngôn còn biết xấu hổ nên nó mới giả vờ nhờ hổ chia phần “cho khách quan”.

Còn ở công ty này, “sếp” doanh nghiệp nhà nước được thưởng cao gấp 364 lần so với nhân viên, lãnh đạo thế nào để nhân viên chỉ thu nhập trên dưới một triệu mà ban bệ vẫn “tự nhiên như ruồi” tự chia phần, tự thưởng bộn cho mình, bỏ tiền vào túi mà không biết đỏ mặt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem