Quảng Nam: Dừng sử dụng thuốc gây tê nghi khiến sản phụ tử vong

Trương Hồng Thứ năm, ngày 21/11/2019 17:10 PM (GMT+7)
Ngày 21/11, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc sở Y tế Quảng Nam đã ký văn bản số 2092/SYT-NVY về việc tạm thời ngừng sử dụng thuộc Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy (gọi tắt là thuốc Bupivacain) do Ba Lan sản xuất.
Bình luận 0

Theo đó, Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu các đơn vị y tế công lập, các bệnh viện đa khoa ngoài công lập ngừng sử dụng thuốc Bupivacain (công ty CP Dược phẩm Trung ương – Chí nhánh Đà Nẵng cung ứng) trong thời gian chờ kết quả trả lời mẫu kiểm nghiệm thuộc này của Viện Kiểm nghệm Trung ương.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện việc sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.

Đối với trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn, khẩn trương gửi về Trung tâm DI&ADR quốc gia, đồng thời gửi Cục Quản lý Dược, Cụ Quản lý Khám, chữa bệnh và Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em.

img

Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu các đơn vị y tế công lập, các bệnh viện đa khoa ngoài công lập ngừng sử dụng thuốc Bupivacain.

Ngoài ra, Sở còn yêu cầu các đơn vị tuân thủ phác đồ, quy trình, quy định chuyên môn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh, giảm thiểu tai biến và sự cố y khoa xảy ra.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, khoảng 8 giờ ngày 17/11, chị VTNS (33 tuổi, ngụ quận Cẩm Lệ, mang thai 38 tuần 3 ngày) nhập BV Phụ nữ TP Đà Nẵng trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Đến 11 giờ 20 phút cùng ngày, các bác sĩ đã tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai cho bệnh nhân. Cuối ca mổ, bệnh nhân bất ngờ có biểu hiện duỗi thẳng hai chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh nên được chuyển sang BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, sau đó tử vong.

Ca thứ hai là chị NTH (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu, mang thai 37 tuần 1 ngày). Khoảng 10 giờ 50 ngày 17/11, chị H. nhập viện BV Phụ nữ TP trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ và được chuyển vào phòng mổ ngay.

Sau khi gây tê tủy sống, chị H. có các triệu chứng như biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển chị sang BV Đà Nẵng. Tại đây, sau khi mổ lấy thai nhi, chị H. được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc trong tình trạng nguy kịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem