Phẫu thuật khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng 40kg

Quốc Hải Thứ hai, ngày 19/10/2015 13:05 PM (GMT+7)
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ có kích thước 60 x 80 x 100 cm cho nữ bệnh nhân đến từ Long An. Ca phẫu thuật này được bệnh viện thực hiện hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân.
Bình luận 0

img

Khối u khổng lồ trước khi phẫu thuật (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ với kích thước 60 x 80 x 100 cm (toàn khối u nặng 40kg) cho bệnh nhân Phạm Thị Tuyết M. (49 tuổi, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến, Quyền trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biế, trước phẫu thuật, bệnh nhân có tổng trạng gầy, cân nặng 90 kg, thùy trái tuyến giáp to toàn bộ độ III... Bệnh nhân thở khó, tay chân bủn rủn, hai tay chỉ có xương với da, trong khi đó, 2 cái chân lại phù to, cứng ngắc.

img

Bệnh nhân được mổ lấy khối u khổng lồ (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ Tiến cho biết kíp mổ đã phẫu thuật vào ổ bụng bằng đường giữa trên rốn, hút bớt dịch trong bướu ra khoảng 18 lít, bướu xẹp bớt. Thám sát thấy sang thương là bướu buồng trứng phải khổng lồ dính nhiều vào thành bụng trước, đại võng, không dính ruột. Tiếp tục hút dịch trong bướu ra thêm khoảng 17 lít, thám sát lại vùng bụng chậu thấy dịch ổ bụng khoảng 6,2 lít, đại võng có chỗ dính bướu… Các bác sĩ đã cắt tử cung, phần phụ, mạc nối lớn của bệnh nhân.

“Khối lượng vỏ và phần mô đặc trong bướu nặng 2kg, lượng máu mất 3000ml. Trong lúc phẫu thuật, bệnh nhân được truyền hơn 3 lít chế phẩm máu. Chẩn đoán sau mổ là ung thư buồng trứng FIGO III B”, BS Tiến cho biết thêm.

Cũng theo BS Tiến, do bệnh viện xác minh hoàn cảnh bệnh nhân Tuyết M. rất nghèo, do đó, bệnh viện đã họp và thống nhất hỗ trợ toàn bộ chi phí ca phẫu thuật này cho bệnh nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem