Quảng Ngãi: Đẩy mạnh thi công, mở rộng quốc lộ 1A

Công Xuân Thứ sáu, ngày 05/12/2014 10:04 AM (GMT+7)
Bằng vốn vay BOT, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân (TIC) - đơn vị chủ đầu tư và thi công 27/29km của dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua Quảng Ngãi, đang tích cực đẩy mạnh thi công để về đích sớm.
Bình luận 0

Dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua Quảng Ngãi được thi công bằng vốn BOT, có chiều dài 29/71km, đi qua 3 huyện là Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. Trong đó, phần do TIC đảm nhận có chiều dài 27km, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, TIC đã hoàn thành xong việc cấp phối 23km được giao; hoàn thành cơ bản 154 cái cống, 10 cái cầu trong giai đoạn đổ cọc, dự kiến đến tháng 4.2015 là hoàn thành.

img

Thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Mộ Đức. Ảnh: C.X


Còn nhớ cách đây không lâu, do một số nguyên nhân khách quan nên một thời gian, việc thi công của TIC khá chậm. Có không ít người đã cho rằng sự chậm chạp này là vì TIC không có đủ thực lực. Vì vậy TIC khó hoàn thành thi công theo kế hoạch chung theo cam kết với Bộ GTVT là vào năm 2015.

 

Tâm sự với chúng tôi, ông Huỳnh Kim Lập - Chủ tịch Hội đồng quản trị TIC, bày tỏ: Dù là chỉ định thầu nhưng để được giao làm chủ đầu tư và thi công, TIC phải chứng minh và chịu sự kiểm tra từ cơ quan thẩm quyền của Bộ GTVT. Ngoài vốn vay, TIC cũng phải có số vốn đối ứng là 300 tỷ đồng. Còn chuyện dư luận nói TIC không đủ năng lực thì bản thân ông cũng có nghe...

“Vào thời điểm trên, khối lượng đền bù và giải phóng mặt bằng quá lớn, trong khi đó số cán bộ và nhân viên tham gia giải quyết ở các địa phương ít. Mặt bằng chưa giao thì TIC thi công làm sao được. Tuy nhiên, sau khi các cấp ngành của tỉnh vào cuộc để chỉ đạo và hỗ trợ, hàng loạt vướng mắc được tháo gỡ và xử lý, việc thi công đã được TIC đẩy nhanh lên gấp hàng chục lần. Nếu không có thực lực thì đến giờ làm sao TIC thực hiện được bấy nhiêu khối lượng công việc” – ông Lập cho biết.

Ông Lập nói thêm: Hiện phần chiều dài đoạn đường mà TIC được giao vẫn còn khoảng 4km, với 77 hộ chưa được giải tỏa. Tại cuộc họp cách đây chưa lâu, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các bộ phận trực thuộc đến cuối năm 2014 phải giải quyết xong để giao mặt bằng cho TIC thi công. Nếu vướng mắc trên được giải quyết đúng hẹn thì đến tháng 8.2015, TIC sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần dự án được giao.

“Nơi khác thì tôi không biết, chứ riêng phần dự án mà TIC đảm nhận với vai trò là chủ đầu tư, đồng thời cũng là đơn vị thi công bằng nguồn vốn vay, thì thời gian bảo hành lên đến 20 năm. Vì vậy TIC không dại gì làm ẩu, hay kém chất lượng để tự làm khổ và gây ảnh hưởng đến uy tín của mình” – lời ông Lập.

Việc đảm bảo an toàn trên phần tuyến thi công, theo ông Lập, đến thời điểm này việc cấp phối thực hiện gần xong, độ chênh giữa mặt đường cũ và đường đang làm rất ít. Ông Lập chỉ đạo cho các bộ phận trực thuộc tuân thủ đầy đủ các quy định: Cắm biển, giăng dây để cảnh báo an toàn giao thông.

Dù có làm hay không, hàng ngày, TIC vẫn cử người túc trực thường xuyên theo dõi để giám sát, chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, kiên quyết không để xảy ra trường hợp làm ảnh hưởng giao thông do quá trình thi công gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem