Quảng Ngãi: Đẩy mạnh quảng bá, thu hút vốn đầu tư

Thứ sáu, ngày 21/09/2012 05:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2006 đến đầu năm 2012, Khu Kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đã có 79 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn đăng ký gần 71.700 tỷ đồng.
Bình luận 0

Trong đó, giá trị vốn thực hiện đạt trên 13.540 tỷ đồng, tăng gấp 8,1 lần so với giai đoạn 1996-2005.

Đưa hình ảnh xứ Quảng đi Tây

Theo ông Trần Bá Nam - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KHĐT Quảng Ngãi), những năm gần đây, tỉnh Quảng Ngãi liên tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức hàng loạt diễn đàn, hội nghị với quy mô lớn ở trong nước để thu hút đầu tư về địa phương, như Diễn đàn Hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Hội thảo Xúc tiến đầu tư khu vực miền Trung - Tây Nguyên; rồi các hội thảo xúc tiến đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội...

img
Công ty Doosan Vina - một trong những công ty nước ngoài đang hoạt động hiệu quả tại KKT Dung Quất.

Tỉnh Quảng Ngãi hết sức chú trọng đến việc tạo dựng hình ảnh về Quảng Ngãi bằng cách đầu tư làm phim (như các phim “Đất nước và con người”, “Du lịch Quảng Ngãi-Cơ hội mới”...), biên soạn và dịch tài liệu giới thiệu tiềm năng, chính sách ưu đãi đầu tư của Quảng Ngãi ra nhiều thứ tiếng để cung cấp và quảng bá, giới thiệu cho các công ty nước ngoài.

Bên cạnh đó, trung bình mỗi năm, tỉnh còn tổ chức, tham gia từ 1-2 chuyến xúc tiến đầu tư ở các thị trường nước ngoài trọng điểm, như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Ngoài trực tiếp cung cấp hình ảnh và thông tin quảng bá, tỉnh còn tranh thủ sự hỗ trợ từ các cơ quan truyền thông, công ty tư vấn... Đặc biệt, thông qua các nhà đầu tư đã thực hiện dự án thành công tại tỉnh nhằm nâng cao tính thuyết phục về môi trường, tiềm năng và lợi thế của địa phương. Nhờ vậy đã từng bước xây dựng được nhiều mối quan hệ, đặc biệt đã khẳng định được thương hiệu Dung Quất - Quảng Ngãi với các nhà đầu tư nước ngoài.

Những kết quả đáng mừng

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KHĐT tỉnh Quảng Ngãi), giai đoạn 2006 đến đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã có 274 dự án được cấp giấy chứng nhận và chấp thuận đầu tư, với tổng số vốn đăng ký là 104.276 tỷ đồng, trong đó số được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) là 264 dự án, với tổng vốn đăng ký là 103.374 tỷ đồng.

Tính lũy kế đến cuối tháng 6.2012, tổng số dự án đã được cấp GCNĐT ở Quảng Ngãi là 283 dự án, với tổng vốn là 181.560 tỷ đồng, trong đó có 22 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 76.060 tỷ đồng. Riêng Khu Kinh tế Dung Quất là 79 dự án được cấp GCNĐT, với tổng số vốn đăng ký gần 71.700 tỷ đồng. Trong đó giá trị vốn thực hiện đạt trên 13.540 tỷ đồng, tăng gấp 8,1 lần so với giai đoạn 1996-2005. Nhờ đó đã nâng tổng số dự án được cấp GCNĐT tại đây lên 120 dự án, với tổng vốn 127.757 tỷ đồng, trong đó có 16 dự án FDI, với số vốn chiếm khoảng 46%.

Tỉnh Quảng Ngãi hết sức chú trọng đến việc tạo dựng hình ảnh về Quảng Ngãi bằng cách đầu tư làm phim (như các phim “Đất nước và con người”, “Du lịch Quảng Ngãi-Cơ hội mới”...), biên soạn và dịch tài liệu giới thiệu tiềm năng, chính sách ưu đãi đầu tư của Quảng Ngãi ra nhiều thứ tiếng để cung cấp và quảng bá, giới thiệu cho các công ty nước ngoài.

Ông Trần Bá Nam cho biết: Tỉnh đã thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, đáng chú ý như Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan (tại Khu Kinh tế Dung Quất) với số vốn đầu tư là 300 triệu USD; Nhà máy Thủy điện Dakrinh (huyện Sơn Tây) với 3.423 tỷ đồng; Dự án Khu dân cư Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh) với 1.237 tỷ đồng...

Những dự án này đang từng bước khai thác hiệu quả quỹ đất tại các địa phương trong tỉnh và cảng biển nước sâu Dung Quất, tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương, thúc đẩy sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ. Đồng thời tăng khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân của tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem