Quảng Ngãi: "Đầu tàu" về kinh tế biển của miền Trung trong tương lai

Công Xuân Thứ tư, ngày 03/07/2019 06:23 AM (GMT+7)
Ghi nhận và biểu dương những thành quả đạt được sau 30 năm kể từ khi tái thành lập tỉnh, với tiềm năng và sự nỗ lực của các cấp ngành cùng người dân, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tin Quảng Ngãi hoàn toàn có thể trở thành "đầu tàu" về phát triển kinh tế biển của miền Trung trong tương lai.
Bình luận 0

Tối 2/7, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh (1989-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng cùng đại diện các bộ ngành, tỉnh và hàng ngàn người dân Quảng Ngãi đã đến tham dự.

img

img

Quang cảnh buổi lễ kỳ niệm.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bày tỏ: Ba mươi năm qua cùng các lĩnh vực khác, kinh tế Quảng Ngãi đã có bước chuyển mình ngoạn mục, tốc độ tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt, cơ sở vật chất kỹ thuật, kinh tế và xã hội được tăng cường, đời sống nhân dân được cải thiện".

img

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Ngãi.

Từ một tỉnh nghèo và thuần nông, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chậm phát triển nhưng đến nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng gấp 19 lần. Trong đó công nghiệp - xây dựng tăng gấp 123 lần; dịch vụ tăng gấp hơn 20 lần; nông, lâm nghiệp và thủy sản gấp 5 lần; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân gần 11%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng đều qua các năm và vượt mức 33 triệu đồng/người năm 2018.

img

Trước biển người đổ về dự lễ, lực lượng công an tỉnh Quảng Ngãi khá vất vả để hướng dẫn

Nếu ngân sách địa phương năm 1989 chỉ đạt 16 tỷ đồng, chủ yếu phụ thuộc vào các doanh nghiệp quốc doanh và thuế sử dụng đất nông nghiệp, thì nay đạt trên 20.000 tỷ đồng, gần 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 500 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 230 ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động tại chỗ.

img

img

Cùng hoạt động văn hóa, văn nghệ trong dịp này tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức bắn pháo hoa trong lễ kỷ niệm

Tuy nhiên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cũng nêu rõ: "Hiện Quảng Ngãi vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng nông thôn, miền núi; nền kinh tế tiếp tục phải cải thiện chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Các lĩnh vực văn hoá xã hội phát triển về bề rộng nhưng nhiều mặt còn hạn chế về chất lượng. Vì vậy trong thời gian đến, cấp ngành và nhân dân Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế cùng đoàn kết phấn đấu, nỗ lực đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn về mọi mặt".

Ghi nhận và biểu dương những thành quả đạt được sau 30 năm kể từ khi tái thành lập tỉnh, với tiềm năng và sự nỗ lực của các cấp ngành cùng người dân, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tin Quảng Ngãi hoàn toàn có thể trở thành "đầu tàu" về phát triển kinh tế biển của miền Trung trong tương lai.

Để đạt được mục tiêu trên Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Quảng Ngãi tập trung đẩy mạnh thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn với cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp và dịch vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bền vững. Ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp chế tạo, chế biến, du lịch, nông nghiệp từ các nước công nghiệp phát triển để phát triển bền vững, bảo vệ mội trường.

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động gắn với đào tạo nghề để cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và tay nghề cho các ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là KKT Dung Quất, các khu công nghiệp và dịch vụ du lịch trong tỉnh.

Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách người có công với cách mạng; xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho nhân dân; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem