Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ "phản biện" báo cáo của QH thế nào?

Thiên Hương Thứ ba, ngày 22/05/2018 11:30 AM (GMT+7)
Tại phiên thảo luận Tổ về tình hình kinh tế, xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có nhiều ý kiến phản biện xung quanh báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế của Quốc hội.
Bình luận 0

Phiên thảo luận tổ của Quốc hội diễn ra vào sáng nay 22.5 ngay sau khi Quốc hội khai mạc 1 ngày. Đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa thường xuyên trong công tác điều hành kinh tế của quốc gia.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh) phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng ngày 22.5. Ảnh: Nghĩa Phạm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2018 của Uỷ ban Kinh tế trình bày hôm qua tại Quốc hội chưa nhìn nhận đúng và khách quan về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Cụ thể, qua số liệu báo cáo của Chính phủ đã thể hiện các trụ cột tăng trưởng kinh tế chưa thật bền vững; quy mô GDP còn thấp so với dự kiến xây dựng Kế hoạch 5 năm 2016-2020, mô hình tăng trưởng chưa chuyển đổi rõ nét, động lực tăng trưởng chính chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí, than, kiều hối và đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; công nghiệp chế biến có nhiều đóng góp nhưng mới chỉ dừng lại ở khâu gia công, chưa phải là công nghệ cao, tỷ lệ giá trị gia tăng trong giá trị sản xuất có xu hướng giảm.

"Tuy nhiên nếu nói "chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí, than đá" thì có đúng không? Bởi mấy năm nay, từ 2016, 2017 công nghiệp than đá và dầu bị tăng trưởng âm" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu câu hỏi. 

Về tình trạng ngân sách Trung ương bị hụt nguồn thu, thì báo cáo phải phân tích rõ tại sao nguồn thu bị hụt, trong khi địa phương tăng. Phải chăng là từ khâu làm dự toán không sát? Vấn đề này trách nhiệm đầu tiên là của Bộ Tài chính và Chính phủ, nhưng cơ quan thẩm tra thì có trách nhiệm không?

"Cần làm rõ không phải ngân sách địa phương tăng thu cả đâu vì cơ cấu thu nội địa của họ có thay đổi. Thực tế Trung ương vẫn phải bù cho các địa phương vài chục tỷ đồng. Chính phủ đang yêu cầu lập dự toán căn cứ vào dữ liệu kinh tế xã hội chứ không phải ước thu rồi lấy % tăng thêm đâu. Không lấy anh thừa bù cho anh thiếu được, trong khi Trung ương vẫn đang phải hỗ trợ ngân sách cho các địa phương khó khăn" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Quốc hội có cách nhìn nhận đúng nhất, khách quan giúp cho kinh tế trong nước đi đúng hướng. Trong khi hiện nay, các tổ chức quốc tế đang đánh giá chúng ta tăng hạng, chúng ta lại đang ở giai đoạn làm nhiệm vụ kép và phải khắc phục yếu kém của nền kinh tế tích tụ bao nhiêu năm trước ngày càng bộc lộ rõ như nợ xấu công, các dự án yếu kém...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem