Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên ngư dân Quảng Trị

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 29/04/2016 19:22 PM (GMT+7)
Chiều nay (29.4), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm hỏi, động viên bà con ngư dân tỉnh Quảng Trị cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn do hiện tượng cá chết bất thường vừa qua.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị, từ ngày 16.4 nhiều ngư dân đánh bắt ven biển bãi ngang Quảng Trị đã phát hiện cá chết bất thường trên biển chưa rõ nguyên nhân. Cá chết chủ yếu là loài sống ở tầng đáy như cá hanh, chình, mú, đuối, bơn, mực nang… Đến ngày 21.4, tình hình cá chết trên biển trôi dạt vào bờ đã giảm dần, nay đã hết.

img

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 2, từ phải sang) đến thăm và động viên bà con ngư dân tỉnh Quảng Trị vào chiều 29.4

Các cấp ngành tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu xét nghiệm và khuyến cáo ngư dân không thu vớt cá chết đưa vào chế biến thực phẩm và làm thức ăn gia súc; vận động nhân dân thu gom, tiêu hủy cá chết nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường. Tính đến ngày 28.4 số lượng cá chết trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị ước khoảng 34,5 tấn. Số chủ hộ tàu thuyền bị ảnh hưởng là 2.290 tàu, trong đó có 1.919 tàu cá ven bờ, nhất là vùng bãi ngang bị ảnh hưởng trực tiếp không đi biển. Tổng số lao động trực tiếp đi biển bị ảnh hưởng là 6.816 lao động, trong đó lao động vùng bãi ngang ven bờ là 2.924 lao động.

img

Ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao quà thăm hỏi động viên cho hộ nghèo ven biển huyện Gio Linh và Vĩnh Linh mỗi hộ 1 triệu đồng.

Hiện nay hoạt động khai thác hải sản xa bờ vẫn diễn ra bình thường, nhưng cũng ảnh hưởng tâm lý tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động đánh bắt ven bờ bãi ngang không tiêu thụ được. Đặc biệt, trong những ngày qua số tàu cá ở vũng biển bãi ngang và tàu khai thác gần bờ gần như nằm bờ hoàn toàn, các hộ thu mua và kinh doanh hàng thủy sản không hoạt động; đa số ngư dân ở nhà; một số ngư dân chuyển sang làm nghề khác.

Để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, ngày 29.4, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã kí quyết định phân bổ 300 tấn gạo cho các huyện để hỗ trợ cho hộ gia đình gặp khó khăn (ưu tiên hộ nghèo thiếu đói) bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết bất thường tại các xã ven biển, không để một người dân nào thiếu đói.

img

Những ngày này, một số ngư dân Quảng Trị đã trở lại đánh bắt và thu về số hải sản tươi ngon

Trong chiều 29.4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chia sẻ những khó khăn của ngư dân Quảng Trị, đồng thời động viên bà con ngư dân ven biển cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn do hiện tượng cá chết bất thường. Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm cao của Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân vượt qua những khó khăn trước mắt cũng như tìm giải pháp tháo gỡ lâu dài để người dân sớm quay lại lao động sản xuất.

Quảng Trị khẳng định chất lượng nước biển an toàn

Ngày 29.4, ông Nguyễn Trường Khoa – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Trị cho biết, trước hiện tượng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Quảng Trị, Sở đã lấy 17 mẫu nước phân tích. Kết quả cho thấy 15/17 mẫu nước biển ven bờ đều năm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn QCVN 10-MT-2015/BTNMT – Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển. Chất lượng nước biển ven bờ tại thời điểm quan trắc đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và bãi tắm, thể thao dưới nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem