Phát hiện cơ sở làm mỡ bẩn lớn nhất Hà Nội

Tùng Anh Thứ tư, ngày 23/12/2015 08:34 AM (GMT+7)
Ngày 22.12, Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - PC49 Công an Hà Nội đã phối hợp Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Thú y Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở sơ chế bì mỡ lợn tại Đan Phượng (Hà Nội) phát hiện hàng tấn mỡ được sản xuất với quy trình “siêu bẩn” để đưa vào thị trường.
Bình luận 0

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Cầm - Đội phó Đội 6 (PC49) cho biết, đây là cơ sở sản xuất mỡ bẩn lớn nhất tại Hà Nội từ trước đến giờ bị phát hiện, xử lý.

img

Khi công an kiểm tra, chủ cơ sở không trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu. Ảnh: I.T

Xưởng sản xuất do Nguyễn Thị Lý đứng tên đặt tại cụm 11, xã Tân Hội (Đan Phượng), mỗi ngày đưa ra thị trường nhiều tấn mỡ thành phẩm bẩn. Mặc dù đã nhiều lần bị nhắc nhở về đảm bảo sản xuất an toàn và vệ sinh, xử lý song cơ sở này vẫn không chấn chỉnh.

Tại hiện trường kiểm tra ngày 22.12, đoàn kiểm tra ghi nhận có khoảng 1 tấn tóp mỡ, 1 tấn bì lợn qua sơ chế, 3 tạ bì lợn chưa sơ chế đang bốc mùi ôi thiu và 0,3 tấn mỡ lợn thành phẩm. Bên trong xưởng, tất cả các dụng cụ xô chậu, chảo rán đều đen kịt, nhày nhụa cáu bẩn do lâu ngày không được cọ rửa. Các thùng phi dùng để đựng mỡ thành phẩm cũng bị bám bụi than đen kịt, mỡ thành phẩm lẫn cả mùn cưa dùng để đốt lò. Mùi mốc, hôi thối bốc lên nồng nặc cả khu vực.

Qua lời khai của bà Nguyễn Thị Lý, quy trình sản xuất mỡ bẩn của xưởng này được thực hiện như sau - mỡ sau khi được tách khỏi bì sẽ được đem rán, mỡ nước được lọc qua một tấm giẻ (cũng đen và bám bẩn) chảy vào các thùng chứa lớn. Mỡ sẽ được chia vào các can loại 5 lít bán với giá 70.000 đồng/can cho các nhà hàng, hàng quán; tóp mỡ 4.000 đồng/kg tóp mỡ. Ngoài ra, bì lợn được bán cho các cơ sở sản xuất nem thính.

Theo ông Nguyễn Huy Thảo - Trưởng phòng Kiểm dịch động vật, Chi cục Thú y Hà Nội, cơ sở của bà Lý đã bị xử phạt 16 triệu đồng và kiến nghị UBND huyện Đan Phượng đình chỉ sản xuất cách đây 1 năm vì chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, cơ sở này chỉ dừng hoạt động khoảng 3 tháng rồi lại trở lại sản xuất.

Mỡ bẩn dùng nguyên liệu sản xuất là mỡ thối, đã chuyển màu được khuyến cáo có chứa nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe như andehyt, oxy axit... Các độc tố tồn dư trong mỡ động vật cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, tim mạch và thần kinh của người sử dụng; dùng nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem