Quân y Việt Nam lên đường tham gia gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan

Hồ Văn - Quốc Hải Thứ hai, ngày 01/10/2018 10:13 AM (GMT+7)
Sáng nay (1.10), Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đọc quyết định của Chủ tịch nước về “Cử Bệnh viện đã chiến cấp 2 số 1 thực hiện nhiệm vụ giữ gìn hòa bình tại Nam Sudan” và giao nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sĩ.
Bình luận 0

img

Lực lượng Quân y mũ nồi xanh Việt Nam lên đường đến Nam Sudan. Ảnh: Q.H

Sáng nay, Bộ Quốc phòng đã làm lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc Nam Sudan. Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và đại diện của Liên Hợp Quốc...

Theo đại tá Hoàng Kim Phụng - Cục trưởng Cục Giữ gìn hòa bình Việt Nam, lực lượng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 là những quân nhân ưu tú, có bản lĩnh vững vàng, đủ năng lực và tiêu chuẩn về chuyên môn của Liên Hợp Quốc.

“Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 có thể khám và điều trị tối đa cho 40 bệnh nhân ngoại trú và 20 bệnh nhân nội trú/ngày, có khả năng hồi sức cấp cứu, vận chuyển đường không và đường bộ các bệnh nhân nặng tới tuyến cao hơn, có khả năng thực hiện 3 - 4 ca phẫu thuật/ngày có gây mê…”, đại tá Phụng cho hay.

img

Đại tá Hoàng Kim Phụng phát biểu và nêu quyết tâm tại lễ xuất quân. Ảnh: Q.H

Từ tháng 7.2014, Bệnh viện Quân y 175 chính thức được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng biểu biên chế, huấn luyện và đào tạo cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 gồm 63 nhân lực, sẵn sàng đi tham gia gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Trong thời gian hình thành và phát triển, Bệnh viện dã chiến luôn nhận được sự giúp đỡ từ Australia. 63 cán bộ, nhân viên này được đào tạo bài bản theo quy chuẩn và mô-đun của Liên Hợp Quốc; phối hợp với Úc, Vương quốc Anh và New Zealand… đào tạo tiếng Anh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đi làm nhiệm vụ tại Nam Sudan. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu các cán bộ, nhân viên  khi làm nhiệm vụ trong môi trường đa quốc gia cần nhanh chóng hòa nhập và ứng xử văn minh, chuẩn mực. Cần chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của cán bộ sĩ quan Việt Nam về tính chuyên nghiệp cao và khả năng làm chủ tình hình trong mọi hoàn cảnh.

img

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Bệnh viện dã chiến. Ảnh: Q.H

“Khi hoạt động xa Tổ quốc, trong môi trường đa quốc gia, các chiến sĩ cần nêu cao tinh thần đoàn kết, hiệp đồng, giữ vững và phát huy truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, tỏa sáng và tạo ấn tượng với quốc gia sở tại và bạn bè quốc tế”, Tướng Vịnh nhắn nhủ. 

Chia sẻ cùng phóng viên Dân Việt, thiếu tá Bùi Thị Xoa (SN 1975, quê Hải Dương), chị cả của 10 nữ chiến sĩ xúc động nói: “Lần đầu tham gia nhiệm vụ quốc tế, chúng tôi rất vinh dự và tự hào. 10 chiến sĩ nữ, ai cũng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi và các em chỉ một chút lo lắng về khí hậu tại nơi mình đến, còn lại đều rất tự tin với những gì mình từng học và được huấn luyện trước khi lên đường làm nhiệm vụ”.

img

Thiếu tá Bùi Thị Xoa (SN 1975, quê Hải Dương), chị cả của 10 nữ chiến sĩ. Ảnh: Q.H

Theo lịch, ngày 1.10, 63 cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam sẽ đến Nam Sudan, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia gìn giữ hòa bình, mang đến bạn bè quốc tế những hình ảnh chân thực về người chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” yêu chuộng hòa bình và có đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế của Liên Hợp Quốc.

img

Các nữ quân y Mũ nồi xanh thể hiện tinh thần đầy quyết tâm trước khi lên đường.

Trước đó, chia sẻ với cán bộ nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam khi đến thăm, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove cho biết, Australia và các nước gửi lực lượng đến Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc luôn muốn đảm bảo khi lực lượng của mình bị thương, bị ốm sẽ được chăm sóc bởi những bác sĩ quân y và lực lượng quân y tận tình nhất.

"Vai trò hết sức quan trọng này đã và đang được Bệnh viện Quân y 175 thực hiện. Với Bệnh viện dã chiến cấp 2, các bác sĩ và lực lượng quân y Việt Nam không chỉ phục vụ quân đội và người dân Việt Nam mà với những kỹ năng và kiến thức đã được huấn luyện, Việt Nam sẽ mang lực lượng của mình phục vụ nền hòa bình thế giới", ông Peter Cosgrove nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem