Phóng viên bị đánh: Không thể xử lý kiểu “xuê xoa”

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 24/09/2016 11:48 AM (GMT+7)
Theo đại diện Hội nhà báo Việt Nam, dù Công an huyện Đông Anh đã đến xin lỗi phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPHCM nhưng vẫn cần xem xét xử lý nghiêm minh, không được xuê xoa trong vụ việc này.
Bình luận 0

Sáng nay (24.9), Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội đề nghị xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm cán bộ công an đã hành hung phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPCHM trên cầu Nhật Tân.

Trao đổi với Dân Việt, ông Phan Hữu Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết Hội đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội, Công an huyện Đông Anh liên quan đến vụ việc phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPHCM bị cản trở, hành hung khi đang tác nghiệp.

Ông Minh cho biết ngay trong ngày hôm qua (23.9), Hội Nhà báo đã nắm được sự việc và nhà báo Thuận Hữu – Chủ tịch Hội Nhà báo cũng đã lên tiếng trên các phương tiện truyền thông.

img

Hình ảnh cán bộ Công an đã hành hung phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPCHM trên cầu Nhật Tân được ghi lại.

Ông Phan Hữu Minh cho hay: “Qua những thông tin chúng tôi có được thì đây là một sự việc đáng tiếc khi những cán bộ đang thi hành công vụ lại có hành vi không đúng với những phóng viên, nhà báo cũng là những người đang thực hiện nhiệm vụ phục vụ lợi ích chung là đưa thông tin đến người dân. Hội Nhà báo đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh làm rõ, xử lý nghiêm minh và trả lời trước công luận”.

Với thông tin Công an huyện Đông Anh đã đến xin lỗi phóng viên Quang Thế và Báo Tuổi trẻ TPHCM, ông Phan Hữu Minh cho rằng: “Đây là bài học cần được xử lý nghiêm để bảo vệ nhà báo tác nghiệp đúng pháp luật. Dù Công an huyện Đông Anh đã xin lỗi, nhưng theo tôi không thể xuê xoa được. Quan điểm của Hội Nhà báo là không bảo vệ những nhà báo vi phạm pháp luật nhưng luôn luôn bảo vệ quyền tác nghiệp chính đáng của các phóng viên, nhà báo”.

Trong khi đó, ông Trần Nhật Minh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển cho rằng: “Trong vụ việc trên, khi có thông tin trên báo chí cùng các tài liệu hình ảnh, clip đã được công bố, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể vào cuộc xác minh có hay không hành vi cản trở tác nghiệp báo chí của Công an huyện Đông Anh. Việc Công an huyện Đông Anh đến xin lỗi phóng viên, chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ chứ không phải để bỏ qua nếu có vi phạm”.

imgSáng kiến thiết kế "Áo khoác 159" do Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông phát triển đưa ra để tuyên truyền về  Điều 7 Nghị định 159/2013 NĐ-CP quy phạm hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí.

Ông Minh cho biết trong Nghị định 159/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản có quy định chi tiết, cụ thể về hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí.

Đó là: phạt tiền 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên. Nếu có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Trong trường hợp uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong vụ việc phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPHCM bị cản trở tác nghiệp, ông Trần Nhật Minh cho rằng có thể xem xét thêm ở góc độ các cán bộ công an huyện Đông Anh có dấu hiệu vi phạm quy định về cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo điều 9 nghị định 159, hành vi cản trở việc cung cấp thông tin cho báo chí của tổ chức, cá nhân bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 – 500 nghìn đồng.

Ông Trần Nhật Minh cho rằng: “Trong trường hợp đối tượng cản trở hành hung hoạt động báo chí là cán bộ công chức, cần đề nghị áp dụng Điều 9 Nghị định 159 để xử phạt hành chính và áp dụng Điều 78, 79 Luật Cán bộ Công chức năm 2008 để xem xét kỷ luật”.

Ông Minh cũng đề xuất trong thời gian sớm nhất các đơn vị liên quan như Báo Tuổi trẻ, Công an TP Hà Nội và Hội Nhà báo Việt Nam nên tổ chức họp báo để công khai thông tin về vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem