Putin: Từ “tội phạm” đến chuyện “khỏa thân”

Chủ nhật, ngày 21/04/2013 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ Phần Lan đã phải xin lỗi chính thức, sau khi cảnh sát nước này vô ý đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin vào “danh sách đen” các nghi can tội phạm hình sự bị truy nã!
Bình luận 0

Sau khi báo chí Phần Lan phát hiện đài truyền hình MTV 3 đăng tên ông Putin trong danh sách truy nã tội phạm và đưa tin lên mặt báo, Bộ Nội vụ Phần Lan lập tức gửi lời xin lỗi Tổng thống (TT) Nga và xóa tên ông Putin khỏi danh sách.

img
TT Putin nghịch tuyết với hai chó cưng

Bộ trưởng Nội vụ Paivi Rasanen cho biết đã gửi tới ông Putin “những lời xin lỗi chân thành vì danh sách không chính xác”, và “Bộ coi vấn đề này là hết sức nghiêm trọng khi một thành viên trong lực lượng cảnh sát đưa tên ông Putin vào danh sách mà không hề có căn cứ”.

Lỗi nhân viên đánh máy?

Ông Putin không là nghi can của bất kỳ vụ án hình sự nào tại Phần Lan, nên cảnh sát nước này cũng xóa ngay tên ông khỏi danh sách và hứa sẽ điều tra có phải “lỗi đánh máy” của kỹ thuật viên hay không. Theo MTV3, người có tên trong danh sách đen bí mật này sẽ bị bắt lập tức khi họ nhập cảnh vào Phần Lan. Chỉ một số ít quan chức cấp cao của chính quyền nước này có thể tiếp cận đầy đủ dữ liệu, nhưng cảnh sát cho biết bộ dữ liệu các nghi can tội phạm này “được vi tính hóa với mục đích để cảnh sát toàn quốc có thể sử dụng”.

Sai sót của Phần Lan có thể chỉ vì ông Putin có mối quan hệ hữu nghị với CLB mô tô Sói Đêm ở Nga. Hồi tháng 7.2009, ông Putin khi còn là thủ tướng ghé thăm CLB này. Alexander Zaldostanov, thủ lĩnh “băng” Sói Đêm đã dẫn ông đi xem trụ sở sinh hoạt và tóm tắt lịch sử CLB này khi nó được gầy dựng từ những năm 1980. Ông Putin cũng được mời gia nhập vào hàng nghìn người yêu mô tô trong một sự kiện quốc tế ở thành phố Sevastopol(Ukraine).

img
Một bằng lái xe giả mang tên và ảnh của TT Nga Vladimir Putin vừa bị tịch thu từ một công dân Nga tại Đức

Tháng 7.2010, ông Putin cùng Sói Đêm và 5.000 tay mô tô khác ở Ukraine tham gia một sự kiện lớn. Ông đeo kính đen, mặc quần jean đen và xỏ găng tay không ngón, lái một chiếc Harley Davidson. Ông từng gọi mô tô phân khối lớn là “phương tiện giao thông kịch tính nhất”, và năm 2011, ông lại tham dự một “sô” trình diễn mô tô ở Novorossiysk (Nga), lái một chiếc Harley Davidson ba bánh trong sự kiện tưởng niệm những liệt sĩ Liên Xô thời Thế chiến 2.

Qua năm 2012, ông Putin đi trễ những 4 giờ khi dự một cuộc họp thượng đỉnh Nga-Ukraine ở Yalta, vì bận đi thăm người bạn thủ lĩnh Sói Đêm. Điều khiến Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Ukraine là Viktor Baloga phàn nàn: “TT Putin mãi gặp các tay mô tô, đó là mối bận tâm của ông ấy”. Baloga còn nói ông Putin cư xử bất lịch sự, nói chuyện suốt khi TT Ukraine Viktor Yanukovych đọc diễn văn. Điện Kremlin nói đó chỉ là ý kiến riêng của Baloga, người phát ngôn của ông Putin nói ông chỉ ghé thăm Zaldostanov và Sói Đêm vài phút.

img
TT Putin cưỡi xe mô tô Harley Davidson

Hình ảnh mềm mại

Nhưng sai sót của Phần Lan không làm ông Putin bận tâm, khi các ảnh chính thức cho thấy ông hồn nhiên vui đùa với hai chó cưng Yume và Buffy trong tuyết ở một cánh rừng gần Moscow. Ông mặc bộ quần áo ấm mang màu cờ Nga và đội mũ ấm. Trước đây, ông thường khoe hình ảnh nam tính như cởi trần cưỡi ngựa, bơi bướm hoặc nhảy “lông-rông” xuống sông lạnh, hoặc cho ra mắt đĩa DVD Học Judo với Vladimir.

Năm ngoái, ông bay dù lượn gắn máy để làm “chim đầu đàn” hướng dẫn cho một đàn chim di trú về phía nam, sau đó có tin ông bị đau vai vì chuyến bay này. Ông cũng từng có ảnh đi xuồng bắn cá heo hoặc tròng vòng điện tử theo dõi một con hổ đã được gây mê. Nhưng lần này, ông thể hiện hình ảnh “mềm mại” hơn, là người yêu thiên nhiên khi chơi đùa với Yume (là quà tặng của Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba hồi năm ngoái) và Buffy (quà tặng năm 2010 của cựu Thủ tướng Boyko Borisov của Bulgaria).

Điện Kremlin nói các ảnh này chụp ngày 24.3 qua, nhưng không nói chụp ở đâu trong vùng Moscow. Ông Putin sống trong tư dinh Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow. Trong các ảnh, thiếu con chó Koni. Người phát ngôn của ông Putin nói Koni vẫn còn sống nhưng ở tuổi 12, nó không đủ sức đi chơi tuyết: “Cô nàng đã già, chậm lắm rồi. Để cô nàng không bị thương, Koni được cách ly khỏi đàn ngựa trẻ”. Koni là quà tặng của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hồi năm 2000, khi ông Shoigu còn là Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp.

img
Ông Putin và bà Merkel cười thích thú

Bất ngờ cho thượng khách

Các hình ảnh TT Putin yêu thiên nhiên có vẻ để giúp dân Nga quên đi hình ảnh ông Putin nở nụ cười thú vị khi bị một nhóm 3 phụ nữ cởi trần áp sát chỉ trích. Vụ này xảy ra trong tuần qua, lúc ông đang cùng nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel tham quan Hội chợ thương mại ở Hannover (Đức) vào ngày 8.4.

Đó là những quý bà quý cô thuộc “đội quân tóc dài” FEMEN thường đấu tranh về nhiều vấn đề như nữ quyền, tự do báo chí và nạn bạo hành trong gia đình. Hình ảnh chụp được cho thấy họ bị các bảo vệ ngăn chặn lập tức nên họ vung tay chân, hú hét khi bị lôi ra xa khỏi bà Merkel và vị thượng khách Nga. Họ gọi ông Putin là “tên độc tài” trước khi bị các vệ sĩ chặn và kéo ra.

Trước đó, một cô cởi trần toan lao đến ông Putin nhưng các vệ sĩ của ông liền chặn, lưng cô viết một câu chửi tục dành cho ông. Theo ghi nhận của các nhà báo đi cùng, ông đã giơ 2 ngón tay cái để tỏ bày sự thích thú, còn bà Merkel tròn miệng vì bị bất ngờ. Nhà báo Oleg Zinkovsky nói: “Họ nghe và thấy hết tất cả”, và chữ “tên độc tài” được viết bằng tiếng Nga và tiếng Anh trên ngực các cô.

Sau sự cố, ông Putin cùng bà Merkel cười thích thú. Ông nói đùa với các nhà báo: “Tôi khoái pha hành động ấy”, cho biết ông không nghe cô nói gì và cho rằng các vệ sĩ của ông hẳn “đối xử nhẹ nhàng” với cô ấy. Báo Kommersant của Nga dẫn lời ông: “Thậm chí tôi không biết các cô ấy tóc vàng, tóc đen hay tóc nâu… nhưng tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu các cô nên ăn mặc tử tế khi muốn bàn chuyện chính trị”.

Người phát ngôn Dmitry Peskov của ông Putin nói những cuộc biểu tình phản đối là “truyền thống bình thường ở Đức” và đoàn đại biểu Nga không trông thấy các hình ảnh phản đối ấy. Peskov nói người phản đối là “bọn hooligan” cần bị trừng phạt. Nhưng bà Merkel từng lớn lên ở Đông Đức, nói tại một xã hội tự do, người dân có quyền biểu tình phản đối.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem