Phát hiện tàu tên lửa, tàu quét mìn Trung Quốc gần giàn khoan Hải Dương 981

Thứ hai, ngày 26/05/2014 19:23 PM (GMT+7)
Ngày 26.5, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, lực lượng Kiểm ngư cũng phát hiện tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan Hải Dương 981 15-20 hải lý và tàu quét mìn hoạt động quanh giàn khoan.
Bình luận 0
Ông Hà Lê cũng cho biết số tàu của Trung Quốc hiện vẫn còn duy trì 113 tàu, trong đó, xuất hiện tàu tên lửa tấn công nhanh hoạt động thường xuyên quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 25-30 hải lý.

Được biết, tàu cá Trung Quốc vẫn dàn hàng 25-30 chiếc nhằm cản trở, ép, đe dọa, đâm va, húc khi tàu cá của ta tiến vào khu vực giàn khoan. Các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm (8-10 tàu/nhóm) áp sát các tàu của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước.

Những hành động này của các tàu Trung Quốc không có biểu hiện giảm khi tàu Việt Nam tiến cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 5- 6 hải lý. Thậm chí, Trung Quốc có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào cách khu vực giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 9,5 hải lý.

img
Số tàu của Trung Quốc hiện vẫn còn duy trì 113 tàu, trong đó có cả tàu tên lửa, tàu quét mìn

Trong ngày 26.5, tàu kiểm ngư đã bị 10 tàu của Trung Quốc vây ép, tấn công, gây hư hỏng, thiệt hại. Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Hà Lê cũng cho biết, 3 kiểm ngư viên bị thương do bị mảnh kính văng vao người khi bị tàu Trung Quốc đâm va, phun nước trong ngày 24.5 hiện đã bình phục, trở lại làm nhiệm vụ. Các tàu kiểm ngư cơ động linh hoạt trong di chuyển, giảm thiểu thiệt hại nhưng vẫn kiên quyết bám hiện trường, gia tăng cường độ đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và phương tiện ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Thanh Xuân (Thanh Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem