Phát ngôn ấn tượng của ông Đinh Thế Huynh trước khi nghỉ chữa bệnh

Lương Kết Thứ ba, ngày 06/03/2018 07:31 AM (GMT+7)
Trước khi nghỉ chữa bệnh dài hạn, ông Đinh Thế Huynh đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt qua những phát ngôn cũng như hành động.
Bình luận 0

img

Ông Đinh Thế Huynh ra ngay hiện trường khi nghe người dân phản ánh bãi đá gây ô nhiễm (ảnh NLĐ.VN)

Giải đáp câu hỏi khó

Vào đầu năm 2011, tại cuộc họp báo thông tin về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, ông Đinh Thế Huynh lúc đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân đã trả lời câu hỏi của phóng viên báo nước ngoài. Ông khẳng định Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên đa đảng, và dứt khoát không đa nguyên đa đảng.

“Điều đơn giản là Việt Nam đã có lúc đa đảng; tức là năm, 1946 khi chúng tôi Tổng tuyển cử lần đầu tiên thì cũng đã có mấy đảng tham gia. Nhưng khi thực dân Pháp quay lại xâm lược đất nước chúng tôi thì chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân Việt Nam kháng chiến để bảo vệ tổ quốc. Và bây giờ thì Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, ông Huynh nhấn mạnh.

Vào cuối năm 2015, tại Hội nghị toàn quốc về thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc, ông Đinh Thế Huynh lúc đó là Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đã nhắc và bác bỏ thông tin xuyên tạc trên mạng internet, thông tin đó đã nói nước láng giềng can thiệp vào nội bộ nước ta. Ông Huynh khẳng định: " Ta có tư thế, nguyên tắc của ta, ai dám tác động nào? Mà tác động sao nổi. Đảng dày dạn trong lãnh đạo cách mạng và trong công cuộc đổi mới, có đủ bản lĩnh để giữ vững sự độc lập".

Nghe dân phản ánh ra ngay hiện trường

Vào đầu tháng 8.2016, ông Đinh Thế Huynh cùng các đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Vang. Tại đây các cử tri đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các mỏ đá và “hung thần” xe ben trên đường. Ngay sau buổi tiếp xúc cử tri, ông Đinh Thế Huynh đã cùng Đoàn công tác lập tức xuống ngay hiện trường.

Chứng kiến cảnh ô nhiễm môi trường và cuộc sống khó khăn của nhân dân, ông Đinh Thế Huynh đã lập tức yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) phải về bàn bạc với lãnh đạo TP để có biện pháp hỗ trợ người dân vùng mỏ đất đá. Đồng thời có biện pháp di dời các hộ dân trong khu vực mỏ đất đá tới các khu tái định cư để ổn định cuộc sống.

Ông Đinh Thế Huynh còn nhấn mạnh phải giám sát chặt chẽ các mỏ đất đá, yêu cầu các chủ mỏ phải thường xuyên tưới nước để giảm tình trạng bụi Đối với các mỏ mới phải nghiên cứu làm đường,không cho xe chở đá đi vào đường dân sinh.

Cũng trong đợt đi tiếp xúc cử tri này, ông Đinh Thế Huynh và các đại biểu Quốc hội đã nghe cử tri của Đà Nẵng bày tỏ bức xúc trước việc Fomorsa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển cho 4 tỉnh miền Trung. Ông Đinh Thế Huynh đã thẳng thắn trao đổi với cử tri: Bài học Fomosa là bài học đau xót, cay đắng, để không quên rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với môi trường. Đây là sự cố môi trường nghiêm trọng mà phải mất thời gian mới giải quyết được.

Nói về trách nhiệm của những người liên quan trong công tác cấp phép và quản lý, ông Đinh Thế Huynh đã nghiêm túc: Không thể để người có trách nhiệm lên báo chống chế vài câu rồi là qua. Việc vì sao cấp phép 70 năm, 12 bộ ngành đều đồng ý, Thanh tra sẽ làm rõ và sẽ có kết luận cụ thể. Nói phải có căn cứ, chứ không phải anh lên báo nói cho xong chuyện.

Vào tháng 10.2016, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, cử tri Đà Nẵng đã thẳng thắn đề cập với ông Đinh Thế Huynh và các đại biểu Quốc hội về trường hợp Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bỏ trốn đi đâu không rõ. Thời điểm đó Trịnh Xuân Thanh đang bị phát lệnh truy nã. Trả lời vấn đề này, ông Đinh Thế Huynh cũng thẳng thắn cho biết, Trịnh Xuân Thanh khi đang bị xem xét, xử lý đã bỏ trốn ra nước ngoài, sang châu Âu.

“Rõ ràng trách nhiệm quản lý cũng có khuyết điểm ở đây. Quy trình là chưa đến mức khởi tố cho nên cho chưa có tổ chức giám sát, theo dõi bị can. Sau khi khởi tố rồi thì đã phát lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế. Phát lệnh truy nã để truy bắt ông Thanh về xử lý”, ông Đinh Thế Huynh nói.

Vào tháng 9.2016, ông Đinh Thế Huynh cùng Đoàn công tác của T.Ư trong buổi làm việc với lãnh đạo Hà Nội để nắm tình hình, đánh giá kết quả công tác phòng chống tham nhũng, ông có nói: "Chống tham nhũng thì nói ít, làm nhiều, nói đến đâu làm đến đó, thậm chí làm xong mới công bố cho nhân dân biết. Chứ nói nhiều, làm ít thì càng mất niềm tin”. Ông dẫn chứng vừa qua, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, trực tiếp đồng chí Tổng Bí thư đã chỉ đạo xử lý vụ nào là làm đến nơi đến chốn. 

Ngày 2.3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để cho ý kiến về công tác cán bộ. Bộ Chính trị đã thống nhất:

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016​-2021 thôi giữ chức Thường trực Ban Bí thư và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016​-2021 để tiếp tục chữa bệnh dài hạn.

Ông Đinh Thế Huynh sinh năm 1953, quê Nam Định, trước khi giữ chức Thường trực Ban Bí thư ông từng là Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo; Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem