Quân chủ lực của Đại tướng

Chủ nhật, ngày 13/10/2013 11:27 AM (GMT+7)
Cụ lão nông ra Hà Nội, thắp hương Đại tướng về kể chuyện với CLB Gốc đa: Cơ man là người đổ về, rất trật tự vào viếng Bác Giáp.
Bình luận 0
Cụ nói:

- Làng ta có nhà nào không có người đi bộ đội không? Không chứ gì, thế là cả làng là quân Đại tướng. Thời Đại tướng cầm quân hồi chín năm, nông dân là quân chủ lực đấy.

- Thì bây giờ 70% dân số vẫn là nông dân.

- Nhưng chẳng ai gọi là chủ lực nữa, cân thóc bằng ly trà đá thì sức đâu mà đánh như ngày xưa: “Thằng tây chớ cậy sức dài - Chúng ta người nhỏ nhưng dai hơn mày – Thằng tây chớ cậy béo quay – Mày thức ba bữa là mày bở hơi – Chúng tao thức chín đêm rồi – Ăn cháo ba bữa chạy 19 cây – Bây giờ bắt gặp mày đây – Sức tao vẫn đủ bắt mày hàng tao”. Ca dao nông dân thời quân Bác Giáp oai hùng lắm chứ, anh giáo có học, nhớ không?

- Cháu vẫn nhớ. Đại tướng của ta trước khi làm Tổng tư lệnh đã cùng đồng chí Trường Chinh viết cuốn sách “Vấn đề dân cày” để tuyên truyền cách mạng nước ta phải tập trung giải phóng dân cày để có đội quân chủ lực đánh Pháp, đuổi Nhật, giải phóng đất nước.

- Thời chống Mỹ, thanh niên nông thôn cũng đi bộ đội gần hết, ở làng chỉ còn các bà “Ba đảm đang”.

- Đến bây giờ xuất khẩu nông sản vẫn lớn nhất thế giới, ngoài lúa gạo rau quả cá mú, sản phẩm công nghiệp của ta ăn thua gì đâu.

- Ăn thua không phải nhiều hay ít, vấn đề là nông dân được bao nhiêu trong số sản phẩm mình làm ra.

- Không lỗ vốn là may, còn lại vắt mũi vừa đủ bỏ miệng.

- Gì chứ thuỷ lợi thuỷ điện tích nước cũng chết nông dân, xả lũ cũng chết, còn vỡ đập là đi đời cả nhà cửa, hoa màu. Nông dân giờ là quân yếu. Quân chiến thắng chủ lực là thời Bác Giáp thôi, nghĩ mà thấy bâng khuâng.

- Yên tâm đi, 7 năm nữa công nghiệp hiện đại cả nước, khỏi lo ba hạt thóc, con gà toi, lợn dịch.

- Các ông có nhớ báo Nông Thôn của Hội ta đoạt giải nhất giải báo chí toàn quốc vì đã nêu được nông dân phải đóng 40 khoản phí?

- Nhớ chứ sao không.

- Ấy thế mà năm nay thấy kê đầy đủ nông dân phải đóng đến 93 loại phí.

- Úi giời! Phú quý giật lùi à? Làm được đồng nào đóng góp hết cả, không hiểu các bác đặt ra phí nghĩ gì nhỉ?

- Chả nghĩ gì, chỉ nghĩ đến tiền thôi, lúc nào cần tiền là nghĩ ra phí để thu. Cả nước có 432 loại phí, khiếp thế!

Lý Lão Làng (Lý Lão Làng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem