Họp HĐND tỉnh Quảng Nam: VKS nói gì về tình hình gia tăng tội phạm?

Trương Hồng Thứ tư, ngày 10/07/2019 11:20 AM (GMT+7)
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã báo cáo hàng loạt vụ án giết người nghiêm trọng xảy ra trong 6 tháng năm 2019, đặc biệt là vụ án truy sát 3 cha con vì chuồng heo gây ô nhiễm ở Tam Kỳ dẫn đến chết người.
Bình luận 0

Ngày 10/7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, đoàn chủ tọa HĐND tỉnh đã yêu cầu Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo kết quả trong 6 tháng năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, tình hình phạm tội xảy ra trong kỳ được các cơ quan chức năng phát hiện và khởi tố tăng so với cùng kỳ năm 2018, tăng 42 vụ/75 bị can, tăng đáng kể là tội phạm về trật tự xã hội. Một số loại tội phạm vẫn đang diễn biến phức tạp như tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích có yếu tố băng nhóm, tội phạm xâm phạm tài nguyên rừng, tội phạm liên quan đến tín dụng đen…

img

Ông Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình hình nhiều vụ án mạng giết người xảy ra trên địa bàn tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam.

“Tội phạm được phát hiện để khởi tố trong kỳ có chiều hướng gia tăng như trên chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế khi tiếp cận với những mặt trái của xã hội.

Đến nay, đã khởi tố 147 vụ/320 bị can, tăng 24 vụ/55 bị can. Tội phạm giết người vẫn đang diễn biến phức tạp, đã xảy ra 6 vụ làm 5 người chết, hiện khởi tố để điều tra 6 vụ/6 bị can. Nguyên nhân dẫn đến giết người chủ yếu là do các đối tượng sử dụng chất kích thích như rượu, bia làm phát sinh mâu thuẫn.

Những mâu thuẫn không đáng kể trong sinh hoạt thường ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến chết người như vụ nhóm côn đồ kéo đến nhà ông Phạm Hồng Văn (SN 1957, trú xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) để truy sát ông Văn cùng các con ông Văn khiến ông Văn tử vong, 2 con trai bị thương nặng.

Ngoài những vụ nêu trên, 1 vụ hiếp dâm, giết người, cướp tài sản gây phẫn nộ trong dư luận xảy ra là vụ do đối tượng Phạm Tuấn (SN 1989, trú xã Quế Phước, huyện Nông Sơn) thực hiện.

img

Vụ truy sát 3 cha con vì chuồng heo gây ô nhiễm đã được nêu ra trong HĐND tỉnh Quảng Nam tại kỳ họp thứ 10.

Liên quan đến việc truy sát 3 cha con ông Phạm Hồng Văn, Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt nhanh đối tượng Nguyễn Xuân Công (SN 1993, trú khối phố An Hà Trung, phường An Phú, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Tại cơ quan điều tra, nghi phạm Công khai, chiều 14/6, bạn của Công tên Niên (Nguyễn Văn Niên cháu ruột ông Nguyễn Văn Mười, chủ chuồng nuôi heo gây mùi hôi thối-PV) có gọi điện kể về xích mích giữa gia đình ông Văn và người họ hàng của Niên nuôi heo bốc mùi hôi thối. Nghe vậy, Công chạy xe tay ga đến nhà bạn rồi sang nhà ông Văn gây gổ.

img

Án mạng truy sát 3 cha con gây phẫn nộ dư luận ở Quảng Nam.

Sau 2 lần đầu bị con trai ông Văn phản kháng, đến khoảng 17h, Công gọi thêm nhóm bạn khoảng 20 người đến truy sát dẫn đến cái chết của ông Văn. Gây án xong, Công cùng đồng bọn bỏ chạy, vứt lại hung khí tại nhiều địa điểm.

Sau khi xảy ra sự việc, Nguyễn Văn Niên cùng một người bạn đã đến công an trình diện.

Như Dân Việt thông tin, khoảng 17h chiều 14/6, nhiều người dân nghe tiếng rượt đuổi, la hét thất thanh từ nhà ông Văn nên chạy sang xem. Khi đến nơi, mọi người tá hỏa phát hiện ông Văn cùng 2 con trai là Phạm Hồng Cấp (28 tuổi) và Phạm Hồng Phát (26 tuổi) nằm bất động trên vũng máu phía trước nhà. 

Ba cha con nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay lúc đó nhưng ông Văn tử vong tại bệnh viện với vết thương sâu ở vùng bụng. Anh Cấp bị thương ở mặt, đã xuất viện về lo đám tang cho ba, riêng anh Phát vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ông Mười nuôi heo gây mùi hôi thối, ông Văn nhiều lần góp ý nhưng gia đình ông Mười bỏ ngoài tai. Chiều 14/6, giữa gia đình ông Mười và gia đình ông Văn tiếp tục xích mích nên xảy ra chuyện. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem